Phát hiện đảo ngược hiểu biết lâu nay về vũ trụ

Từ lâu, các nhà khoa học cho rằng vật chất được phân bố trải đều khắp vũ trụ quan sát được. Đây là kiến thức đóng vai trò nền tảng của vũ trụ học, hay là chúng ta luôn nghĩ như thế.

Tuy nhiên, một trong những cột trụ của lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ vừa bị phủ định cuộc họp báo trực tuyến của Hiệp hội Thiên văn Mỹ vừa qua.

Phát hiện đảo ngược hiểu biết lâu nay về vũ trụ
Mô phỏng một cấu trúc khổng lồ được tập hợp từ các thiên hà. (Ảnh: SCIENCE PHOTO LIBRARY).

Phát hiện chấn động

Nghiên cứu sinh Alexia Lopez của Đại học Trung tâm (UCLan-Anh) và đồng sự đã trình bày phát hiện mà theo họ là tình cờ về một chuỗi khổng lồ của các thiên hà nằm ở góc xa xôi của vũ trụ.

Được gọi là “Vòng cung Vĩ đại”, cấu trúc được tập hợp từ các thiên hà, cụm thiên hà và khối lượng khí, bụi chưa thể đo đếm. Nó nằm cách Trái đất 9,2 tỉ năm ánh sáng và chiếm cứ 1/15 diện tích vũ trụ quan sát được.

Vào thời điểm phát hiện, cô Lopez đang tập hợp các bản đồ trên bầu trời đêm, dựa vào ánh sáng của khoảng 120.000 chuẩn tinh. Phương pháp này đã làm nổi bật một cấu trúc bí ẩn với kích thước khổng lồ chưa từng được quan sát trước đó.

Sau khi thực hiện các cuộc kiểm tra khác, nhóm chuyên gia xác định sự tồn tại của “Vòng cung Vĩ đại”, hoàn toàn đi ngược lại hiểu biết lâu nay về vũ trụ.

Thay đổi quan niệm

Về mặt kích thước, “Vòng cung Vĩ đại” lớn hơn bất kỳ các tập hợp khác của thiên hà được phát hiện trước đây, bao gồm “Bức tường Sloan Vĩ đại” “Bức tường Nam Cực”. Trong đó, cả hai bức tường thiên hà đều trải dài khoảng 1,37 tỉ năm ánh sáng.

Trong thời gian gần đây, giới thiên văn lần lượt tìm thấy những cấu trúc vật chất khổng lồ, thường chen chúc trong một không gian nhất định. Điều này cho thấy có lẽ vật chất không phân bố đồng đều khắp vũ trụ như chúng ta vẫn tưởng.

Tuy nhiên, mô hình tiêu chuẩn hiện nay của vũ trụ lại được xây dựng dựa trên các cơ sở đó. “Nếu hệ thống nền tảng hiện tại không đúng, có lẽ chúng ta cần phải bắt tay xây dựng những giả thuyết hoặc luật lệ mới để giải thích vũ trụ một cách chính xác hơn”, chuyên gia Lopez cho biết.

Tại sao phụ nữ là lựa chọn thông minh để đưa lên vũ trụ?

Một dự án của Nasa đã chỉ ra rằng phụ nữ rất phù hợp với những chuyến thám hiểm không gian. Tuy vậy, từ trước tới nay, có rất ít nữ du hành được gửi lên vụ trụ.

Khoảnh khắc kinh hoàng: 3 thiên hà nuốt nhau, tạo

Khoảnh khắc kinh hoàng: 3 thiên hà nuốt nhau, tạo "siêu quái vật"

NASA vừa công bố hình ảnh ngoạn mục từ Kính viễn vọng không gian Hubble, trong đó chụp cận cảnh thiên hà Arp 195 và cho thấy nó có tới 3 trái tim.

Thiên thạch màu xanh làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ

Thiên thạch màu xanh lá cây rơi xuống núi cùng với tiếng nổ lớn, khiến nhiều người lầm tưởng đó là vệ tinh hoặc UFO đâm xuống mặt đất.

Đăng ngày: 03/08/2021
Tiểu hành tinh đỏ mang vật liệu sinh học xâm nhập từ ngoài Hệ Mặt trời

Các nhà vũ trụ học Nhật Bản và Mỹ đã phát hiện ra 2 vật thể kỳ lạ, khổng lồ và có màu đỏ nổi bật giữa không gian xám xịt của vành đai tiểu hành tinh, mang theo vật liệu sinh học.

Gió Mặt trời gây ra vết nứt trên từ trường Trái đất ở tốc độ 400 km/s

Theo báo cáo mới nhất của trang web SpaceWeather.com, Trái Đất đã bị một luồng gió Mặt Trời tấn công.

Đăng ngày: 02/08/2021
Elon Musk hé lộ cấu trúc bên trong tên lửa Super Heavy

Nhà sáng lập SpaceX chia sẻ ảnh chụp hệ thống cấp nhiên liệu cho Super Heavy, tên lửa trang bị khoảng 30 động cơ và có thể tái sử dụng.

Đăng ngày: 02/08/2021
Cách tính tuổi của một ngôi sao

Để đọc được tên một ngôi sao trên bầu trời không khó, nhưng không dễ để chúng ta có thể biết ngôi sao đó hiện bao nhiêu tuổi.

Đăng ngày: 01/08/2021