Bị "vòng kim cô" siết chặt, thiên hà chứa Trái đất quay chậm lại

Các nhà khoa học Anh phát hiện ra rằng thiên hà chứa Trái đất đã quay chậm hơn đến 24% so với khi nó bắt đầu hình thành, do một bóng ma gây ra.

Nghiên cứu phối hợp giữa Đại học Oxford và University College London (UCL, thuộc Đại học London) khẳng định chính "vầng hào quang vật chất tố" vây chặt lấy thiên hà chứa Trái đất Milky Way đã kìm hãm tốc độ quay.

Bị vòng kim cô siết chặt, thiên hà chứa Trái đất quay chậm lại
Thiên hà chứa Trái đất Milky Way - (Ảnh: Pablo Carlos Budassi).

Theo Sci-News, các mô hình thiên hà cho thấy tốc độ quay của thanh thiên hà Milky Way vẫn đang chậm lại dần. So với khi mới hình thành, tốc độ hiện tại chậm hơn đến 24%. Thanh thiên hà là một trục vô hình của thiên hà, được định vị bởi "dòng Hercules" – một nhóm sao khổng lồ bị giữ lại bởi lực hấp dẫn của thanh thiên hà. Thanh thiên hà quay càng chậm, các ngôi sao này càng chạy ra xa khu vực trung tâm để giữ cho chu kỳ quỹ đạo của chúng khớp với chu kỳ quay của thiên hà.

Dấu vết hóa học của những ngôi sao này cho thấy chúng đã di chuyển rất nhiều, bởi đó là dạng sao giàu kim loại vốn phải hình thành ở nơi sâu hơn về phía lõi thiên hà. Nơi chúng đang trú ngụ chỉ đủ hình thành loại sao với mật độ kim loại bằng 1/10. Từ đó, các tác giả đã tính toán ra sự quay chậm lại của thiên hà.

Vậy thứ gì đủ sức mạnh để kìm hãm vận động Milky Way, một thiên hà to lớn, mạnh mẽ, thuộc dạng thiên hà "quái vật" trong vũ trụ? Theo tiến sĩ Ralph Schoenrich từ Phòng thí nghiệm Khoa học không gian Mullard tại UCL, đó phải là vật chất tối.

Từ lâu, giới thiên văn đã cho rằng Milky Way rộng hơn chúng ta tưởng tượng, vì ngoài đĩa ánh sáng nhìn thấy được, còn một "vầng hào quang vật chất tối" to lớn hơn nhiều bọc xung quanh, không thể quan sát bằng các phương tiện thiên văn hiện đại.

Nhưng nghiên cứu vừa công bố trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society này đã mở ra một "cửa sổ nhìn vào vật chất tối: rõ ràng nó đang tồn tại như một chiếc vòng kim cô, siết lấy chiếc đĩa ánh sáng đầy sao và hành tinh của thiên hà chứa Trái đất".

Quang cảnh từ cửa sổ phòng ngủ của phi hành gia

Phi hành gia Shane Kimbrough may mắn khi phòng ngủ của anh được chọn là nơi có phong cảnh ngoài cửa sổ đẹp nhất trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS)

Đăng ngày: 18/06/2021
Tàu vũ trụ ESA sẽ đến hành tinh

Tàu vũ trụ ESA sẽ đến hành tinh "sống được như Trái đất" suốt 2 tỉ năm

Sau tuyên bố của NASA về 2 sứ mệnh Sao Kim, đến lượt Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) công bố sứ mệnh EnVision, hướng thẳng tới cấu trúc y hệt Trái Đất của hành tinh này.

Đăng ngày: 16/06/2021
Những nguy hiểm tiềm tàng trong chuyến du hành vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos

Ông chủ Amazon Jeff Bezos dự định bay lên vũ trụ bằng con tàu New Shepard với tốc độ lên tới 2.300 dặm/giờ. Tuy nhiên, chuyến hành trình này có thể sẽ gặp nhiều rủi ro.

Đăng ngày: 15/06/2021
Hình ảnh đầu tiên về siêu tên lửa SLS của NASA sau khi hoàn thiện

NASA chia sẻ hình ảnh đầu tiên của tên lửa cực mạnh mang tên Hệ thống phóng không gian (SLS) dùng để chở người lên Mặt Trăng.

Đăng ngày: 15/06/2021
Nếu 2 con tàu vũ trụ va chạm trong không gian, liệu nó có phát nổ thành quả cầu lửa khổng lồ không?

Khi va chạm trong không gian, tàu vũ trụ tan rã và sau đó một đống đồng phế liệu và sắt mục nát vẫn còn. Nhưng liệu một vụ nổ mạnh như vậy có thực sự xảy ra trong không gian?

Phát hiện cấu trúc trải dài 3,3 tỷ năm ánh sáng trong vũ trụ

Tập hợp thiên hà mới phát hiện trải rộng 3,3 tỷ năm ánh sáng là một trong những cấu trúc lớn nhất vũ trụ, thách thức hiểu biết của các nhà thiên văn học.

Đăng ngày: 14/06/2021
NASA sẽ đưa tàu đáp xuống nửa tối Mặt trăng lần đầu tiên

NASA sẽ đầu tư cho các dự án mới để thu thập dữ liệu về nửa tối, chuẩn bị cho chương trình đưa người trở lại Mặt trăng.

Đăng ngày: 14/06/2021