Các loài thụ phấn trên đà tuyệt chủng

Theo một báo cáo mới công bố của Liên Hiệp Quốc, nhiều loài sinh vật thụ phấn không xương sống như ong, bướm và các loài thụ phấn có xương sống như chim ruồi, dơi trong tự nhiên đang trên đà tuyệt chủng.

Báo cáo này chỉ ra một số "thủ phạm" như: phương pháp làm nông nghiệp thay đổi nên các loài thụ phấn không còn đủ hoa dại cũng như sự đa dạng sinh học để dùng làm nguồn thức ăn; việc sử dụng thuốc trừ sâu gây tổn thương cho hệ thần kinh của chúng; đất tự nhiên bị lấy mất dần để xây dựng đô thị, dịch bệnh, giun sán cùng các tác nhân gây bệnh khác và sự ấm lên toàn cầu.

Các loài thụ phấn trên đà tuyệt chủng
Các loài thụ phấn đang gặp rất nhiều mối đe dọa, gây ảnh hưởng tới hoạt động thụ phấn.

"Các loài thụ phấn đang gặp rất nhiều mối đe dọa, gây ảnh hưởng tới hoạt động thụ phấn, từ đó đặt ra những nguy cơ cho con người và cuộc sống. Những mối đe dọa này chủ yếu xuất phát từ những thay đổi trên bề mặt đất và hệ thống quản lý nông nghiệp, trong đó bao gồm việc sử dụng thuốc trừ sâu", báo cáo viết.

Tuy nhiên, những vấn đề đặt ra ở đây hoàn toàn có thể xử lý được, và khác với vấn đề ấm lên toàn cầu, các giải pháp không đòi hỏi mọi quốc gia cùng phải thống nhất theo một lộ trình hành động chung trên toàn cầu. Các quốc gia có thể tự xử lý trong nội bộ đất nước mình, bởi các giải pháp ở đây chủ yếu xoay quanh việc thay đổi cung cách quản lý đất đai và hoạt động canh tác. Tuy vậy, báo cáo cũng lên tiếng cảnh báo và kiến nghị các quốc gia sớm bắt tay vào hành động bởi hiện tượng này có thể sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung thực phẩm trên thế giới.

Báo cáo này là kết quả của hơn hai năm làm việc của các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới thuộc nhiều tổ chức khác nhau của Liên Hiệp Quốc nhằm đánh giá về sự đa dạng sinh học trên Trái đất, bắt đầu từ các loài thụ phấn. Cùng với những báo cáo về tình trạng ấm lên toàn cầu, nỗ lực này cũng nằm trong mục tiêu của Liên Hiệp Quốc nhằm cung cấp cho các lãnh đạo thế giới một bản báo cáo toàn thư về những gì đang diễn ra trên Trái đất và đưa ra những đề xuất cho họ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Về cơ bản, ngao Tây Tạng (hoặc ngao Tạng) nổi tiếng vì khả năng trung thành tuyệt đối với chủ nhân. Đó là một trong những đặc điểm giúp chúng trở thành loài chó đắt nhất thế giới trong nhiều năm liền.

Đăng ngày: 20/07/2018
Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Quạ là loài chim có tập tính xã hội cao và chúng vẫn tiếp tục quan hệ gắn bó cả sau khi chết. Những con quạ sống thường tụ tập và kêu ầm ỹ gần xác đồng loại, theo Live Science.

Đăng ngày: 20/07/2018

"Điểm mặt chỉ tên" những "hung thần" mạnh không kém chó ngao Tây Tạng

Bản tính hung dữ một phần nào đó vẫn tồn tại trong những loài chó đã được thuần dưỡng hiện nay.

Đăng ngày: 20/07/2018
Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể

Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể "vô tư" leo tường vào nhà dân mà chẳng ai sợ - vì sao?

Chúng có thể bơi lội dưới những kênh rạch bao quanh các khu dân cư hay trèo lên các ngôi nhà cao tầng của Nhật Bản để tìm kiếm con mồi yêu thích.

Đăng ngày: 19/07/2018
Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Loài rắn mới này được đặt tên là "Bandy-Bandy". Do đặc tính sống chui lủi trong hang, các nhà khoa học Úc rất bất ngờ khi vấp phải nó tại một khu vực gần biển.

Đăng ngày: 18/07/2018
Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Rắn là chuyên gia đột nhập vào hang hẹp, nơi cầy mangut giấu con non. Khi linh do thám phát hiện có rắn chúng sẽ cất tiếng kêu cảnh báo. Cả bầy kéo tới nghênh chiến kẻ thù.

Đăng ngày: 18/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News