Bóng hạt giống giúp hồi sinh rừng bị tàn phá

Phương pháp trồng cây sáng tạo bằng bóng hạt giống đang giúp phục hồi những cánh rừng ở Kenya, cung cấp môi trường sống cho động vật hoang dã.

Bóng hạt giống là ý tưởng của doanh nhân người Kenya Teddy Kinyanjui để phục hồi những cánh rừng bị tàn phá trên thế giới. Công ty Seedballs do ông sáng lập hiện bán hạt giống của 14 loại cây rừng bản địa khác nhau. Không chỉ Kenya, nhiều quốc gia như Colombia, Malawi, Ấn Độ và Thái Lan cũng đang thử nghiệm phương pháp trông cây đơn giản mà hiệu quả này.


Nhân viên kiểm lẩm gieo bóng hạt giống để phục hồi rừng ở Kenya. (Video: AFP).

"Trong tự nhiên, nếu bạn ném hạt trần xuống đất, nhiều hạt có thể bị chuột, chim và côn trùng ăn. Vì vậy, chúng tôi bọc chúng bên trong bột than củi. Lớp vỏ bọc cũng bảo vệ hạt giống khỏi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, do đó, bạn có thể rắc chúng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Khi mùa mưa đến và rửa trôi bụi than, hạt giống trở lại trạng thái tự nhiên và bắt đầu nảy mầm, phát triển", Kinyanjui giải thích.

Tháng trước, các nhân viên kiểm lâm tuần tra Khu bảo tồn Quốc gia Mara ở tây nam Kenya để theo dõi hoạt động bất hợp pháp của con người. Họ phát hiện một khu vực bị lâm tặc tàn phá trong cánh rừng Nyakweri và liền lấy ra những viên tròn nhỏ màu đen để rắc xung quanh chỗ đất trống.

Thoạt nhìn, nhiều người có thể nhầm lẫn những viên đen tròn này với chất thải của động vật, nhưng trên thực tế, chúng là hạt giống được bao bọc bên trong hỗn hợp bột than củi trộn với các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây phát triển.

"Chúng tôi ném "bóng hạt giống" ở những nơi cây cối bị đốn hạ. Chúng tôi hy vọng những cây mới sẽ mọc lên tại đó bởi động vật hoang dã, đặc biệt là voi, cần rừng để kiếm thức ăn và sinh sống", kiểm lâm viên Jackson Maitai từ Dự án Bảo tồn Voi Mara chia sẻ.

Bóng hạt giống giúp hồi sinh rừng bị tàn phá
Đây là hạt giống được bao bọc bên trong hỗn hợp bột than củi trộn với các chất dinh dưỡng.

Nạn phá rừng trái phép đã làm mất hơn một nửa diện tích rừng Nyakweri trong 20 năm qua, chủ yếu để lấy đất trồng đồng cỏ và hoa màu, hoặc khai thác than củi. Bộ Môi trường Kenya cho biết trong một tuyên bố vào năm 2018 rằng những cánh rừng tự nhiên của nước này đang bị tàn phá với tốc độ 5.000 ha mỗi năm.

Các nhân viên kiểm lâm đã gieo hàng loạt hạt giống trong ba năm qua để cố gắng phục hồi phần rừng đã mất. Rừng không chỉ cung cấp môi trường sống cho các loài động thực vật, mà còn đóng vai trò là lá phổi xanh và hàng rào tự nhiên để chống xói mòn, lũ lụt và sa mạc hóa.

Loading...
TIN CŨ HƠN

"Lốc xoáy muỗi" ghê sợ xuất hiện trên đường cao tốc ở Argentina

Những người lái xe trên đường cao tốc ở Argentina vô cùng bất ngờ khi phát hiện lốc xoáy kinh dị do hàng triệu con muỗi tạo ra.

Đăng ngày: 02/03/2021
Loài ong quý hiếm của Úc tưởng tuyệt chủng gần 1 thế kỷ bất ngờ tái xuất

Loài ong quý hiếm của Úc tưởng tuyệt chủng gần 1 thế kỷ bất ngờ tái xuất

Một loài ong có nguồn gốc từ rừng nhiệt đới phía đông nước Úc bất ngờ được tìm thấy lần đầu tiên sau 98 năm biến mất.

Đăng ngày: 02/03/2021
Tìm ra loại rong biển mới có thể cứu sống Trái đất

Tìm ra loại rong biển mới có thể cứu sống Trái đất

Một loại chất bổ sung dựa trên rong biển có thể làm giảm lượng khí thải nhà kính lớn từ những người hay ợ hơi hay các loại động vật ăn cỏ như cừu.

Đăng ngày: 26/02/2021
Các loại hoa giúp thanh lọc không khí trong nhà

Các loại hoa giúp thanh lọc không khí trong nhà

Không chỉ đẹp và thơm, những loại hoa như cúc, đồng tiền, tulip có tác dụng thanh lọc, loại bỏ các chất độc hại trong không khí.

Đăng ngày: 23/02/2021
Nấm tinh quái, tạo hoa giả để đánh lừa ong và côn trùng tới thụ phấn

Nấm tinh quái, tạo hoa giả để đánh lừa ong và côn trùng tới thụ phấn

Nấm Fusarium xyrophilum tạo hoa giả để đánh lửa ong và loài côn trùng bay tới thụ phấn cho nó.

Đăng ngày: 22/02/2021
Phát hiện

Phát hiện "siêu thực vật" hút khí ô nhiễm

Các nhà khoa học vừa phát hiện được một loại “siêu thực vật”, vốn được trồng phổ biến ở Anh, có thể giúp giảm thiểu khí ô nhiễm tại những tuyến đường đông đúc.

Đăng ngày: 22/02/2021
Nhân sâm ở đâu có chất lượng tốt nhất?

Nhân sâm ở đâu có chất lượng tốt nhất?

Khắp thế giới, nổi tiếng lâu đời nhất và tiêu biểu nhất cho những sâm “thứ thiệt”, đầu tiên phải kể nhân sâm Cao Ly.

Đăng ngày: 20/02/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News