Các nhà khoa học Mỹ phát hiện hệ thống "đường cao tốc" 3.000 năm ẩn trong rừng

Các nhà khoa học Mỹ - Guatemala phát hiện hệ thống "đường cao tốc" đầu tiên trên thế giới, kết nối hàng trăm thành phố cổ của người Maya.

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện hệ thống đường cao tốc 3.000 năm ẩn trong rừng
Một ngôi đền Maya tại địa điểm khảo cổ el Mirador trong khu rừng ở Guatemala. (Ảnh: Reuters/Daniel Leclair).

Hệ thống "đường cao tốc" cổ xưa dài khoảng 177km, kết nối 417 thành phố và làm thay đổi hiểu biết về nền văn minh Maya, Business Insider hôm 22/5 đưa tin. Việc phát hiện mạng lưới đường xá và thành phố, hệ thống thủy lực và cơ sở hạ tầng nông nghiệp cho thấy, các cộng đồng sống ở Trung Mỹ tiến bộ hơn những gì giới khoa học từng nghĩ. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí của Đại học Cambridge.

Tàn tích nằm ở địa điểm khảo cổ el Mirador, trong một khu rừng ở Guatemala, tồn tại từ 1.000 năm trước Công nguyên đến thời kỳ Tiền cổ điển của người Maya. Maya từng được coi là một cộng đồng du mục, săn bắt hái lượm. Phát hiện mới giúp thay đổi suy nghĩ này, theo Richard Hansen, tác giả chính của nghiên cứu, nhà khảo cổ tại Đại học Bang Idaho.

Vùng rừng lưu giữ tàn tích chỉ có thể tiếp cận bằng máy bay trực thăng hoặc đi bộ đường dài 64 km, vượt qua báo đốm và rắn. "Giờ chúng ta biết rằng thời kỳ Tiền cổ điển là thời kỳ rất phức tạp và có kiến trúc tinh vi, một số công trình lớn nhất trong lịch sử thế giới được xây dựng trong thời gian này", Hansen cho biết.

Nhóm nghiên cứu Mỹ - Guatemala đã lập bản đồ khu vực từ năm 2015 nhờ công nghệ lidar - một kỹ thuật lập bản đồ khảo cổ bằng laser - để phát hiện những chi tiết nhỏ nhất, ví dụ như thảm thực vật cổ đại. Phương pháp này cho phép họ nhìn thấy những con đập, hồ chứa nước, kim tự tháp, bục bệ, mạng lưới đường đắp cao, thậm chí cả sân bóng cổ đại.

Nhà khảo cổ Enrique Hernández tại Đại học San Carlos, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết, khi tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, đây có thể trở thành phát hiện lịch sử có tầm ảnh hưởng lớn như các kim tự tháp Ai Cập.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Áo giáp che ngực 1.100 năm tuổi để xua đuổi ma quỷ

Áo giáp che ngực 1.100 năm tuổi để xua đuổi ma quỷ

Một dòng chữ trên tấm giáp ngực 1.100 năm tuổi được tìm thấy trong một pháo đài đổ nát ở Bulgaria có thể chứa một trong những bằng chứng sớm nhất được biết đến về văn bản Cyrillic.

Đăng ngày: 23/05/2023
Phiến đá tiết lộ kế hoạch xây dựng

Phiến đá tiết lộ kế hoạch xây dựng "siêu cấu trúc" cổ đại

Các bản khắc được tìm thấy ở Saudi Arabia và Jordan dường như khớp với bẫy đá khổng lồ cổ đại gần đó, được gọi là “diều sa mạc” vì hình dáng khi nhìn từ trên cao.

Đăng ngày: 23/05/2023
Phát hiện siêu quái thú 40 tấn, xương làm thủng cả đường nhựa

Phát hiện siêu quái thú 40 tấn, xương làm thủng cả đường nhựa

Những phần xương của con quái thú 90 triệu năm tuổi nặng tới nỗi gây ra tai nạn cho xe chuyên chở; khúc xương rơi khỏi xe không những không sứt mẻ mà còn làm thủng cả mặt đường.

Đăng ngày: 22/05/2023
Mexico tiếp nhận cổ vật quý sau hơn nửa thế kỷ tìm kiếm

Mexico tiếp nhận cổ vật quý sau hơn nửa thế kỷ tìm kiếm

Ngày 19/5, Mexico tiếp nhận bức phù điêu Fauces de la Tierra – cổ vật đóng vai trò vô cùng quan trọng của nền văn minh Olmec cổ đại.

Đăng ngày: 22/05/2023
Dò kim loại trên đồng, phát hiện kho báu kép làm

Dò kim loại trên đồng, phát hiện kho báu kép làm "choáng" giới khoa học

Hàng loạt phát hiện khảo cổ nối tiếp nhau bắt nguồn từ việc một người dò kim loại gặp may lớn hồi năm 2019 khi tìm kho báu trên cánh đồng xứ Wales nước Anh.

Đăng ngày: 21/05/2023
Trung Quốc phát hiện hóa thạch bọ cạp biển có niên đại 450 triệu năm

Trung Quốc phát hiện hóa thạch bọ cạp biển có niên đại 450 triệu năm

Loài bọ cạp biển mới phát hiện có đầu tròn và thân hình parabol, dài 15cm trông đáng yêu hơn các loài bọ cạp biển được phát hiện trước đây, nhưng thực tế lại là một động vật ăn thịt hung dữ dưới biển.

Đăng ngày: 21/05/2023
Khai quật hài cốt nạn nhân vùi dưới tường sập sau thảm họa núi lửa

Khai quật hài cốt nạn nhân vùi dưới tường sập sau thảm họa núi lửa

Các nhà nghiên cứu phát hiện hai bộ xương nạn nhân chết do tường sập trong trận động đất đi kèm vụ phun trào núi lửa Vesuvius vào năm 79.

Đăng ngày: 20/05/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News