Bộ não của họa sĩ có gì khác với người bình thường?

Đối với những họa sĩ chuyên nghiệp, chỉ với một vài nét cọ, họ có thể vẽ ra cây cối, con suối, cây cầu, con người và toàn bộ thế giới tươi đẹp. Tuy nhiên, đối với một người không phải là họa sĩ hoặc người mới làm quen với nghệ thuật, dù có cố gắng đến mấy cũng rất khó để vẽ ra một bức tranh sinh động như ý muốn. Điều gì đã tạo nên sự khác biệt lớn giữa các nghệ sĩ chuyên nghiệp và những người mới học nghệ thuật hoặc không phải là họa sĩ?

Theo các chuyên gia, sự khác biệt nằm ở cấu trúc và chức năng của não.

Bộ não của họa sĩ có gì khác với người bình thường?
Hình ảnh tôi muốn vẽ và thực tế là...

Sự khác biệt trong cấu trúc não

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí NeuroImage, xem xét sự khác biệt trong não của 44 sinh viên nghệ thuật và sinh viên các ngành khác đã tốt nghiệp. Những sinh viên này được yêu cầu vẽ lại các hình ảnh khác nhau.

Những bản quét não của họ sau đó được thu thập và phân tích bởi "phép đo hình thái dựa trên voxel" (VBM), đánh giá khối lượng chất xám và chất trắng trong các vùng não được cho là có chức năng thực hiện các nhiệm vụ trên. Điểm số thu được của sinh viên trong các nhiệm vụ vẽ tương quan với khối lượng chất xám và trắng ở khu vực trong và dưới vỏ não.

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy sự gia tăng mật độ chất xám ở phần phía trước bên trái của tiểu não, hồi trán giữa và hồi đỉnh lên bên phải não bộ của những sinh viên nghệ thuật. Các vùng này tham gia riêng lẻ vào việc kiểm soát các vận động đòi hỏi sự khéo léo (quan trọng đối với chuyển động của tay khi vẽ), trí nhớ dài hạn và tư duy hình ảnh.

Bộ não của họa sĩ có gì khác với người bình thường?
Một số vùng trong não bộ của họa sĩ phát triển hơn người thường.

Trong khi đó, không có sự gia tăng chất xám nào như vậy ở các khu vực tương tự đối với những sinh viên không phải là nghệ sĩ. Những khu vực có chất xám nhiều hơn, đồng nghĩa với việc chứa nhiều tế bào thần kinh hơn, chức năng của khu vực đó cũng phát triển hơn.

Điều này cho thấy, các vùng não đóng vai trò rất quan trọng trong khả năng vẽ. Một số vùng não của nghệ sĩ phát triển mạnh hơn so với các vùng tương tự của những người không phải là nghệ sĩ.

Nghệ sĩ nhìn thế giới theo cách khác

Các giáo sư nghệ thuật từ lâu đã cho rằng việc đào tạo sinh viên để nhìn thế giới theo một cách khác là rất quan trọng đối với sự phát triển của họ với tư cách là một nghệ sĩ. Trái ngược với suy nghĩ thông thường, hệ thống thị giác của chúng ta không thực sự nhìn thấy các đối tượng, mà là bóng, đường nét, cạnh và các đặc điểm bề mặt khác giúp chúng ta suy ra danh tính của các đối tượng. Trong khi đó, các nghệ sĩ biết đối tượng này bằng trực giác hoặc thông qua đào tạo.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Perception, các nhà khoa học đã sử dụng thiết bị theo dõi mắt để xem các nghệ sĩ và những người không phải nghệ sĩ tập trung ánh nhìn vào đâu. Về mặt khoa học, các nhà nghiên cứu muốn xem liệu có sự khác biệt trong các đường quét hình ảnh giữa nghệ sĩ và người bình thường hay không.

Trong giai đoạn tiếp theo, cả hai nhóm trên được yêu cầu xem tranh và ghi nhớ. Kết quả cho thấy, khi xem tranh, mắt của nghệ sĩ có xu hướng quét toàn bộ bức tranh, bao gồm cả những vùng biển hoặc bầu trời, trong khi những người khác chỉ tập trung vào các đối tượng, đặc biệt là con người. Những người không phải là nghệ sĩ dành khoảng 40% thời gian để nhìn vào các đồ vật, trong khi các nghệ sĩ chỉ tập trung vào chúng trong khoảng 20% thời gian.

Bộ não của họa sĩ có gì khác với người bình thường?
Các đường màu vàng cho biết đường quét của mắt và những nơi mà mắt tập trung vào khi xem ảnh. (Họa sĩ ở bên phải, người không phải họa sĩ ở bên trái).

Điều này cho thấy rằng những người không phải là nghệ sĩ dành nhiều thời gian chuyển đổi hình ảnh thành các khái niệm, trong khi các nghệ sĩ chăm chú nhìn vào các đường nét và bóng để suy ra đối tượng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn thứ hai, khi được yêu cầu ghi nhớ các bức tranh, các nghệ sĩ ngay lập tức thay đổi chiến lược, dành thêm thời gian để chuyển đổi hình ảnh thành các khái niệm. Ngay cả khi như vậy, các nghệ sĩ vẫn có thể nhớ lại nhiều chi tiết hơn người thường.

Khi những người bình thường vẽ, họ cố gắng vẽ một vật thể, đó là lý do tại sao nó trông không giống vật họ nhìn thấy. Thay vào đó, các nghệ sĩ tập trung vào toàn bộ hình ảnh, sau đó khắc họa lại đường nét và hình dáng của vật trên giấy, cuối cùng thu được một bức tranh sống động hơn rất nhiều. Chúng ta hoàn toàn có thể phát triển khả năng này thông qua học tập và rèn luyện.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngỡ ngàng với cách giải thích lý do thang máy lắp gương của người Nhật

Ngỡ ngàng với cách giải thích lý do thang máy lắp gương của người Nhật

Gương lắp trong thang máy rất phổ biến. Thế nhưng tác dụng thực sự của nó thì không phải ai cũng nắm được.

Đăng ngày: 08/08/2021
Chuyện lạ: Sau khi sinh, người phụ nữ bắt đầu tiết sữa ở…nách

Chuyện lạ: Sau khi sinh, người phụ nữ bắt đầu tiết sữa ở…nách

Gần đây, một bà mẹ ở Bồ Đào Nha đã gặp phải một tình trạng vô cùng hiếm gặp ở phụ nữ sau sinh: tiết sữa ở một bên nách.

Đăng ngày: 08/08/2021
Hết dầu gội, lấy bia gội đầu có được không?

Hết dầu gội, lấy bia gội đầu có được không?

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều nghe và biết đến bia hoặc thậm chí là đã từng uống thử và đặc biệt yêu thích hương vị thơm mát của loại thức uống này.

Đăng ngày: 08/08/2021
Testosterone cao có giúp nam giới thành công hơn?

Testosterone cao có giúp nam giới thành công hơn?

Nhiều người tin rằng testosterone có ảnh hưởng lớn đến " vận mệnh" của nam giới.

Đăng ngày: 06/08/2021
Bí ẩn vật chất “ngoài Trái đất” được sinh ra sau vụ thử vũ khí hạt nhân đầu tiên trong lịch sử

Bí ẩn vật chất “ngoài Trái đất” được sinh ra sau vụ thử vũ khí hạt nhân đầu tiên trong lịch sử

Loại vật chất này được cho là " độc nhất vô nhị", chưa từng xuất hiện trên Trái Đất.

Đăng ngày: 06/08/2021
Các vận động viên Olympic thi nhau phá kỷ lục nhờ công nghệ đường chạy

Các vận động viên Olympic thi nhau phá kỷ lục nhờ công nghệ đường chạy "trên mây" của Nhật Bản

Nhiều vận động viên đã phải ngạc nhiên khi chạy trên đường MONDOTRACK WS tại Olympic Nhật Bản. Họ cho biết với đường chạy này, nhiều kỷ lục cá nhân, kỷ lục Olympic và kỷ lục thế giới có thể bị phá vỡ.

Đăng ngày: 05/08/2021
Ai bảo cứ có nước là sẽ có sự sống? Nơi này dù có nhiều nước nhưng không gì sống được ở đây cả!

Ai bảo cứ có nước là sẽ có sự sống? Nơi này dù có nhiều nước nhưng không gì sống được ở đây cả!

Trên đỉnh của núi lửa Dallol, có một nguồn nước, nhưng không có sự sống và người ta luôn hiểu rằng ở đâu có nước thì ở đó sẽ có sự sống! Đã đến lúc xác định lại giới hạn của sự tồn tại sinh học.

Đăng ngày: 05/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News