Biển nóng lên bức tử cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương tới tuyệt chủng

Do đại dương nóng lên khiến nguồn cung thức ăn khan hiếm, loài cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương đang phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm nhanh số lượng cá thể và thậm chí tuyệt chủng.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Oceanography, 17 nhà khoa học từ Mỹ, Canada và Na Uy cho biết số lượng cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương đã giảm từ 482 cá thể vào năm 2010 xuống còn 411 như hiện nay. Các chuyên gia lý giải nguyên nhân là nhiệt độ đại dương tăng vào năm 2010 khiến nguồn cung thức ăn của cá voi sụt giảm.

Biển nóng lên bức tử cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương tới tuyệt chủng
Số lượng cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương đang sụt giảm vì đại dương nóng lên. (Ảnh: AP).

Cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương chủ yếu ăn Calanus finmarchicus, một loài giáp xác nhỏ, ở Vịnh Maine ngoài khơi bờ biển Mỹ. Khi nước biển nóng lên, loài giáp xác này di chuyển khu vực sinh sống khiến cá voi phải di chuyển theo, tiến gần hơn đến các tuyến đường vận tải biển và các khu vực có hoạt động của con người.

Guardian trích dẫn nghiên cứu cho biết: "sức khỏe của các cá thể cá voi trơn hiện không đảm bảo và chúng phải mất nhiều thời gian hơn để kiếm thức ăn. Điều này khiến cá voi phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn và tỷ lệ tử vong cũng tăng lên".

Các nhà khoa học nhận định đây là dấu hiệu cho thấy loài động vật này chưa thể thích ứng với sự thay đổi của môi trường sống. Ngoài ra, tình trạng nước biển nóng lên nhanh chóng ở Vịnh Maine có thể trở thành đặc điểm phổ biến của các đại dương khác trong tương lai.

Cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương thường sinh sản ngoài khơi bang Georgia và Florida, Mỹ, vào mùa đông trước khi đến kiếm ăn ở Vịnh Maine, nơi tiếp giáp với bang Massachusetts, New Hampshire, Maine và Canada, vào mùa xuân và mùa hè.

Vốn hiền lành và di chuyển chậm, loài cá voi này dễ dàng trở thành mục tiêu săn bắt, khiến số lượng cá thể từng giảm sút nghiêm trọng vào cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19. Từ năm 1935, săn bắt cá voi trơn bị cấm ở Mỹ.

Trong một thập kỷ qua, cá voi trơn là một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới. Ít nhất 17 cá thể cá voi trơn đã chết trong năm 2017 và không con non nào được sinh ra trong năm 2018.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Lý do cá mập không có xương

Lý do cá mập không có xương

Bộ khung của cá mập được cấu thành từ sụn chứ không phải xương, cho phép chúng vận động linh hoạt dưới nước.

Đăng ngày: 01/06/2019
Loài cá nhỏ nhất thế giới

Loài cá nhỏ nhất thế giới "cứu" những dải san hô

Loài thủy sinh có xương sống nhỏ nhất - cá cryptobenthic - dù dài chưa đến 2cm nhưng lại đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khu vực san hô.

Đăng ngày: 31/05/2019
Nước biển… 20.000 năm tuổi vẫn tồn tại đến tận ngày nay

Nước biển… 20.000 năm tuổi vẫn tồn tại đến tận ngày nay

20.000 trước, cuộc sống trên Trái Đất mát mẻ hơn rất nhiều. Đó là phần cuối của kỷ Băng hà 100.000 năm.

Đăng ngày: 30/05/2019
Cá voi sát thủ có thể tử vong vì... đau răng

Cá voi sát thủ có thể tử vong vì... đau răng

Theo một khảo sát mới được công bố trên tạp chí Archives of Oral Biology, 29 con cá voi sát thủ đang ở trong tình trạng nuôi nhốt tại Mỹ và Tây Ban Nha đều gặp vấn đề về răng miệng.

Đăng ngày: 29/05/2019
Cá mập cáo vung

Cá mập cáo vung "roi" quật chết con mồi giữa lòng đại dương

Không phải loài cá mập nào cũng hung bạo lao bổ vào cắn xé con mồi trong tầm mắt, loài cá mập cáo có cách săn mồi chẳng giống ai nhưng lại vô cùng duyên dáng.

Đăng ngày: 28/05/2019
Nghiên cứu mới cho thấy loài cá mập búa có thể là giống thích

Nghiên cứu mới cho thấy loài cá mập búa có thể là giống thích "ăn chay" hơn ăn thịt

Loài cá mập qua các tác phẩm phim kinh dị của Hollywood thường hay bị hiểu lầm là 1 loài khát máu, hiếu chiến và luôn tìm cách xơi tái con người.

Đăng ngày: 27/05/2019
Những loài sên biển đẹp ngỡ ngàng dưới lòng đại dương

Những loài sên biển đẹp ngỡ ngàng dưới lòng đại dương

Những loài sên biển mang đủ hình thù kỳ quái, màu sắc sặc sỡ khiến nhiều người cho rằng chúng chính là bằng chứng về các sinh vật ngoài hành tinh đang hiện diện trên Trái đất.

Đăng ngày: 26/05/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News