Các nhà khoa học choáng váng khi thấy cá dìm chết chim sẻ non để ăn thịt

Khi tổ chim sẻ bị ngập trong đợt triều cường cao ở vùng ven biển Georgia, một con cá nhân cơ hội nhảy vào ăn thịt chim non mới nở.

Hành vi của con cá cơ hội lọt vào ống kính camera của các nhà khoa học đến từ Đại học miền nam Georgia. Thước phim cho thấy con cá nhỏ gọi là mummichog (Fundulus heteroclitus) nhảy vào tổ chim ngập nước, tấn công con non thuộc loài chim sẻ ven biển (Ammospiza maritima). Kết quả nghiên cứu chỉ ra chim sẻ non ở môi trường này phải đối mặt với nguy cơ mà giới nghiên cứu chưa từng biết tới.

Chim sẻ non bị cá mummichog giết chết. (Video: Corina Newsome).

Corina Newsome, nhà điểu học ở Phòng thí nghiệm Hunter tại Đại học miền nam Georgia ở Statesboro, đặt camera trong tổ chim nhằm tìm hiểu về những nguy cơ do động vật săn mồi gây ra. Trong trường hợp trên, động vật săn mồi đến từ một nơi không thể ngờ tới là mặt nước.

Các đầm lầy ngập mặn ở Georgia là nơi ở của nhiều loài chim và chim sẻ ven biển chuyên xây tổ tại những địa điểm dễ bị ngập khi thủy triều dâng cao, theo báo cáo của Newsome và cộng sự xuất bản hôm 5/2 trên tạp chí Điểu học Wilson. Điều này có thể gây nguy hiểm cho chim non, dù chúng thường sống sót trong những trận lụt nhỏ. Lựa chọn làm tổ ở nơi khô ráo và cao hơn có thể khiến chim non dễ chạm trán phải một số động vật săn mồi. Chim sẻ non là món ăn ngon miệng với các loài chim lớn hơn như quạ hoặc sáo đá, gấu mèo Bắc Mỹ, chuột gạo đầm lầy và chồn nâu châu Mỹ. Chim sẻ non thường an toàn hơn ở chiếc tổ gần mặt đất bởi vị trí này giúp che giấu chúng.

Đầm lầy ngập mặn cũng là nơi sinh sống của cá mummichog. Dài 9 cm, chúng có khả năng chịu đựng cao trước điều kiện bất lợi như nồng độ oxy thấp và biến động nhiệt lớn. Chúng cũng ăn nhiều động vật nhỏ sống dưới nước, bao gồm ốc sên, con trai và loài cá khác.

Các nhà khoa học choáng váng khi thấy cá dìm chết chim sẻ non để ăn thịt
Chim sẻ non.

Hôm 5/6/2019, một trong những camera của Newsome ghi lại động tĩnh khác thường ở tổ chim sẻ ngập nước trong đợt thủy triều cao. Tổ chim chứa hai quả trứng và một con chim non nở sớm. Trong video, nước ngày càng dâng cao trong tổ và chim non trôi nổi trên mặt nước. Đột nhiên, con cá xuất hiện ở mép tổ, bơi lặng lẽ cạnh chim non và tấn công đột ngột. Cá mummichog kéo chim non xuống nước, ngoạm chặn con mồi giãy giụa kịch liệt cho tới khi nó chết đuối.

Chiếc tổ ngập nước không phải án tử đối với chim sẻ non nếu chúng có thể ngẩng cao đầu phía trên mặt nước và nước rút đi trước khi nhiệt độ cơ thể chúng hạ xuống quá thấp. Nhưng nếu gặp phải động vật săn mồi tiếp cận tổ từ mặt đước, đó sẽ là mối đe dọa hoàn toàn mới.

Phát hiện thằn lằn núi sống ở độ cao kỷ lục 5.400 mét

Trên dãy Andes của Peru, các nhà khoa học đã phát hiện một con thằn lằn sống ở độ cao 5.400 mét, tiếp xúc với nhiệt độ lạnh giá, bức xạ cực tím mạnh và lượng oxy thấp.

Đăng ngày: 25/02/2021
Phát hiện loài động vật mới có khả năng phát quang sinh học trong bóng tối

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài động vật có vú mới có tên springhare, một loài gặm nhấm lớn và khác thường có khả năng phát quang sinh học trong đêm tối.

Đăng ngày: 25/02/2021
Sửng sốt phát hiện con cá mập khuôn mặt kỳ lạ khó tin tồn tại trên đời

Ngư dân Indonesia vô cùng bối rối khi bắt gặp con cá mập có khuôn mặt kỳ lạ, có nét giống khuôn mặt người.

Giống lợn thơm giá 6,5 triệu/kg, người sành ăn ví như nhân sâm động vật

Giống lợn này có hương vị đặc biệt, do đó người ta sẵn sàng trả giá rất cao để mua được chúng.

Đăng ngày: 24/02/2021
Cá heo có những đặc điểm tính cách tương tự con người

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cá heo đã phát triển một số đặc điểm tính cách tương tự như con người, mặc dù hai loài đã tiến hóa trong những môi trường khác nhau.

Đăng ngày: 24/02/2021
Các nhà khoa học tìm ra cách hạn chế mèo đi chơi đêm và bị bẫy thịt

Tình trạng mèo đi săn đêm và bị bẫy mất xảy ra khá phổ biến dù ở bất cứ đâu trên thế giới.

Đăng ngày: 24/02/2021
Nhật phát hiện cá nhiễm phóng xạ ở Fukushima

Xét nghiệm với con cá bắt được ngoài khơi tỉnh Fukushima cho thấy lượng chất phóng xạ cesium cao gấp 5 lần mức cho phép.