Cá mập hồi sinh ở sông Thames sau 64 năm dòng sông bị coi "chết sinh học"

Dù nhiều khúc sông đã bị tuyên bố là “chết sinh học” từ năm 1957, sông Thames hiện nay hồi sinh và là nơi sinh sống của 3 loài cá mập.

Đây là thông tin được đề cập trong báo cáo mới nhất về thực trạng sông Thames do Hiệp hội động vật học London (ZSL) thực hiện, đề cập đến những biến chuyển, công tác bảo tồn đối với dòng sông này kể từ những năm 1950 cho đến nay.

Cá mập hồi sinh ở sông Thames sau 64 năm dòng sông bị coi chết sinh học
Cá mập được cho là đã sử dụng các cửa sông để sinh sản, nuôi dưỡng cá mập con.

Ngoài cá mập, một số loài khác như cá ngựa, cá chình, hải cẩu cũng đang sinh sôi nảy nở ở sông Thames nhờ vào các chiến dịch bảo vệ, nâng cao chất lượng nguồn nước sau khi dòng sông từng bị tuyên bố “chết sinh học” hồi năm 1957.

Theo chuyên gia Alison Debney thuộc ZSL, sông Thames hiện là nơi sinh sống của hơn 115 loài cá, 92 loài chim. Dọc chiều dài 345 km trên sông còn có khoảng gần 600 hecta đầm lầy - môi trường sống hoang dã quan trọng đối với nhiều loài động vật.

Cá mập được cho là đã sử dụng các cửa sông để sinh sản, nuôi dưỡng cá mập con, nhờ vào chất lượng nước được cải thiện, nồng độ oxy bảo đảm. “Các cửa sông cung cấp cho chúng ta nước sạch, bảo vệ khỏi lũ lụt và là một vườn ươm quan trọng cho động vật hoang dã. Báo cáo này đã cho phép chúng ta thực sự xem xét Thames đã đi được bao xa trong hành trình phục hồi", bà Debney nói.

Tuy nhiên, nhiệt độ và mực nước tăng đang đặt ra mối đe dọa ngày càng lớn hơn với các hệ sinh thái trên sông. Mực nước tại Silvertown, ở đông London, đã tăng 4,26mm một năm kể từ năm 1990. Trong khi đó nhiệt độ nước sông Thames tăng trung bình 0,2%/năm.

Nguồn phát thải nitrate cũng đang tạo ra nguy cơ mới. Chất thải công nghiệp và nước thải là nguyên nhân gây ra thực trạng này. Ô nhiễm có thể sẽ được giảm bớt nhờ đường hầm Thames Tideway trị giá 4 tỉ bảng Anh - được gọi là siêu cống mới của London - hoàn thành vào năm 2025. Đường hầm này sẽ thu gom hơn 95% lượng nước thải tràn vào sông từ hệ thống cống được xây dựng từ thời Victoria.

Chú mèo thông minh kiên quyết ngăn cản bé trai trèo lên lan can

Chú mèo thông minh như có " thần giao cách cảm", đã tìm mọi cách để ngăn cản cậu bé khi có ý định trèo lên lan can chung cư.

Đăng ngày: 11/11/2021
Phát hiện sư tử con, báo hoa mai nhanh như chớp tấn công con mồi, tha ngay lên cây

Báo hoa mai đực phát hiện ổ của sư tử sau bụi cây và xông vào bắt sư tư con, sau đó tha con mồi lên cây để đánh chén.

Đăng ngày: 11/11/2021
Indonesia phát hiện hàng chục cá thể báo Java có nguy cơ tuyệt chủng

Nhà chức trách Indonesia vừa phát hiện hàng chục cá thể báo hoa mai Java quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng trên đảo Nusakambangan gần tỉnh Trung Java.

Đăng ngày: 10/11/2021
Cả gan đạp vào đầu trâu rừng, voi nhận cú húc

Cả gan đạp vào đầu trâu rừng, voi nhận cú húc "trời giáng"

Một video thú vị ghi lại cảnh chạm trán hy hữu giữa một con voi và bầy trâu rừng tại vườn quốc gia Sabi Sabi (Nam Phi).

Lần đầu chụp được

Lần đầu chụp được "kẻ bố đời" bạch tạng ngoài đời thực

Lần đầu tiên người ta chụp được ảnh sinh vật vô cùng quý hiếm này.

Đăng ngày: 10/11/2021
Sư tử dùng răng mở tung cửa ô tô khiến du khách thất kinh

Thấy con sư tử cái từ từ tiến đến rồi dùng răng mở cửa ô tô, hai cô gái tỏ ra sợ hãi và nhanh chóng đóng sập cửa lại.

Đăng ngày: 09/11/2021
Xôn xao chú chim sẻ quyến luyến không rời chủ, có tài khoản mạng xã hội hàng nghìn người theo dõi

Con chim sẻ hoang dã tự bay vào nhà của một cặp đôi Slovenia và sẵn sàng ở trong ngôi nhà làm thú cưng, không chịu rời đi dù được thả tự do.

Đăng ngày: 09/11/2021