Các chuyên gia Trung Quốc tìm thấy chủng virus Corona mới

Đáng lưu ý, những kháng thể chống lại bệnh Covid-19 có thể không bảo vệ được con người khỏi các chủng virus Corona mới.

Các chuyên gia Trung Quốc tìm thấy chủng virus Corona mới
Chủng virus Corona mới mang tên NeoCoV có nguồn gốc ở Nam Phi. (Ảnh minh họa - Getty Images).

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa tiềm ẩn do một dòng virus Corona mới xuất hiện, có thể lây truyền từ động vật sang người và không thể bị "vô hiệu hóa chéo" bởi các kháng thể nhắm vào Covid-19.

Kênh truyền hình RT đưa tin nhóm nghiên cứu chủ yếu làm việc tại Đại học Vũ Hán đã tìm thấy chủng virus Corona mới mang tên NeoCoV có nguồn gốc ở Nam Phi. Họ tin rằng NeoCoV và “họ hàng gần” của nó là PDF-2180-CoV có thể sử dụng hiệu quả một số loại enzyme ACE2 để xâm nhập vào tế bào của con người. Chủng NeoCoV mới này hiện chỉ tấn công vào loài dơi.

Virus SARS-CoV-2, lần đầu tiên được xác định tại tỉnh Vũ Hán và sau đó gây ra đại dịch Covid-19, cũng sử dụng ACE2 để xâm nhập vào cơ thể người.

Báo cáo được công bố trên cổng thông tin khoa học bioRxiv cho hay, NeoCoV không thể bị miễn dịch chéo bởi các kháng thể nhắm vào SARS-CoV-2 hoặc MERS-CoV.

Thừa nhận bản chất của NeoCoV vẫn còn là điều bí ẩn, các nhà khoa học Trung Quốc đã cảnh báo về mối đe dọa an toàn sinh học tiềm ẩn của chủng virus trên đối với con người, với cả tỷ lệ tử vong và tốc độ lây truyền cao.

Một số nghiên cứu khâc do các nhà khoa học Trung Quốc tiến hành gần đây đã chỉ ra rằng “tổ tiên” của biến thể Omicron - thứ gây ra làn sóng lây nhiễm mới trên khắp thế giới - đã lây truyền người sang chuột và nhanh chóng được tích lũy đột biến có lợi, sau đó lại nhảy sang con người.

Khoa học

Khoa học "bó tay" với người đàn ông dương tính SARS-CoV-2 suốt 14 tháng

Một người đàn ông 56 tuổi đến từ Thổ Nhĩ Kỳ đã sống cách ly suốt 14 tháng, liên tục xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 không dưới 78 lần kể từ khi bị nhiễm vào tháng 11/2020.

Đăng ngày: 10/02/2022
Chủng phụ mới BA.2 của Omicron có thể lây nhiễm gấp 1,5 lần

Các nhà khoa học đang theo dõi sự gia tăng bất thường của những trường hợp nhiễm BA.2 - chủng phụ mới, được cho là dễ lây lan hơn của biến chủng Omicron.

Đăng ngày: 10/02/2022
Bác sĩ khuyến cáo: Test nhanh Covid âm tính nhưng có dấu hiệu này thì vẫn cần cách ly

Theo bác sĩ, dù test nhanh Covid cho kết quả âm tính nhưng nếu bạn có dấu hiệu này thì vẫn nên ở nhà cách ly và đặt lịch xét nghiệm PCR.

Đăng ngày: 09/02/2022
Động vật hoang dã đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron

Hươu đuôi trắng trên đảo Staten, New York, là động vật hoang dã đầu tiên bị nhiễm biến chủng Omicron. Hiện tại, 15 tiểu bang của Mỹ phát hiện hươu nhiễm nCoV.

Đăng ngày: 09/02/2022
Cần làm gì để trẻ không mắc Covid khi đi học lại?

Phụ huynh và giáo viên hướng dẫn trẻ cách đeo khẩu trang, vệ sinh tay thường xuyên, khử khuẩn các vật dụng, đảm bảo giãn cách và phòng học thông thoáng.

Đăng ngày: 09/02/2022
Trung Quốc tìm ra kháng thể

Trung Quốc tìm ra kháng thể "trời cho" có thể vô hiệu hóa Omicron

Một nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc tuyên bố đã phát triển loại kháng thể mới có thể vô hiệu hóa Omicron và các biến thể SARS-CoV-2 khác trong tương lai.

Đăng ngày: 08/02/2022
Nocebo: Hiệu ứng kỳ lạ sau khi tiêm vaccine Covid-19

Tác dụng phụ của các loại thuốc có thể lây từ người này sang người khác qua hiệu ứng nocebo.

Đăng ngày: 08/02/2022