Bước tiến mới trong phát triển vật liệu điều trị nha khoa

Các nhà khoa học thuộc các viện nghiên cứu của Trung Quốc và Mỹ đã phát triển một chất liệu tương tự men nhân tạo, được kỳ vọng sẽ là ứng cử viên đầy hứa hẹn làm vật liệu điều trị nha khoa nhờ có độ bền cơ học, độ cứng vượt trội.

Bước tiến mới trong phát triển vật liệu điều trị nha khoa
Vật liệu này có độ bền cơ học vượt trội, độ cứng cao so với men tự nhiên. (Nguồn: scitechdaily).

Men răng là lớp mô vô bào mỏng bao phủ bên ngoài răng. Lớp vỏ này là mô cứng nhất trong cơ thể con người, nhưng có thể bị nứt, mẻ và bị hòa tan bởi axit. Đây chính là lý do dẫn đến nhiều vấn đề răng miệng thường gặp như sâu răng, mòn răng, nhiễm fluor... Để có một hàm răng chắc khỏe, phải bảo vệ lớp men luôn bền vững.

Vật liệu nanocompozit mà các nhà nghiên cứu từ Đại học Beihang, Đại học Bắc Kinh và Đại học Michigan phát triển tương tự men phỏng sinh học với các cấu trúc thiết yếu nhiều lớp.

Theo bài viết nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science, vật liệu này có độ bền cơ học vượt trội, độ cứng cao, độ dẻo dai, vượt qua các đặc tính của men tự nhiên, cũng như các vật liệu mô phỏng men được sản xuất hàng loạt trước đây.

Giáo sư Deng Xuliang tại Đại học Bắc Kinh và là một trong những tác giả chính nghiên cứu trên cho biết, nanocompozit có độ cứng tương tự men răng tự nhiên và nhờ đó, vật liệu tổng hợp này có đủ độ bền để nhai, đồng thời ngăn ngừa sự mài mòn răng.

Hơn nữa, nanocompozit có thể chịu được lực rung và tác động lớn hơn, vì độ dẻo dai của chất liệu này hơn hẳn men tự nhiên.

Nhà khoa học Đức lai tạo lợn để ghép tim cho người

Kế hoạch của nhà khoa học Đức dựa trên ca cấy ghép tim lợn biến đổi gene cho người đầu tiên trên thế giới ở Mỹ vào tháng trước, nhưng với phiên bản đơn giản hơn.

Đăng ngày: 11/02/2022
Phát hiện biến thể mới

Phát hiện biến thể mới "siêu lây nhiễm" của HIV, dễ thành AIDS hơn

Tin vui là các phương pháp điều trị sẵn có vẫn mang lại khả năng điều trị tương đương đối với biến thể mới.

Đăng ngày: 10/02/2022
Chuối ngự - Loại chuối ngon nhất nước được người xưa chọn để tiến vua

Là một loại đặc sản đất Việt, nhưng nhiều người lại chưa biết tới chuối ngự, chưa có cơ hội thưởng thức và đánh hương vị của nó. Một lần thử tìm hiểu xem chuối ngự là gì nhé!

Đăng ngày: 10/02/2022

"Hội chứng Havana" là do năng lượng định hướng?

Năng lượng định hướng mạnh từ nguồn bên ngoài có thể là nguyên nhân gây ra " hội chứng Havana" khiến hàng loạt quan chức Mỹ bị ốm.

Đăng ngày: 10/02/2022
Nghiên cứu mới: Sạc điện thoại vào ban đêm có thể dẫn tới bệnh béo phì và tiểu đường

Theo các nhà khoa học Anh, bức xạ điện từ phát ra từ các thiết bị điện tử là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng béo phì và tiểu đường.

Đăng ngày: 09/02/2022
Bảo mẫu robot Trung Quốc chăm sóc thai trong tử cung nhân tạo

Trang bị công nghệ AI, bảo mẫu robot có thể theo dõi, chăm sóc, thậm chí đánh giá và xếp hạng phôi thai khi nuôi dưỡng trong phòng thí nghiệm.

Đăng ngày: 03/02/2022
Một mâm cỗ Tết chứa bao nhiêu calo?

Một mâm cỗ Tết cho 6 người khoảng 7.500 calo, trong khi trung bình người trưởng thành cần 2.000 calo mỗi ngày, do đó cần tính toán nhu cầu ăn để tránh tăng cân.

Đăng ngày: 31/01/2022