Bức chạm khắc nghi mô tả lâu đời nhất về siêu tân tinh

Bức chạm khắc trên đá có niên đại 4.300 năm trước Công Nguyên có thể là bản mô tả lâu đời nhất về một siêu tân tinh.

Trong nhiều thập kỷ qua, hình ảnh chạm khắc trên đá được khai quật ở Kashmir, một khu vực phía tây bắc Ấn Độ được cho là mô tả cảnh tượng săn bắn của con người cổ đại. Tuy nhiên, sự xuất hiện bất thường của của hai thiên thể trong bức vẽ đã thu hút sự quan tâm của một nhóm các nhà thiên văn học của Ấn Độ, dẫn đầu bởi Giáo sư Mayank Vahia.

Bức chạm khắc nghi mô tả lâu đời nhất về siêu tân tinh
Đây có thể là hình ảnh mô tả lâu đời nhất từng được phát hiện về một siêu tân tinh.

Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Lịch sử Khoa học Ấn Độ, các nhà thiên văn học cho rằng các chạm khắc trên đá ở Kashmir có thể là hình ảnh mô tả lâu đời nhất từng được phát hiện về một siêu tân tinh, hình thành sau một vụ nổ siêu lớn của một ngôi sao đang chết, theo Guardian.

Những hình ảnh chạm khắc trên đá ở Kashmir lần đầu tiên được phát hiện cách đây gần nửa thế kỷ, tại khu vực khảo cổ Burzahama ở thung lũng Kashmir, có niên đại khoảng 4.300 trước Công Nguyên.

Hai thiên thể xuất hiện trong bức chạm khắc trong nhiều thập kỷ qua vẫn được cho là hai Mặt trời. Tuy nhiên, Vahia và nhóm nghiên cứu của ông lại không nghĩ như vậy. "Không thể có hai Mặt trời, chúng tôi nghĩ rằng hẳn phải có một ngôi sao rất sáng xuất hiện cùng với Mặt trời và thu hút sự chú ý của con người thời đó", Vahia cho biết.

Siêu tân tinh là một ngôi sao mới rất sáng, được hình thành khi một ngôi sao chết phát nổ. Dấu hiệu của một vụ nổ siêu tân tinh có thể lan truyền trong vũ trụ trong hàng nghìn năm, cho phép các nhà thiên văn học có thể nghiên cứu tìm ra tọa độ của các siêu tân tinh và thời gian xảy ra vụ nổ.

Bức chạm khắc nghi mô tả lâu đời nhất về siêu tân tinh
Bức chạm khắc trên đá được khai quật ở Kashmir, Ấn Độ. (Ảnh: Guardian).

Nhóm nghiên cứu đã lật lại lịch sử và phát hiện niên đại của bức chạm khắc trên đá ở Kashmir rất gần với vụ nổ của một siêu tân tinh, được đặt tên là HB9, cách đây khoảng 4.600 năm trước Công Nguyên.

"Nhìn từ Kashmir, siêu tân tinh sẽ xuất hiện ngay phía trên chòm sao Taurus (Kim Ngưu), hay trong bức vẽ là thiên thể phía bên trái con bò đực", Vahia chia sẻ.

Những ghi chép lâu đời nhất về một siêu tân tinh được ghi nhận ở Trung Quốc, có niên đại cách đây 800 năm trước Công Nguyên. Vì vậy, nếu nhận định của Vahia và nhóm nghiên cứu là đúng, bức chạm khắc trên đá ở Kashmir sẽ trở thành hình ảnh mô tả một siêu tân tinh lâu đời nhất từng được phát hiện.

Bí ẩn số vũ khí bên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng - ngàn năm vẫn sắc bén

Lịch sử cho thấy, Tần Thủy Hoàng đã chuẩn bị cho cái chết của mình cực kỳ kỹ càng.

Đăng ngày: 11/01/2018
Mãng xà cổ đại nặng hơn một tấn chuyên ăn thịt cá sấu

Titanoboa có chiều dài 14,6 mét, sống trong rừng rậm cách đây 60 triệu năm và chuyên săn cá sấu để ăn thịt.

Đăng ngày: 09/01/2018
Cuộc

Cuộc "truy tìm" khu rừng 280 triệu năm trước ở Nam Cực

Các nhà địa chất, bất chấp nhiệt độ khắc nghiệt, đã vượt qua sông băng và núi tuyết nhằm tìm kiếm dấu vết về một khu rừng đã tồn tại ở Nam Cực hàng trăm triệu năm trước.

Đăng ngày: 08/01/2018
Nền văn minh sớm nhất Ai Cập sẽ sớm sáng tỏ nhờ thành phố 7000 năm tuổi này

Các nhà khảo cổ học ở Ai Cập đã phát hiện ra tàn tích của một thành phố cổ và một nghĩa trang liền kề có từ năm 7000 đến năm 5,3 TCN.

Đăng ngày: 07/01/2018
Bé gái 11.500 tuổi hé lộ nguồn gốc con người tại Bắc Mỹ

Theo các nhà khoa học, từ DNA của cô bé có thể thấy tổ tiên của cô gần như chắc chắn đến Alaska từ 8.500 năm trước, đi qua phần đất liền cầu nối Bering - từng liên kết Châu Á và Bắc Mỹ.

Đăng ngày: 05/01/2018
Con người và cá mập có cùng tổ tiên

Theo một báo cáo mới công bố của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Chicago (Mỹ), vào thời điểm 440 triệu năm trước, tổ tiên chung của con người và loài cá mập từng tồn tại trên Trái đất.

Phát hiện chấn động: Người cổ đại sống thọ trung bình 70 tuổi

Trong nhiều thập kỷ qua, giới khoa học đã đưa ra những nhận định rằng trong thời đại không có những loại thuốc hiện đại để chữa bệnh, con người khó có thể sống qua tuổi 40.