Các nhà khoa học phát hiện ra loài cá sấu mới ở Trung Phi

Các nhà khoa học vừa tuyên bố phát hiện một loài cá sấu hoàn toàn mới ở Trung Phi.

Thực tế, trước đây loài cá sấu có tên khoa học là Mecistops leptorhynchus này được xếp vào cùng chủng loại với một loài cá sấu khác ở Tây Phi. Tuy nhiên, sau thời gian dài nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định Mecistops leptorhynchus là một loài riêng biệt. Thông tin này vừa mới được công bố trên tạp chí ZooTaxa.

Các nhà khoa học phát hiện ra loài cá sấu mới ở Trung Phi
Đây được cho là hình ảnh loài cá sấu mới có tên khoa học Mecistops leptorhynchus.

Thông tin này rất quan trọng bởi việc công nhận Mecistops leptorhynchus là loài cá sấu riêng biệt cũng đồng nghĩa với việc làm giảm đi số lượng cá sấu ở khu vực Tây Phi. Trong khi đó, loài Mecistops leptorhynchus được xác định chỉ còn sống trong tự nhiên khoảng 500 con.

Sự khác biệt trên hộp sọ của Mecistops leptorhynchus khiến các nhà khoa học quyết định phân loài này ra thành một loài riêng biệt. Trước đó, từ năm 1835 nó vẫn phải nằm chung “nhà” với một loài khác ở Tây Phi.

Được bắt gặp nhiều ở khu vực từ Cameroon đến Tanzania, các nhà khoa học cho rằng loài mới này có thể xuất hiện cách đây khoảng 8 triệu năm. Vào thời điểm đó, khi hoạt động núi lửa dữ dội tạo ra một dãy núi trong và xung quanh lãnh thổ Cameroon ngày nay chia nhỏ giới sinh vật bản địa.

Để đưa ra căn cứ xác thực, các nhà khoa học đã phải mất rất nhiều công sức thu thập các mẫu liên quan đến loài cá sấu Mecistops leptorhynchus.

Trên thực tế, việc chỉ định loài mới cho cá sấu Mecistops leptorhynchus sẽ giúp các nhà bảo tồn bảo vệ tốt hơn cho chúng khi đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Hiện tại, các nhà khoa học đang xúc tiến việc kết hợp với chính phủ Tây Phi để xây dựng một chương trình nhân giống và bảo tồn loài cá sấu Mecistops leptorhynchus.

Tê giác thả

Tê giác thả "bom phân" dọa linh cẩu tránh xa

Hướng dẫn viên thực địa Matt Smith ở Nam Phi ghi lại khoảnh khắc tê giác bình tĩnh thả phân trong lúc bị bầy linh cẩu đói mồi bao vây tấn công, MSN hôm 23/10 đưa tin.

Đăng ngày: 26/10/2018
Gà đẻ

Gà đẻ "trứng quái vật", chủ lo sốt vó

Ellie McGrath cách đây vài ngày đăng tải lên Reddit hình ảnh quả trứng của một con gà mình nuôi, đi kèm với bình luận "Gà nhà tôi vừa đẻ ra con quái vật này".

Đăng ngày: 26/10/2018

Sẽ mất hàng triệu năm tiến hóa mới bù đắp được số sinh vật tuyệt chủng trong 50 năm tới

Một nghiên cứu cho thấy, tốc độ tuyệt chủng của các loài động vật đang xảy ra nhanh hơn cả tốc độ tiến hóa của tự nhiên.

Phát hiện rắn độc hai đầu trong vườn nhà dân Mỹ

Một đôi vợ chồng tìm thấy rắn hổ ma trong vườn nhà ở hạt Leslie, bang Kentucky, Mirror hôm 23/10 đưa tin.

7 giống chó quý hiếm nhưng ít người biết đến

Các giống chó này từng xuất hiện rất nhiều trong cổ tích, truyền thuyết nhưng hiện nay số lượng ngày càng thu hẹp. Dẫu vậy, phẩm chất của chúng là không phải bàn cãi.

Chuột ngoại cỡ ăn sống hai triệu chim non trên đảo thuộc Anh

Loài chuột có kích thước lớn gấp đôi so với bình thường đi theo đàn tiêu diệt chim non và trứng trên đảo Gough.