Các nhà khoa học Nga biến chất thải hạt nhân nguy hiểm thành gốm sứ

Công nghệ mới dựa trên một chất hấp thụ mới, giúp tập trung hiệu quả các hạt nhân phóng xạ từ các chất thải hạt nhân khác nhau và biến chúng thành đồ gốm sau một phương pháp gia nhiệt đặc biệt.

Năng lượng hạt nhân là một trong những nguồn năng lượng sạch nhất với lượng khí thải carbon thấp. Tuy nhiên chất thải phóng xạ, một sản phẩm phụ của năng lượng hạt nhân, đã gây lo ngại cho các quốc gia.

Các nhà khoa học Nga biến chất thải hạt nhân nguy hiểm thành gốm sứ
Thùng chứa chất thải hạt nhân - (Ảnh: SPUTNIK).

Thời gian qua, chất thải phóng xạ được xử lý và lưu giữ bằng các phương pháp đốt chất thải lỏng và rắn, tiếp theo là nén chúng trong các thùng hỗn hợp xi măng - thủy tinh để mang đi chôn dưới đáy biển hoặc vùng xa xôi hẻo lánh.

Theo Hãng tin Sputnik, các nhà khoa học thuộc Đại học Liên bang Viễn Đông Nga hợp tác với Viện hóa học thuộc Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Belarus đã sáng chế ra công nghệ mới, xử lý các chất thải hạt nhân rắn nguy hiểm thành sản phẩm gốm sứ.

Những đồ gốm như vậy không chỉ đảm bảo việc xử lý an toàn chất thải phóng xạ mà còn là cơ sở của các sản phẩm đồng vị phóng xạ, vì nó cũng là một nguồn bức xạ ion hóa.

"Những sản phẩm gốm này có thể được sử dụng cho ngành công nghiệp vũ trụ, y học và các ngành công nghiệp khác nhau. Ví dụ, chúng được sử dụng trong sản xuất các thiết bị y tế, bao gồm máy X-quang, lắp đặt chẩn đoán dựa trên việc sử dụng đồng vị phóng xạ, thiết bị cho xạ trị. Vật liệu gốm cũng được sử dụng làm cơ sở cho các thiết bị dòng điện, chẳng hạn như pin hạt nhân", thông cáo của trường đại học cho biết.

Ngoài ra, công nghệ này cũng có thể giúp làm sạch nước bị ô nhiễm một cách hiệu quả và an toàn. Các nhà khoa học cho biết họ đã tìm cách "khuất phục" các chất hấp thụ mới trong một nam châm.

Trong nước, vật liệu hấp thụ mới sẽ "hấp thụ" các hạt nhân phóng xạ, sau đó thông qua các nam châm được kiểm soát, các thành phần phóng xạ có hại được chiết xuất khỏi ​​nước.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Biến không khí thành nước ngọt để trồng trọt trên sa mạc

Biến không khí thành nước ngọt để trồng trọt trên sa mạc

Bằng cách biến không khí thành nước ngọt, nhóm nghiên cứu đã trồng thành công rau bina trên sa mạc Saudi Arabia vào tháng 6 khi nhiệt độ ban ngày lên tới 55 độ C.

Đăng ngày: 18/03/2022
Bụi Sahara biến bầu trời châu Âu thành màu cam

Bụi Sahara biến bầu trời châu Âu thành màu cam

Đám bụi lớn từ sa mạc Sahara khiến chất lượng không khí ở nhiều nơi tại châu Âu giảm 5 lần và có thể tạo ra “mưa máu”.

Đăng ngày: 18/03/2022
Mỹ triển khai kế hoạch làm tuyết nhân tạo chống hạn hán

Mỹ triển khai kế hoạch làm tuyết nhân tạo chống hạn hán

Nhóm nhà khoa học Mỹ đang thực hiện dự án làm tuyết nhân tạo để hỗ trợ giải quyết giai đoạn hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 1.200 năm qua.

Đăng ngày: 17/03/2022
Động đất 7,3 độ Richter, Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần

Động đất 7,3 độ Richter, Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter đã làm rung chuyển phía đông Nhật Bản vào tối 16-3. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại.

Đăng ngày: 17/03/2022
Cầu vồng ngược hay ảo ảnh

Cầu vồng ngược hay ảo ảnh "trêu ngươi" người xem của tạo hóa?

Cầu vồng ngược được nhà thiên văn học kiêm giáo viên tiểu học người Ý Marcella Giulia Pace phát hiện khi mặt trời chuẩn bị lặn trên bầu trời ngày 24/2.

Đăng ngày: 14/03/2022
Phát hiện

Phát hiện "chiến binh bí ẩn" chống biến đổi khí hậu?

Rất nhiều sinh vật đang trú ngụ ở các lớp trầm tích dưới đáy biển và số lượng sinh vật khổng lồ này có thể đóng vai trò quan trọng, trong việc cô lập và hấp thụ carbon cũng như đối với lưới thức ăn đại dương.

Đăng ngày: 13/03/2022
Một nửa rừng nhiệt đới Amazon có nguy cơ biến thành thảo nguyên

Một nửa rừng nhiệt đới Amazon có nguy cơ biến thành thảo nguyên

Theo một nghiên cứu mới đây, hơn một nửa diện tích rừng nhiệt đới Amazon ở khu vực Nam Mỹ có thể biến thành thảo nguyên (savanna) trong vài thập kỷ tới.

Đăng ngày: 09/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News