Bức hình cuối cùng robot Opportunity chụp được và nó khiến cộng đồng mạng đau lòng

NASA mới đây đã công bố bức hình cuối cùng Opportunity gửi về trước khi "nhắm mắt xuôi tay".

Ngày 12/2/2019, NASA bắt liên lạc lần cuối với Opportunity nhưng vẫn không có phản hồi, và đó là thời khắc cuối cùng của nhiệm vụ gắn liền với chú robot tự hành (rover) sống lâu nhất của con người trên hành tinh khác. 

Mùa hè năm ngoái, một cơn bão bụi khổng lồ ập đến, che lấp hệ thống pin Mặt trời và khiến cho Opportunity không thể thu đủ năng lượng để hoạt động. Mặt trời bị che khuất khiến nhiệt độ bề mặt hành tinh trở nên quá lạnh, và mạch điện của Opportunity đã ngưng lại mà không thể khôi phục.

Dù vậy trước khi chính thức nhắm mắt, Opportunity đã đưa mắt nhìn toàn bộ di sản nó để lại cho các thế hệ rover tiếp theo. Nhờ vậy mà camera của robot đã ghi lại được một tấm hình dạng toàn cảnh (panorama), với sự hòa trộn giữa những gì robot đã vượt qua và sa mạc phía trước - cảnh tượng mà nó không còn cơ hội được chứng kiến nữa.

Bức hình giống như robot đang chuẩn bị nhắm mắt. Một cái kết đẹp cho Opportunity, vào ngày 12/2/2019.

Bức hình cuối cùng robot Opportunity chụp được và nó khiến cộng đồng mạng đau lòng
Bức ảnh Opportunity đã chụp trước khi "nhắm mắt".

Được biết, Opportunity đã hoạt động hơn 15 năm trước khi bị khai tử, nhưng thực chất nó không được chế tạo để sống lâu đến như vậy. Ban đầu, nhiệm vụ của robot là chụp lại hình ảnh trên hành tinh Đỏ, sau đó truyền tín hiệu lên vệ tinh và gửi về Trái đất cho NASA. 

Trong những ngày cuối cùng, Opportunity đã gửi về tổng cộng 354 tấm hình. Hầu hết là khung cảnh trên sao Hoả, rồi những tấm hình chuyển dần sang đen trắng do năng lượng xuống thấp, đó là lý do vào thời điểm trước khi "nhắm mắt", robot đã không thể gửi thêm hình ảnh về được nữa.

"Tấm hình toàn cảnh này là sự tri ân cuối cùng dành cho Opportunity, với nhiệm vụ cực kỳ quan trọng mà nó đã hoàn thành," - John Callas, chuyên gia từ NASA cho biết. 

Bức hình cuối cùng robot Opportunity chụp được và nó khiến cộng đồng mạng đau lòng
Thung lũng Perseverance.

"Bên phải là vành đai núi lửa Endeavor từ đằng xa. Bên trái là những khu vực chúng ta muốn kiểm tra gần hơn, nhưng không còn cơ hội nữa." 

"Và phía xa là thung lũng Perseverance, nơi chưa được khai phá, được để dành cho các thế hệ tiếp theo." 

Theo Callas, chắc chắn rằng một ngày nào đó công nghệ của con người sẽ phát triển đủ mạnh để khám phá được hết toàn bộ hành tinh Đỏ, và thậm chí có thể hồi sinh Opportunity chưa biết chừng. Nhưng cho đến lúc đó, những tấm hình robot này mang lại vẫn sẽ đi vào lịch sử, là một trong những tư liệu quý giá nhất khi con người được quan sát các hành tinh khác. 

Loading...
TIN CŨ HƠN
Giám đốc NASA hé lộ về người đầu tiên lên sao Hỏa

Giám đốc NASA hé lộ về người đầu tiên lên sao Hỏa

Giám đốc NASA Jim Bridenstine mới đây hé lộ thông tin về người đầu tiên lên sao Hỏa trên một buổi trò chuyện trên truyền hình.

Đăng ngày: 14/03/2019
Tìm ra bằng chứng về mạch nước ngầm trên khắp sao Hỏa?

Tìm ra bằng chứng về mạch nước ngầm trên khắp sao Hỏa?

Sao Hỏa ngày nay có thể trông giống như một hành tinh khô cằn, bụi bặm nhưng xưa kia nó từng chứa đựng một hệ thống mạch nước ngầm khổng lồ.

Đăng ngày: 06/03/2019
Elon Musk muốn chế tạo tên lửa

Elon Musk muốn chế tạo tên lửa "cực khủng", khó gấp 100 lần dự án khó nhất của NASA

SpaceX, công ty hàng không vũ trụ do Elon Musk sáng lập, đang làm một dự án mà ai cũng biết: cho người định cư hẳn trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 21/02/2019
Xe thám hiểm của NASA

Xe thám hiểm của NASA "chết" sau 15 năm khám phá sao Hỏa

Trận bão bụi lịch sử trên hành tinh đỏ khiến xe thám hiểm Opportunity không thể nạp lại năng lượng và mất liên lạc với Trái Đất.

Đăng ngày: 14/02/2019
Vì sao dự án đưa con người

Vì sao dự án đưa con người "một đi không trở lại" đến sao Hỏa đã phá sản nhưng chẳng ai tiếc?

Dự án đã không thu còn đủ tiền để tiếp tục, nhưng những người tham giả chẳng hề tiếc nuối.

Đăng ngày: 14/02/2019
Elon Musk tuyên bố giá cho một chuyến đi sao Hỏa là 11,6 tỷ đồng, miễn phí chiều về

Elon Musk tuyên bố giá cho một chuyến đi sao Hỏa là 11,6 tỷ đồng, miễn phí chiều về

Elon Musk nói rằng, trong tương lai mức giá có thể giảm xuống 100.000 USD (2,3 tỷ đồng) để bất cứ ai cũng có thể bán đất bán nhà để lên định cư trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 13/02/2019
Hơn 6,5 hoạt động trên sao Hỏa, NASA mới nghĩ ra cách mới tận dụng robot Curiosity

Hơn 6,5 hoạt động trên sao Hỏa, NASA mới nghĩ ra cách mới tận dụng robot Curiosity

Tháng 8/2012, robot Curiosity được NASA gửi lên sao Hỏa, với nhiệm vụ chính là điều tra về khí hậu và địa chất tại sao Hỏa.

Đăng ngày: 02/02/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News