Bí quyết giúp cây bạch quả sống hơn 1.000 năm

Các nhà nghiên cứu của Mỹ và Trung Quốc mới đây đã khám phá ra nguyên nhân giúp cây bạch quả sống được hơn 1.000 năm tuổi.

Nghiên cứu này đã được đăng trên Nhật báo Khoa học Trung Quốc và tạp chí Proceedings of National Academy of Sciences của Mỹ.

Bí quyết giúp cây bạch quả sống hơn 1.000 năm
Tuổi thọ cây bạch quả là tổng hòa từ sự cân đối giữa quá trình phát triển và lão hóa.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Lâm nghiệp Bắc Kinh và Đại học Bắc Texas, cùng một số viện nghiên cứu khác của Trung Quốc đã tiến hành phân tích 34 cây bạch quả, chia chúng thành ba nhóm theo độ tuổi.

So với những cây trưởng thành, các cây lâu năm (với độ tuổi từ 193-667 năm) có các lớp tế bào sinh gỗ mỏng hơn. Các tế bào sinh gỗ là những lớp tế bào ở thân cây nằm giữa ruột gỗ và vỏ cây và có thể phân chia thành những mô khác nhau. Trong mùa tăng trưởng, tầng sinh gỗ liên tục sản sinh ra những tế bào thực vật mới, thậm chí là chồi rễ mới.

Nghiên cứu cho thấy những cây lâu năm có lượng IAA - một loại hormone điều chỉnh và kích thích tăng trưởng của cây, cao hơn, và lượng ABA - hormone kiềm chế tăng trưởng, thấp hơn.

Phạm vi phát triển của những cây có chiều cao trung bình đến ngực người trong nhóm cây lâu năm lại gia tăng theo tốc độ lớn, từ đó cho thấy sự phân chia không ngừng của tế bào sinh gỗ.

Trong khi đó, lại không có mấy sự khác biệt giữa các cây về khả năng quang hợp, sự phát triển của lá, nảy mầm hạt hay chống bệnh tật so với những cây nhỏ hơn. Điều này cho thấy các cây lâu năm đều trong trạng thái khỏe mạnh.

Các tác giả nghiên cứu nhận định những cây này thường chết vì các nhân tố bên ngoài như sâu bọ. Họ cũng phát hiện thấy sự phát triển mạnh của những gene liên quan đến khả năng kháng bệnh, hay khả năng tổng hợp các hợp chất bảo vệ trong cây lâu năm.

Điều này chứng tỏ những cây lâu năm không mất đi khả năng tự vệ trước những tác nhân xấu từ bên ngoài. Từ đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng tuổi thọ cây bạch quả là tổng hòa từ sự cân đối giữa quá trình phát triển và lão hóa, thay vì chỉ bị quy định bởi một gene duy nhất.

Vi khuẩn HP là gì?

Nhiễm khuẩn HP được xem là loại nhiễm khuẩn phổ biến nhất trên thế giới chỉ sau vi khuẩn sâu răng. Loại nhiễm khuẩn này rất lặng lẽ nên khó phát hiện, nhưng nó là tác nhân gây ra các cơn đau dạ dày mãn tính như viêm dạ dày mãn hoặc loét dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày.

Đăng ngày: 01/04/2023
Australia thử nghiệm dùng ruồi để thụ phấn cây trồng

Australia dự định thử nghiệm dùng một loại ruồi bản địa để thụ phấn cho cây trồng tại Mid North Coast

Đăng ngày: 31/03/2023
Phát hiện loài tỏi đá mới tại khu bảo tồn Phong Điền, Huế

Tỏi đá Phong Điền thuộc họ Măng tây (Asparagaceae), có hình thái tương tự như loại tỏi A.khangii nhưng khác ở phiến lá rộng hơn, mặt ngoài bao hoa màu trắng, phấn hoa màu vàng.

Đăng ngày: 31/03/2023
Táo đắt nhất thế giới 500.000 đồng/quả có gì đặc biệt?

Sekai Ichi là một trong những giống táo đắt đỏ nhất thế giới khi có giá từ 21 USD/quả trở lên (khoảng 500.000 đồng), vậy giống táo này có gì đặc biệt?

Đăng ngày: 29/03/2023
Kinh ngạc vòng tròn cây lạ lùng ở Nhật Bản, nghi của người ngoài hành tinh

Một khu rừng tuyết tùng ở tỉnh Miyazaki, Nhật Bản là nơi xuất hiện những vòng tròn cây trồng vô cùng khác thường. Nhiều người đồn đoán nguồn gốc của nó có thể do người ngoài hành tinh tạo ra.

Đăng ngày: 29/03/2023
Công ty Australia tạo ra thịt viên từ voi ma mút đã tuyệt chủng

Công ty nuôi cấy thịt nhân tạo ở Australia đã tạo ra một viên thịt voi ma mút, qua đó làm hồi sinh thịt của những loài động vật tuyệt chủng từ lâu.

Đăng ngày: 29/03/2023
Bí mật sau những trái dâu tây trái vụ thơm ngon, đẹp như tranh vẽ của Nhật Bản

Để tạo ra một mùa xuân nhân tạo trong những tháng mùa đông, nông dân Nhật chỉ trồng dâu tây trái mùa trong những nhà kính khổng lồ được sưởi ấm bằng những lò sưởi khổng lồ, ngốn dầu hỏa và khí đốt.

Đăng ngày: 27/03/2023