Các nhà khảo cổ khai quật ngôi mộ bí ẩn 3.200 năm tuổi chứa hài cốt hai người

Hầu hết ngôi mộ ở Metsamor, Armenia đã bị trộm. Nhưng các nhà khảo cổ phát hiện một ngôi mộ 3.200 năm tuổi vẫn còn nguyên, chứa hài cốt của hai người cùng nhiều món đồ quý giá bên trong.

Theo tạp chí nghệ thuật lâu đời ART News (Mỹ) ngày 28-2, trong 10 năm qua, các nhà khảo cổ Ba Lan và Armenia đã khai quật tại Metsamor, đô thị thuộc tỉnh Armavir của Armenia, là trung tâm tôn giáo và kinh tế quan trọng một thời ở Armenia cổ đại.

Các nhà khảo cổ khai quật ngôi mộ bí ẩn 3.200 năm tuổi chứa hài cốt hai người
Những món đồ quý giá được tìm thấy trong ngôi mộ bí ẩn ở Armenia - (Ảnh chụp màn hình ART News)

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một ngôi mộ bí ẩn chứa hài cốt của hai người - có thể là một cặp vợ chồng - tại địa điểm này.

"Cái chết của hai người này là bí ẩn đối với chúng tôi. Chúng tôi không biết nguyên nhân, nhưng mọi thứ cho thấy có thể họ đã qua đời cùng thời điểm, bởi vì không có dấu vết nào cho thấy ngôi mộ đã được mở lại" - tiến sĩ Krzysztof Jakubiak, người đứng đầu đoàn thám hiểm ở Metsamor, cho biết trong thông cáo báo chí.

Phát hiện này là điều hiếm gặp, không phải vì có hai người được chôn cất trong cùng ngôi mộ, mà vì hầu hết ngôi mộ ở Metsamor đã bị trộm. Tuy nhiên, ngôi mộ trên gần như vẫn còn nguyên vẹn qua thời gian.

Các nhà khảo cổ khai quật ngôi mộ bí ẩn 3.200 năm tuổi chứa hài cốt hai người
Trong 10 năm qua, các nhà khảo cổ Ba Lan và Armenia đã khai quật tại Metsamor - (Ảnh chụp màn hình Naukawpolsce.pl).

Ngoài hài cốt của hai người trong mộ, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy các món đồ tạo tác quý giá, bao gồm hàng trăm hạt cùng các món đồ bằng vàng, đá carnelian màu nâu đỏ, vòng cổ, bình gốm đến từ vùng biên giới Lưỡng Hà và phần còn lại của một chiếc giường chôn cất bằng gỗ.

Ngôi mộ có niên đại từ cuối Thời đại đồ đồng muộn (Late Bronze Age, năm 1300 - 1200 trước Công nguyên), tức đã khoảng 3.200 năm tuổi.

Metsamor thuộc về đế chế Urartu, trải dài qua các khu vực thuộc Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Iran và Armenia ngày nay. Metsamor có người sinh sống liên tục từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 17, cho đến khi địa điểm này bị phá hủy bởi những người du mục Scythia.

Mặc dù những món đồ tạo tác bị bỏ lại ở Metsamor gợi ý về một xã hội thịnh vượng, nhưng người ta biết rất ít về những người sống ở đó, vì họ dường như không có ngôn ngữ viết và do đó không để lại văn bản cổ xưa nào.

Phát hiện tượng đá Moai trong miệng núi lửa ở đảo Phục Sinh

Một tượng đá Moai mới - bức tượng nguyên khối mang tính biểu tượng của đảo Phục Sinh - đã được tìm thấy dưới lòng hồ khô cạn trong miệng núi lửa.

Đăng ngày: 02/03/2023
Trường đại học cổ đại Ấn Độ nơi từng có 10.000 du học sinh

Được thành lập vào năm 427 sau Công nguyên, Nalanda được coi là trường đại học nội trú đầu tiên trên thế giới.

Tìm thấy giày trượt tuyết 3.500 năm làm từ xương động vật

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tìm thấy đôi giày trượt tuyết trong ngôi mộ của một gia đình giàu có thời Đồ Đồng ở Tân Cương.

Giám định xác ướp 250 tuổi, giải oan cho tổ tiên cựu Thủ tướng Anh

Xác ướp được mô tả là bí ẩn nhất Thụy Sĩ vừa các nhà khoa học giám định một lần nữa, tiết lộ một mầm bệnh chưa từng biết ẩn hiện trong mô não.

Đăng ngày: 01/03/2023
Phát hiện hải âu quái vật sát thủ như thằn lằn bay và có thể tái sinh

Loài chim mang lại cảm giác bình yên cho những vùng biển hiện đại từng có một phiên bản quái vật trong quá khứ, khi nó thường ăn cả hải cẩu.

Đăng ngày: 27/02/2023
Loài người hiện đại tại châu Âu sử dụng cung tên cách đây 54.000 năm

Hang động ở miền nam nước Pháp tiết lộ bằng chứng về việc con người hiện đại lần đầu tiên sử dụng cung tên ở châu Âu cách đây khoảng 54.000 năm, sớm hơn nhiều so với những gì được biết trước đây.

Đăng ngày: 27/02/2023
Phát hiện hài cốt thủy quái 360 triệu tuổi chuyên săn tổ tiên loài người

Cổ xưa hơn khủng long, to như một con cá sấu lớn và được trang bị những chiếc răng nanh chết người, thủy quái Hyneria udlezinye là nỗi ám ảnh bao trùm siêu lục địa cổ đại phía Gondwana.

Đăng ngày: 25/02/2023