Bóng ma 11 tỉ năm hiện hình trong bức ảnh "bẻ cong" không - thời gian gây choáng váng

Dùng thuyết tương đối của Einstein tăng sức mạnh cho mảng kính viễn vọng tối tân ALMA đặt tại Chile để bẻ cong không - thời gian, các nhà khoa học đã khiến một vật thể cổ xưa và vô hình của vũ trụ phải lộ diện.

Theo Live Science, đó là hình ảnh của thế giới 11 tỉ năm về trước, chụp một thiên hà còn trẻ trung và vô hình trong mọi bước sóng. Đó là một bóng ma theo nghĩa đen bởi trong thời gian thực thiên hà này có thể đã rất già hoặc không còn tồn tại.

Để có được khoảnh khắc "xuyên không" này, các nhà khoa học đã sử dụng thuyết tương đối rộng của nhà bác học Albert Einstein, trong đó chỉ ra các vật thể có khối lượng lớn - như thiên hà hay ngôi sao khổng lồ - có thể đủ sức tạo ra một "độ cong" nhất định đối với không - thời gian nhờ trường hấp dẫn khổng lồ.

Bóng ma 11 tỉ năm hiện hình trong bức ảnh bẻ cong không - thời gian gây choáng váng
Hình ảnh vô tuyến của thiên hà "bóng ma" được chụp bởi một cú "bẻ cong" không - thời gian ngoạn mục - (Ảnh: SISSA)

Nhóm khoa học gia từ Trường Nghiên cứu cao cấp quốc tế của Ý (SISSA) đã lợi dụng một thứ như thế để làm "kính lúp" vũ trụ, một hiệu ứng gọi là "thấu kính hấp dẫn" giúp tăng đáng kể sức mạnh của ALMA, vốn đã là một mảng kính viễn vọng vô tuyến cực mạnh.

Nhờ sự "bẻ cong" không thời gian này, bức ảnh quý giá từ ALMA đã ghi lại được đường nét mờ ảo của một thiên hà đáng lẽ là vô hình.

Trong khoảnh khắc được quan sát, thiên hà này còn rất trẻ và đang hình thành sao gấp 1.000 lần so với thiên hà chứa Trái đất Milky Way (Ngân Hà) của chúng ta ngày nay.

"Các thiên hà xa xôi như nó, trẻ, nhỏ gọi, được đặc trưng bởi sự hình thành sao mạnh mẽ, phần lớn bị che khuất bởi bụi và chứa một kho chứa khí phân tử rất phong phú, là tiền thân của các thiên hà khổng lồ không hoạt động mà chúng ta thấy trong vùng vũ trụ gần hơn của chúng ta" - đồng tác giả là nhà vật lý thiên văn Andrea Lapi từ SISSA cho biết.

Các thiên hà như "bóng ma" vừa được ghi nhận cũng cung cấp hiểu biết đặc biệt giá trị về các quá trình dẫn đến sự hình thành và tiến hóa của các cấu trúc trong vũ trụ ngày nay.

Vệ tinh Nga bất ngờ vỡ thành 85 mảnh, tàu NASA

Vệ tinh Nga bất ngờ vỡ thành 85 mảnh, tàu NASA "trật đường ray"

Thiết bị từ hai cơ quan vũ trụ lớn của Nga - Mỹ liên tiếp gặp phải sự cố trên quỹ đạo Trái đất, trong đó nguyên nhân vỡ nát của vệ tinh Nga vẫn chưa rõ ràng.

Đăng ngày: 10/02/2023
Nhiều nơi vừa mất sóng vô tuyến: Tìm ra thủ phạm từ vũ trụ!

Sự gián đoạn liên lạc vô tuyến sóng ngắn được Mỹ ghi nhận lúc 18 giờ tối 7-2 theo giờ miền Đông, tương ứng 6 giờ 7 phút sáng 8-2 giờ Việt Nam, nguyên nhân là móng vuốt lửa từ vũ trụ.

Đăng ngày: 10/02/2023
Nếu soi đèn pin lên trời, liệu sau này tia sáng đó có thể bay ra khỏi Hệ Mặt trời không?

Hệ Mặt trời có bán kính 1 năm ánh sáng nên nếu bạn chiếu đèn pin vào không gian thì tất nhiên tia sáng này sẽ không thể ngày một ngày hai bay ra khỏi Hệ Mặt trời mà phải mất cả năm trời mới bay được.

Đăng ngày: 09/02/2023
Xe điện của Elon Musk ra sao sau 5 năm bay vào vũ trụ?

Nửa thập kỷ đã trôi qua từ khi SpaceX thu hút sự chú ý trên khắp thế giới với quyết định phóng chiếc xe roadster hiệu Tesla của Elon Musk vào không gian.

Đăng ngày: 09/02/2023
Việc phát hiện bí ẩn về hành tinh lùn ngoài Hải vương tinh làm choáng váng giới thiên văn

Lúc này, các nhà khoa học là chuyên gia lý thuyết về nhiều lĩnh vực khác nhau đang cố gắng phỏng đoán cách vành đai xung quanh hành tinh lùn Quaoar tồn tại.

Trung Quốc thúc đẩy chương trình thám hiểm Mặt trăng

Trung Quốc mới đây công bố sẽ đẩy mạnh hàng loạt sứ mệnh Hằng Nga 6, 7 và 8 của chương trình thám hiểm Mặt Trăng.

Một

Một "sát thủ hành tinh" sắp ập xuống Trái đất

Các nhà thiên văn học gọi nó là " sát thủ hành tinh", một khi va vào Trái đất sẽ gây ra thảm họa diệt vong sinh thái.