Bức ảnh hé lộ bàn chân đầy lông và vảy của con muỗi

Ảnh chụp phóng to 800 lần bàn chân con muỗi thu hút nhiều sự chú ý trên mạng xã hội với cấu trúc phủ đầy lông và vảy.

Bức ảnh chụp chân con muỗi từ một chiếc kính hiển vi điện tử quét của nhiếp ảnh gia Steve Gschmeissner gây sốt trên mạng xã hội Reddit với hơn 32.000 lượt thích, Live Science đưa tin. Xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc thi Ảnh khoa học quốc tế năm 2016 của Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoàng gia, bức ảnh được chia sẻ nhiều lần trên mạng xã hội từ sau đó, có thể do tính phức tạp của nó, theo Gschmeissner.

Bức ảnh hé lộ bàn chân đầy lông và vảy của con muỗi
Ảnh chụp bàn chân con muỗi của Steve Gschmeissner. (Ảnh: Live Science).

Trong ảnh là phần cuối chân của một con muỗi, bao gồm chiếc càng, rất nhiều vảy nhỏ và đệm bàn chân đầy lông. Theo mô tả về bức ảnh của Gschmeissner, những chiếc vảy này phủ khắp cơ thể muỗi nhưng đặc biệt dày ở gần bàn chân, có tác dụng bảo vệ và cho phép muỗi đậu trên mặt nước, nơi chúng đẻ trứng. "Côn trùng rất tuyệt vời bởi chúng có đủ loại chi tiết siêu nhỏ", Gschmeissner nói.

Gschmeissner có bằng động vật học và hàng chục năm kinh nghiệm nghiên cứu ung thư, sử dụng kính hiển vi điện tử quét (SEM) ở Đại học Phẫu thuật Hoàng gia tại London, Anh. Những chiếc kính SEM phát ra một chùm electron qua vật thể cần chụp. Vật thể được phủ một lớp vàng để electron phân tán trên bề mặt, đem lại thông tin về hình khối. Do dùng electron, SEM có độ phân giải rất cao và thậm chí có thể chụp những cấu trúc cỡ nano. Trong ảnh, bàn chân con muỗi đã được phóng đại 800 lần.

Gschmeissner đã khám phá sự đa dạng của thế giới vi mô bằng kỹ thuật này. Ông chụp ảnh những hàng xóm vô hình của con người, như vi khuẩn tìm thấy trên khăn lau bát và điện thoại di động, vi khuẩn sống trong miệng và thận con người, hoặc loài mối cư ngụ trên lông mi, phấn hoa và ký sinh trùng.

Hoa trong suốt khi gặp mưa

Khi tiếp xúc với nước, những bông hoa có màu trắng như ngọc trai bắt đầu chuyển sang dạng trong suốt như thủy tinh.

Đăng ngày: 09/07/2018
Tụ cầu khuẩn là gì?

Tụ cầu tìm thấy khắp nơi và có thể phân lập từ không khí, bụi, thực phẩm, cơ thể người và động vật. Tụ cầu là thành viên của khuẩn chí da hoặc niêm mạc tị hầu người.

Đăng ngày: 06/11/2017
Đào ổ kiến để tìm giống nấm quý hiếm, giá 68 triệu/kg

Tuy có hình thù đen đúa, xấu xí nhưng chúng lại là một “mỏ vàng” của thiên nhiên.

Đăng ngày: 03/11/2017
Những điều bạn chưa biết về vi khuẩn Bifidus

Vi khuẩn bifidus hay Bifidobacterium là một chi vi khuẩn Gram dương, không di động, thường kị khí phân nhánh.

Đăng ngày: 02/11/2017
Những loài cây có hình dáng gây sợ hãi

Một số loại cây gợi liên tưởng đến bộ xương khô hay đôi mắt trừng to giận dữ, dễ làm dấy lên cảm giác sợ hãi khi nhìn thoáng qua.

Đăng ngày: 01/11/2017
Những loại nấm và vi khuẩn theo giày xâm nhập vào nhà

Nhiều nền văn hóa và quốc gia bao gồm Scandinavia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hawaii, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, một số nước Trung Đông có truyền thống cấm đi giày vào trong nhà.

Đăng ngày: 30/10/2017
Lý do lá cây có nhiều kích cỡ khác nhau

Kích cỡ lá cây của các loài thực vật trên thế giới rất khác nhau, phụ thuộc vào nhiệt độ và lượng mưa trong khu vực mà nó sinh sống.

Đăng ngày: 29/10/2017