Các nhà khoa học nghiên cứu dùng virus nCoV giả để tiêu diệt virus thật

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Pennsylvania thiết kế phương pháp điều trị mới sử dụng nCoV để tiêu diệt chính virus.

Nhóm nghiên cứu thiết kế nCoV nhân tạo vô hại nhưng có thể can thiệp vào sự phát triển của virus thật, có khả năng tiêu diệt cả virus gây bệnh và bản thân nó. Trong các thí nghiệm, họ chứng minh nCoV thật cho phép virus nhân tạo nhân lên và lan rộng, qua đó thúc đẩy hiệu quả sự suy giảm của nó, theo Marco Archetti, phó giáo sư sinh vật học ở Đại học Pennsylvania. Phiên bản virus nhân tạo này có thể sử dụng như một phương pháp điều trị kháng virus đối với Covid-19.

Các nhà khoa học nghiên cứu dùng virus nCoV giả để tiêu diệt virus thật
Mô hình in 3D gai protein của nCoV. (Ảnh: NIH).

Archetti giải thích khi virus tấn công tế bào, nó bám vào bề mặt tế bào và truyền vật liệu di truyền vào bên trong. Sau đó, virus lừa tế bào sao chép vật liệu di truyền của nó và lắp ráp thành hạt virus, sẵn sàng thoát ra ngoài và lây nhiễm sang tế bào khác.

Virus không hoàn chỉnh (DI) bị thiếu nhiều đoạn lớn trong hệ gene, gây ảnh hưởng tới khả năng sao chép vật liệu di truyền và lắp ráp thành hạt virus mới của chúng. Tuy nhiên, hệ gene DI có thể thực hiện những chức năng trên nếu tế bào mà chúng lây nhiễm chứa vật liệu di truyền từ virus thật. Trong trường hợp này, hệ gene DI có thể cướp cỗ máy sao chép và lắp ráp trong hệ gene của virus thật. Archetti so sánh hệ gene bị lỗi này hoạt động giống như ký sinh trùng với virus thật, đồng thời làm gián đoạn sự phát triển của chúng.

Ngoài ra, với độ dài ngắn hơn do thiếu một số đoạn, hệ gene DI có thể nhân lên nhanh hơn hệ gene virus thật ở những tế bào bị nhiễm cả hai loại virus và nhanh chóng vượt qua virus thật. Trong nghiên cứu công bố hôm 1/7 trên tạp chí PeerJ, Archetti và đồng nghiệp nhận thấy hệ gene DI nhân tạo có thể nhân lên nhanh gấp 3 lần hệ gene virus thật, khiến số lượng virus thật giảm một nửa trong 24 giờ.

Để tiến hành nghiên cứu, nhóm chuyên gia chỉnh sửa hệ gene DI nhân tạo từ các phần của hệ gene nCoV thật và đưa vào tế bào khỉ xanh châu Phi nhiễm Covid-19. Sau đó, họ tính số lượng tương đối của hệ gene DI trong tế bào theo thời gian, giúp xác định mức độ can thiệp của hệ gene DI đối với hệ gene virus thật.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy trong vòng 24 giờ sau khi nhiễm bệnh, hệ gene DI khiến số lượng nCoV giảm một nửa so với lượng virus thật trong các thí nghiệm có kiểm soát. Họ cũng phát hiện số lượng hệ gene DI tăng nhanh gấp 3,3 lần so với virus thật. Do hệ gene DI tăng lên đều đặn trong tế bào, sự suy giảm của virus thật sẽ dẫn tới cả hai loại virus cùng bị tiêu diệt do hệ gene DI không thể tiếp tục tồn tại sau khi virus thật biến mất.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh cần tiến hành thêm nhiều thí nghiệm để xác định tiềm năng của nCoV DI trong điều trị kháng virus như thí nghiệm trong dòng tế bào phổi của con người và sử dụng một số biến chủng nCoV mới hơn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Không nên vận động mạnh sau tiêm vaccine Pfizer, Moderna

Không nên vận động mạnh sau tiêm vaccine Pfizer, Moderna

Bộ Y tế Singapore khuyến cáo không bơi lội, đạp xe, nâng tạ nặng hoặc chơi bóng trong 7 ngày sau khi tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên và thứ hai.

Đăng ngày: 09/07/2021
Xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm nhanh kháng nguyên, hay còn gọi là test nhanh, có ưu điểm thuận tiện khi sử dụng, cho kết quả nhanh trong vòng 30 phút. Phương pháp này không quá khó thực hiện.

Đăng ngày: 08/07/2021
Chủng Lambda chứa đột biến có thể đánh bại vaccine

Chủng Lambda chứa đột biến có thể đánh bại vaccine

Biến chủng Lambda, đang hoành hành ở Peru, trở thành mối lo ngại mới vì chứa những đột biến " bất thường" có nguy cơ kháng vaccine cao hơn.

Đăng ngày: 07/07/2021
Phát hiện siêu kháng thể chống được 23 biến chủng nCoV

Phát hiện siêu kháng thể chống được 23 biến chủng nCoV

Các siêu kháng thể tự nhiên, được tìm thấy trong cơ thể người đã khỏi Covid-19. Chúng có thể bất hoạt cả những biến chủng nCov đáng quan ngại như Alpha, Beta, Delta.

Đăng ngày: 07/07/2021
Sốt kéo dài sau tiêm vaccine có thể là triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV

Sốt kéo dài sau tiêm vaccine có thể là triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV

Hiện tượng sốt kéo dài sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 có thể không phải là phản ứng phụ sau tiêm mà là một triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2.

Đăng ngày: 06/07/2021
Cách vaccine chiến đấu ngừa Covid-19

Cách vaccine chiến đấu ngừa Covid-19

Việt Nam đã cấp phép 5 loại vaccine Covid-19 thuộc ba nhóm mRNA (Moderna, Pfizer/BioNTech), vector virus (AstraZeneca, Sputnik), nguyên virus (Sinopharm).

Đăng ngày: 05/07/2021
Những người nào dễ bị biến thể Delta tấn công?

Những người nào dễ bị biến thể Delta tấn công?

Người trẻ, người chưa được tiêm phòng đầy đủ vẫn dễ nhiễm nCoV biến thể Delta, trong khi nhóm người lớn tuổi chịu nguy cơ tử vong cao nhất.

Đăng ngày: 03/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News