Các đám mây gần sao Mộc có thể duy trì sự sống

Mặc dù bản thân sao Mộc không thể hỗ trợ sự sống như chúng ta biết, nhưng các mặt trăng của hành tinh này lại được cho có lượng nước khổng lồ, một điều kiện cần cho sự sống.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa đưa ra kết luận rằng những đám mây gần sao Mộc có thể duy trì sự sống. Theo nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Nature Astronomy, các nhà nghiên cứu đã đo hoạt động của nước trong bầu khí quyển của sao Mộc và sao Kim bằng cách sử dụng dữ liệu từ các tàu thăm dò khoa học khác nhau.

Các đám mây gần sao Mộc có thể duy trì sự sống
Hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời từ lâu đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học.

Các đám mây gần sao Mộc"sự kết hợp nhiệt độ và hoạt động nước phù hợp" để hỗ trợ sự sống giống như Trái đất, nghiên cứu tuyên bố.

Tiến sĩ John Hallsworth, người mô tả khám phá này là "sâu sắc" và "thú vị", cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn không mong đợi điều đó". Đồng thời, ông cho rằng không nên vội vàng đưa ra giả thuyết rằng hành tinh thứ 5 tính từ Mặt trời có hoặc đã có sự sống.

Các nhà khoa học lưu ý rằng, sẽ cần nghiên cứu sâu hơn để hiểu liệu sự sống vi sinh vật có thể tồn tại trong các đám mây gần hành tinh khí này hay không.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu nói rằng nghiên cứu của họ cũng bác bỏ một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà thiên văn học Mỹ vào năm ngoái, vốn tuyên bố rằng sao Kim có thể duy trì sự sống vì nó có phosphine trong các đám mây của mình. Đó là một loại khí độc mà vi khuẩn có thể phát triển mạnh.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất cho rằng các đám mây gần sao Kim có thành phần chủ yếu là axit sulfuric, chất này phá hủy các cấu trúc tế bào hỗ trợ sự sống. Các đám mây gần sao Kim cũng có nồng độ phân tử nước rất thấp, khiến nó không thể hỗ trợ ngay cả những vi sinh vật có khả năng phục hồi tốt nhất.

Phát hiện này khiến các nhà nghiên cứu thất vọng vì từ lâu người ta vẫn tin rằng sao Kim có thể là một ứng cử viên trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Giáo sư Christopher McKay, nhà nghiên cứu và đồng tác giả của NASA, cho biết: "Thật không may khi kết luận của chúng tôi dựa trực tiếp vào các phép đo. Nó không phải là một mô hình với các giả định".

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng phương pháp xác định hoạt động nước của họ có thể được sử dụng bên ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta và giúp nhân loại tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Đâu là điểm cuối của không gian?

Đâu là điểm cuối của không gian?

Bên ngoài của vũ trụ thì có gì?

Đăng ngày: 05/07/2021
Tỷ phú Richard Brandson có thể bay vào vũ trụ trước tỷ phú Jeff Bezos

Tỷ phú Richard Brandson có thể bay vào vũ trụ trước tỷ phú Jeff Bezos

Richard Branson có thể đánh bại tỷ phú Jeff Bezos trong cuộc đua vào vũ trụ khi tham gia chuyến bay sắp tới của máy bay không gian VSS Unity hôm 11/7.

Đăng ngày: 03/07/2021
Đồng hồ nguyên tử chỉ lệch một giây sau 16 triệu năm

Đồng hồ nguyên tử chỉ lệch một giây sau 16 triệu năm

Các nhà nghiên cứu NASA báo cáo kết quả sau năm đầu tiên vận hành của Đồng hồ Nguyên tử Không gian sâu (DSAC).

Đăng ngày: 02/07/2021
Phát hiện

Phát hiện "hành tinh ma" nhiều nước gấp vài trăm lần Trái đất

Trong quá trình nghiên cứu hệ sao Nu2 Lupi với 2 hành tinh bí ẩn quay xung quanh, các nhà khoa học đã phát hiện một bóng ma bay ngang ngôi sao.

Đăng ngày: 02/07/2021
Tỷ phú Jeff Bezos sẽ bay vào vũ trụ cùng cụ bà 82 tuổi

Tỷ phú Jeff Bezos sẽ bay vào vũ trụ cùng cụ bà 82 tuổi

Bà Wally Funk, bạn đồng hành sắp tới của tỷ phú Bezos để bay vào vũ trụ, từng tham gia khóa đào tạo phi hành gia của NASA trong thập niên 1960.

Đăng ngày: 02/07/2021
NASA thử nghiệm công nghệ buồm Mặt trời

NASA thử nghiệm công nghệ buồm Mặt trời

Hệ thống buồm mặt trời composite (ACS3) của NASA sẽ triển khai cánh buồm lớn ngang một căn hộ từ vệ tinh siêu nhỏ lên quỹ đạo Trái đất giữa năm 2022.

Đăng ngày: 02/07/2021
Sự sống trên sao Kim nếu có thì sẽ như thế nào?

Sự sống trên sao Kim nếu có thì sẽ như thế nào?

Các nhà khoa học khẳng định nếu sự sống tồn tại trên sao Kim, nó sẽ không giống bất kỳ sinh vật nào từng gặp trên Trái đất.

Đăng ngày: 01/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News