Các nhà cổ sinh vật học Mexico xác định được loài khủng long mới

Thông báo của INAH cho biết: "Cách đây khoảng 72-73 triệu năm, một loài khủng long ăn cỏ khổng lồ đã chết trong một vùng nước đầy trầm tích, vì vậy xác của nó đã nhanh chóng bị đất bao phủ và được bảo tồn qua thời gian".

Các nhà cổ sinh vật học Mexico xác định được loài khủng long mới
Các nhà cổ sinh vật học đã xác định được một loài khủng long mới sau khi tìm thấy mẫu vật có niên đại từ cách đây 73 triệu năm tại miền Bắc Mexico.

Loài khủng long trên được gọi tên khoa học là Tlatolophus galorum. Đuôi của nó được phát hiện đầu tiên, tại khu vực General Cepeda, thuộc bang Coahuila (miền Bắc) vào năm 2013. Việc khai quật được tiếp tục và các nhà khoa học đã phát hiện ra 80% bộ xương của con vật này, gồm hộp sọ, và xương sống dài 1,32m cùng với xương đùi và xương vai, cho phép các nhà nghiên cứu khẳng định rằng họ đang có trong tay một loài khủng long chưa từng được phát hiện. Theo INAH, loài khủng long này "có tai và có khả năng nghe những âm vực thấp, vì vậy chúng có thể là loài khủng long hiền lành và nói nhiều".

Các nhà cổ sinh vật học cho rằng, loài khủng long này "đã tạo ra những âm thanh lớn để dọa các động vật ăn thịt tránh xa mình, hoặc để gọi bạn tình phục vụ nhu cầu sinh sản".

Phát hiện trên vẫn đang được điều tra thêm, song nghiên cứu về loài vật cổ đại này đã được công bố trên Tạp chí khoa học Cretaceous Research. INAH cho biết: "Đây là trường hợp đặt biệt trong ngành khảo cổ Mexico".

Ngôi mộ mang lời nguyền 'lạnh gáy' trên nắp quan tài, trộm mộ tránh xa

Ngôi mộ hiếm hoi có thiết kế đẹp lộng lẫy như cung điện nhưng lại mang âm khí vô cùng đáng sợ khiến đám trộm mộ không dám bén mảng.

Đăng ngày: 16/05/2021
Từ hơn 80.000 năm trước, con người đã biết đốt rừng

Việc mở rộng lãnh thổ bằng cách biến đổi cảnh quan môi trường không chỉ xuất hiện khi nền nông nghiệp hay công nghiệp phát triển, mà thực tế hành động này đã tồn tại từ lâu.

Đăng ngày: 14/05/2021
Lộ diện quái vật chưa từng thấy, có họ với khủng long, rắn, rồng

Một quái vật biển dài đến 8 mét vừa được khai quật ở Morocco là bằng chứng sống động cho thế giới sinh vật đa dạng trước khi tiểu hành tinh Chicxulub đâm vào Trái đất.

Phát hiện 40 mộ cổ với hài cốt chôn trong bình

Nhiều hài cốt trong nghĩa địa 1.700 năm tuổi được đặt trong loại bình lớn thường dùng để vận chuyển rượu, dầu olive hoặc dưa muối.

Phát hiện 7 báu vật tế thần bằng vàng nhờ người dò kim loại

Những báu vật có tuổi đời 1.500 năm được chôn bởi những quý tộc Bắc Âu cổ đại như lễ vật cao quý dâng lên các vị thần.

Phát hiện hài cốt của 9 người Neanderthal bị linh cẩu tấn công

Các nhà khảo cổ Italy đã khai quật được xương của 9 người Neanderthal trong hang động Guattari cách thủ đô Rome khoảng 100 km về phía đông nam.

Đăng ngày: 13/05/2021
Hóa thạch tiết lộ loài khủng long có sừng cổ xưa nhất

Các nhà khoa học công bố phát hiện một loài khủng long ba sừng chưa từng được biết tới sống trong kỷ Phấn Trắng cách đây 82 triệu năm.