Các nhà khảo cổ học đã tìm ra thời điểm con người bắt đầu sử dụng lửa

Các nhà khảo cổ học đã tiến hành phân tích, so sánh sự xuất hiện của các dấu hiệu tạo ra hỏa hoạn tại các di chỉ của người cổ đại.

Theo đó, họ phát hiện ra lửa đã xuất hiện cách đây khoảng 400 nghìn năm - sớm hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cho rằng vào thời điểm này tổ tiên của chúng ta đã có một hệ thống giao tiếp và chuyển giao kiến ​​thức, nếu không thì không thể giải thích được tốc độ lan truyền của một kỹ năng quan trọng mới trên một lãnh thổ rộng lớn.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Các nhà khảo cổ học từ Đại học Leiden và Đại học Công nghệ Eindhoven ở Hà Lan, sau khi phân tích kết quả của nhiều nghiên cứu khoa học đề cập đến những phát hiện về hỏa hoạn do người hominin để lại ở Châu Âu, Israel, Châu Á và Bắc Phi đã đi đến kết luận rằng tổ tiên của chúng ta đã làm chủ được kỹ năng đốt lửa cách đây 400 nghìn năm, tức là rất lâu trước khi tổ tiên của loài người hiện đại rời châu Phi và bắt đầu định cư ở các lục địa khác.

Các nhà khảo cổ học đã tìm ra thời điểm con người bắt đầu sử dụng lửa
 Tổ tiên của chúng ta đã làm chủ được kỹ năng đốt lửa cách đây 400 nghìn năm.

Cho đến thời điểm này trong các cuộc khai quật khảo cổ học, bằng chứng về lửa có mục đích thực tế không có và sau đó nó được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên các nhà khoa học ở khắp mọi nơi đều tìm thấy bằng chứng giống nhau than củi, xương cháy và các chất lắng đọng tiếp xúc với nhiệt.

Nhà khảo cổ học Katharine MacDonald – tác giả bài báo đầu tiên của vấn đề này chia sẻ trong một thông cáo báo chí của Đại học Leiden: “Cho đến nay, người ta tin rằng sự bành trướng văn hóa chỉ bắt đầu từ 70 nghìn năm trước, khi loài người hiện đại, Homo sapiens, bắt đầu định cư, tuy nhiên các vụ cháy bây giờ cho thấy điều này xảy ra sớm hơn nhiều".

Theo các nhà nghiên cứu, đây là trường hợp “truyền bá văn hóa” đầu tiên trong hồ sơ khảo cổ học.

Các tác giả của bài báo viết bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences viết: "Vì một số quần thể nhỏ của hominin (là một tông trong phân họ người) đã sống sót và để lại bằng chứng về việc sử dụng lửa".

Để hỗ trợ kết luận của họ, các nhà khoa học trích dẫn một ví dụ khác. Khoảng 100 nghìn năm sau khi xuất hiện những đám cháy đầu tiên, một công nghệ đặc biệt để chế biến là công cụ bằng đá (được gọi là công nghiệp Levallois), đã lan truyền với tốc độ tương tự trong người cổ đại. Ngay cả trong một khoảng thời gian ngắn hơn lửa, kỹ thuật này đã lan rộng khắp tây bắc châu Âu và Trung Đông. Đồng thời, không giống như sử dụng lửa, kỹ thuật Levallois cần nhiều thời gian để học hỏi.

Theo các tác giả, điều này ngụ ý sự hiện diện của các tương tác xã hội mạnh mẽ giữa các quần thể hominin trong thời kỳ đồ đá cũ sớm, sau đó vì một số lý do đã bị gián đoạn. Để so sánh, trong thời kỳ đồ đá cũ muộn, phải mất hơn một trăm nghìn năm để một chiếc rìu đá có từ châu Phi đến châu Âu.

Bằng chứng di truyền chỉ ra rằng sự pha trộn đã diễn ra giữa các loài người cổ đại khác nhau, nhưng thực tế là nhiều quần thể trong số này thể hiện các hành vi và phương pháp xử lý tương tự cho thấy rằng chúng có quan hệ gần gũi với nhau.

Nhóm tác giả viết: “Các thành viên của những quần thể con này đã tiếp xúc với nhau nhiều lần và trong một thời gian rất dài, tạo cơ sở cho sự lan tỏa văn hóa”.

Phát hiện "Icelandia" - Lục địa mới chưa từng biết của Trái đất

Lục địa nhỏ và lạnh giá Icelandia đã bị mất tích vào đại dương khoảng 10 triệu năm về trước.

Đăng ngày: 30/07/2021
Hóa thạch bí ẩn hé lộ manh mối lâu đời nhất của sự sống động vật

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra dấu hiệu của sự sống động vật đa bào 90 triệu năm trước khi những nhà nghiên cứu cho rằng có đủ ôxy trong bầu khí quyển của Trái đất để duy trì sự sống như vậy.

Đăng ngày: 30/07/2021
Phát hiện thai phụ được tuẫn táng trong lăng Tần Thủy Hoàng: Có phải giọt máu của Thủy Hoàng đế?

Mới đây, giới khảo Trung Quốc đã tìm thấy xác ướp một cung nữ đang mang thai ở hố chôn bên trong quần thể lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Liệu đây có phải hậu duệ của vị hoàng đế?

Đăng ngày: 29/07/2021
Đáng sợ quái vật vừa nở ra đã biết bay và thành

Đáng sợ quái vật vừa nở ra đã biết bay và thành "sát thủ"

Nghiên cứu gây sốc của Anh cho thấy dực long - loài quái vật thống trị bầu trời kỷ Phấn Trắng - vừa ra đời đã có khả năng bay tốt hơn cả cha mẹ.

Đăng ngày: 29/07/2021
Khai quật mộ cổ, phát hiện bức tranh tường tinh xảo từ thời nhà Nguyên

Trong quá trình khai quật các ngôi mộ nhà Nguyên, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một bức tranh tường vô cùng tinh xảo.

Phát hiện "ma cà rồng" 100.000 tuổi, hóa đá trong hang quái thú

Trong hang của một con lười khổng lồ đã tuyệt chủng, các nhà khoa học đã phát hiện ra ma cà rồng Desmodus draculae.

Đăng ngày: 29/07/2021
Bí mật địa đạo nghìn năm -

Bí mật địa đạo nghìn năm - "Vạn lý trường thành dưới lòng đất" của Trung Quốc

Không nhiều người biết rằng Trung Quốc có một địa đạo khổng lồ, bí mật được mệnh danh là 'Vạn lý trường thành dưới lòng đất'.

Đăng ngày: 28/07/2021