Các nhà khoa học đang tìm cách tạo ra các loại thịt nhân tạo từ thực vật thơm ngon hơn

Nhằm cải thiện bữa ăn cho người ăn chay hoặc đơn giản là tạo thêm hương vị thơm ngon hơn cho thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, các nhà nghiên cứu đang đi tìm giải pháp tăng hương vị cho các món ăn này.

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đang phổ biến hơn bao giờ hết nhưng cho đến khi nó đủ sức thay thế thực phẩm có nguồn gốc động vật vẫn là một chặng đường rất dài. Các lựa chọn protein từ thực vật lành mạnh thường có hạn chế về hương vị, trong khi protein từ động vật hay thịt luôn bị chỉ trích vì đã qua chế biến và chứa nhiều thành phần không lành mạnh cho sức khỏe như chất béo bão hóa và natri.

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đang phổ biến hơn bao giờ hết. Việc chế biến thực phẩm protein từ thực vật rất khó.

Lẽ dĩ nhiên với những lợi ích cho sức khỏe lẫn môi trường của protein thực vật, các nhà khoa học đang nghiên cứu làm sao để chúng vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

Nhiều người sẵn sàng thử các lựa chọn thay thế từ thực vật đối với các nguồn protein truyền thống từ động vật như thịt. Các công ty như Impossible Foods và Beyond Meat cũng ngày quan tâm hơn tới lựa chọn thực phẩm này. Trong đó các loại thịt của Impossible Burger hứa hẹn mang lại trải nghiệm giống thịt thực tế hơn so với các lựa chọn thay thế ít mặn hơn như bánh mì kẹp thịt đậu.

Tuy nhiên việc chế biến thực phẩm protein từ thực vật rất khó. Do đó, các nhà khoa học thực phẩm tại Đại học Massachusetts Amherst đã bắt tay vào giải quyết vấn đề trên. Thông qua khoản tài trợ từ Viện thực phẩm và nông nghiệp quốc gia thuộc USDA, nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Massachusetts Amherst đã hợp tác cùng tổ chức Good Food Institute khám phá sâu hơn về cách biến protein có nguồn gốc thực vật lành mạnh trở nên ngon hơn và hấp dẫn hơn.

Việc chế biến thực phẩm protein từ thực vật rất khó.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số giải pháp tiềm năng khi tạo ra protein từ thực vật, đó là tăng cường các vi chất dinh dưỡng cần thiết như kẽm, canxi, đảm bảo cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu mà con người cần. Dù đã qua chế biến nhưng thực phẩm có nguồn gốc thực vật vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nhà khoa học thực phẩm David Julian McClements đến từ Đại học Massachusetts Amherst giải thích: "Chúng tôi đang cố gắng làm cho thực phẩm đã qua chế biến có lợi cho sức khỏe hơn. Chúng tôi mong muốn tạo ra loại thực phẩm có chứa tất cả các loại vitamin và khoáng chất bạn cần và có các thành phần tăng cường sức khỏe như chất xơ và phytochemical để chúng có mùi vị ngon, thuận tiện, rẻ tiền và dễ dàng kết hợp hơn. Đó là mục tiêu trong tương lai nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt được mục tiêu đó trên hầu hết sản phẩm".

McClements là một chuyên gia hàng đầu về thiết kế thực phẩm và công nghệ nano, đồng thời là tác giả của cuốn Future Foods: How Modern Science Is Transforming the Way We Eat (tạm dịch: Thực phẩm của tương lai: Cách khoa học hiện đại đang biến đổi cách chúng ta ăn).

Nghiên cứu đã được đăng tải trên chuyên mục Science of Food của tạp chí Nature mới đây.

Những lý do hiệu quả để thuyết phục giảm uống rượu

Kết quả một nghiên cứu của Australia công bố trên tạp chí Addictive Behaviours (Hành vi gây nghiện) cho thấy có thể thuyết phục được mọi người uống rượu ít hơn.

Đăng ngày: 10/06/2021
Phát hiện chất bảo quản thực phẩm quý trong nem chua của Việt Nam

Các nhà khoa học phát hiện trong nem chua của Việt Nam có hợp chất tiềm năng tiêu diệt loài vi khuẩn gây ngộ độc cho người.

Đăng ngày: 10/06/2021
Những điều cần biết về hiến máu nhân đạo

Hiến máu nhân đạo, một hành động thể hiện sự chia sẻ của những người khỏe mạnh và giúp đỡ những người bệnh đang cần máu để điều trị cũng như duy trì sự sống.

Đăng ngày: 09/06/2021
Yoga thật sự có tác dụng giảm đau lưng?

Nếu bạn bị đau lưng thì bạn không hề đơn độc vì rất nhiều người cũng đang khổ sở với vấn đề này. May mắn là bạn không hề bất lực trước cơn đau lưng.

Người phụ nữ tự nhận sinh 10 gây xôn xao

Một phụ nữ ở tỉnh Gauteng, Nam Phi tuyên bố hạ sinh 10 em bé, phá vỡ kỷ lục thế giới do cô Halima Cissé, người Mali, nắm giữ hồi tháng trước.

2 loại virus cúm gây tử vong ở người gần như đã tuyệt chủng

Theo các báo cáo thu thập được, có rất ít trường hợp bị cúm xảy ra trong đại dịch COVID-19. Điều này khiến cho các nhà khoa học đặt ra câu hỏi “liệu một số virus cúm đã tuyệt chủng chăng?”

Đăng ngày: 07/06/2021
Lần đầu tiên đo được khối lượng nhiễm sắc thể của con người

Lần đầu tiên, các nhà khoa học có thể đo chính xác khối lượng của nhiễm sắc thể người.

Đăng ngày: 07/06/2021