Các nhà khoa học Nga nghiên cứu lai tạo bướm đêm để... ăn rác nhựa

Các nhà khoa học Nga sẽ lai tạo bướm đêm ăn nhựa để sử dụng các enzym của côn trùng nhằm xử lý rác thải.

Ông Evgeny Popov, chuyên gia hàng đầu của phòng thí nghiệm công nghệ sinh học thuộc Công viên công nghệ Yakutia của Nga, người tham gia dự án SakhaXenos, cho biết theo dự kiến thì dự án thử nghiệm này sẽ khởi động trong năm 2021.

Các nhà khoa học Nga nghiên cứu lai tạo bướm đêm để... ăn rác nhựa
Các nhà khoa học đang nghiên cứu loại enzyme phân hủy nhựa của loài bướm đêm lớn.

Dự án liên quan đến việc tạo ra giải pháp có khả năng phá hủy nhựa. Để phát triển dự án, một nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu loại enzyme phân hủy nhựa của loài bướm đêm lớn. Côn trùng này là họ hàng của loài sâu bướm. Trong quá trình tiến hóa, ấu trùng bướm học cách xử lý các polyme như polyetylen, chúng có thể ăn rác thải nhựa: 100 con sâu bướm này ăn khoảng 100 gam nhựa trong vòng 10-12 giờ.

"Chúng tôi sẽ nhận giải mã DNA và chúng tôi tổng hợp loại enzyme này tại cơ sở của các viện khoa học. Từ chất liệu thu được, chúng tôi sẽ tạo ra một loại dung dịch có thể tưới lên rác thải nhựa. Giải pháp này được lên kế hoạch ra mắt vào năm tới",  ông Popov nói.

Nghiên cứu này gồm nhiều giai đoạn. Ban đầu, người ta tạo ra một đàn bướm bố mẹ, gồm hàng trăm nghìn đến hàng triệu cá thể. Sau đó, các nhà nghiên cứu có thể bắt đầu xử lý rác thải nhựa.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Giải mã công nghệ chỉnh sửa gene giành Nobel Hóa học 2020

Giải mã công nghệ chỉnh sửa gene giành Nobel Hóa học 2020

Ngày 7/10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Hóa học 2020 cho hai nhà khoa học nữ Emmanuelle Charpentier và Jennifer A. Doudna.

Đăng ngày: 28/10/2020
Mỹ phá hủy tổ ong vò vẽ châu Á xâm lấn đầu tiên

Mỹ phá hủy tổ ong vò vẽ châu Á xâm lấn đầu tiên

Ngày 24-10, nhân viên Cơ quan Nông nghiệp bang Washington được trang bị đồ bảo hộ nghiêm ngặt đã tiêu diệt tổ ong bắp cày, còn gọi là ong vò vẽ có nọc độc chết người đầu tiên được phát hiện ở Mỹ.

Đăng ngày: 26/10/2020
Loài bọ cánh cứng có lớp vỏ bền hơn vật liệu làm máy bay, gần như

Loài bọ cánh cứng có lớp vỏ bền hơn vật liệu làm máy bay, gần như "không thể phá hủy"

Loài bọ cánh cứng Phloeodes diabolicus có thể chịu sức nặng của một chiếc xe 1,6 tấn nhờ cấu tạo đặc biệt của bộ xương ngoài.

Đăng ngày: 23/10/2020
Bất ngờ với số lượng cây xanh trên sa mạc châu Phi

Bất ngờ với số lượng cây xanh trên sa mạc châu Phi

Nghiên cứu phân tích hình ảnh độ phân giải cao từ vệ tinh đã đưa ra kết quả bất ngờ rằng hiện có tới trên 1,8 tỷ cây xanh tại sa mạc Sahel và Sahara.

Đăng ngày: 19/10/2020
Phát hiện loài nhện nhảy mặt xanh tí hon mới ở Úc

Phát hiện loài nhện nhảy mặt xanh tí hon mới ở Úc

Người may mắn tìm ra con nhện tí hon có tên Amanda De George cho biết khi đang chụp một số bức ảnh thì bất ngờ đã nhận ra con nhện nhảy mặt xanh ngay tại sân sau của nhà cô ở New South Wales.

Đăng ngày: 14/10/2020
Phát hành vi sử dụng công cụ tinh vi ở kiến lửa

Phát hành vi sử dụng công cụ tinh vi ở kiến lửa

Các nhà khoa học quan sát thấy một loài kiến lửa biết sử dụng cát để xây dựng cấu trúc hút nước đường từ nắp chai một cách hiệu quả.

Đăng ngày: 13/10/2020
Virus khảm đậu đũa:

Virus khảm đậu đũa: "vũ khí" hiệu nghiệm chống ung thư?

Jack Hoopes, một chuyên gia bức xạ thú y tại Đại học Dartmouth, đã dành gần như toàn bộ sự nghiệp của mình để điều trị bệnh ung thư cho chó.

Đăng ngày: 11/10/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News