Các nhà khoa học chế tạo thành công ổ cứng máy tính làm từ lụa tơ tằm

Ổ cứng được phát triển bằng protein fibroin trong tơ tằm tự nhiên, khả năng lưu trữ và bảo vệ các thông tin DNA sinh học lên tới 64 GB/inch vuông.

Các nhà khoa học Viện Hệ thống Vi mô, Học viện Khoa học Trung Quốc kết hợp với Đại học Stony Brook và Đại học Texas (Mỹ) chế tạo và phát triển một loại ổ cứng bằng tơ tằm sinh học tự nhiên đầu tiên trên thế giới với dung lượng lớn và độ ổn định cao trong môi trường khắc nghiệt.

Các nhà khoa học chế tạo thành công ổ cứng máy tính làm từ lụa tơ tằm
Protein fibroin trong tơ tằm được chế tạo thành ổ cứng lưu trữ. (Ảnh: CCTV).

Nghiên cứu là sự kết hợp giữa công nghệ bán dẫn và công nghệ lưu trữ chất lượng cao. Ổ cứng được nhóm nghiên cứu sử dụng protein fibroin trong tơ tằm không hòa tan để làm môi trường lưu trữ. Dựa trên khả năng hấp thụ ánh sáng hồng ngoại có chọn lọc của fibroin, nhóm áp dụng kỹ thuật quang khắc nano bằng tia hồng ngoại để xử lý chức năng lưu trữ với khối lượng lớn trên màng protein fibroin. Kỹ thuật này được sử dụng trong công nghệ bán dẫn chế tạo linh kiện với kích thước siêu nhỏ.

"Ổ cứng bằng protein của tơ tằm không chỉ lưu trữ thông tin được mã hóa kỹ thuật số như hình ảnh, âm thanh, văn bản giống như ổ cứng bộ nhớ bán dẫn thông thường, mà còn cung cấp một nền tảng thu thập và lưu trữ thông tin về hoạt tính của sinh vật, DNA sinh học", Tao Hu, thành viên nhóm nghiên cứu nói.

Protein tơ tằm có độ bền cơ học cao, tính tương thích sinh học và khả năng phân hủy cao. Ổ cứng được phát triển bằng protein tơ tằm có dung lượng lưu trữ tới 64 GB/inch vuông, lưu trữ đồng thời các thông số kỹ thuật hệ nhị phân.

Những đặc điểm này giúp ổ cứng có thể hoạt động trong thời gian dài dưới môi trường khắc nghiệt như độ ẩm cao tới 90%, từ trường cao tới 7 Tesla (đơn vị đo cường độ từ trường) và bức xạ mạnh tới 25.000 Gy (đơn vị đo lượng hấp thụ bức xạ).

Protein fibroin là vật liệu không thấm nước, có kết cấu không thấm nước và không khí trong phạm vi nanomet, giúp bảo vệ các phân tử hữu cơ dễ bị hư hỏng như protein, glucose, DNA. Giáo sư Tao Hu, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, ổ cứng này sau khi hoàn thành chế tạo, có thể được ứng dụng trong việc lưu trữ DNA, lưu trữ oligopeptide trong môi trường ngoài vũ trụ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Nanotechnology.

Công nghệ mới cải thiện khả năng học ngoại ngữ

Nghiên cứu của các nhà sinh học thần kinh ở ĐH Pittsburgh và ĐH California (Mỹ) cho thấy, công cụ giống như chiếc tai nghe do ĐH California phát triển, có thể cải thiện đáng kể khả năng học ngoại ngữ của người sử dụng.

Đăng ngày: 22/08/2020
Chế tạo thành công robot cực nhỏ đầu tiên chạy bằng cồn

Khác với hầu hết các robot hiện đại hoạt động bằng điện, mẫu robot mới sử dụng nhiên liệu lỏng methanol. Với kích thước nhỏ, robot có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ phức tạp trong thực tế.

Đăng ngày: 21/08/2020
Chỉ với một lần in, máy in 3D lớn nhất Châu Âu vừa cho

Chỉ với một lần in, máy in 3D lớn nhất Châu Âu vừa cho "ra lò" nguyên một ngôi nhà 2 tầng rộng 90m2

Được mệnh danh là máy in 3D lớn nhất Châu Âu nhờ kích thước 10 m x 10 m, BOD2 hoạt động theo cơ chế tương tự các máy in 3D có kích thước nhỏ.

Đăng ngày: 21/08/2020
Từ sầu riêng tới kim cương: những vật liệu không tưởng có thể thay thế công nghệ pin li-ion

Các nhà khoa học đang tìm nhiều cách để thay thế pin li-ion, và một ứng viên sáng giá lại làm từ loại quả nặng mùi nhất trên Trái Đất: sầu riêng.

Đăng ngày: 20/08/2020
Nằm nhà xem phim cũng tiêu tốn năng lượng tương đương chạy xe

Cho dù chỉ nằm tại nhà xem phim trực tuyến, bạn cũng tiêu thụ mức năng lượng khá lớn.

Đăng ngày: 19/08/2020
Thế giới sắp có nguồn nước sạch vô tận nhờ công nghệ lọc mới

Khoảng 71% diện tích Trái đất bao phủ bởi nước, tuy nhiên chỉ 2% trong số đó là nước ngọt mà con người có thể sử dụng.

Đăng ngày: 17/08/2020
Độc lạ nhà vệ sinh công cộng trong suốt có thể nhìn xuyên thấu từ bên ngoài

Những dãy nhà vệ sinh công cộng đang được lắp đặt ở Nhật Bản gây xôn xao khi được thiết kế trong suốt, có thể nhìn xuyên thấu từ bên ngoài.

Đăng ngày: 10/08/2020