Các nhà khoa học tìm ra cách đánh lừa khiến lừa tế bào ung thư “tự sát”

Đã có đột phá trong phương pháp điều trị ung thư với kỹ thuật chỉnh sửa gene độc đáo khiến tế bào ung thư tự hủy.

Theo BGR, các nhà khoa học đã đạt được bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư bằng một phương pháp mới đầy hứa hẹn. Thay vì tìm kiếm các loại thuốc mới, họ đã sử dụng chính khả năng tiến hóa nhanh chóng của khối u để chống lại nó.

Các nhà khoa học tìm ra cách đánh lừa khiến lừa tế bào ung thư “tự sát”
Các nhà khoa học đã tìm ra cách khiến tế bào ung thư tự hủy mà không cần dùng thuốc.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology đã giới thiệu một kỹ thuật có tên gọi "Dual Switch Selection Gene Drive". Kỹ thuật này hoạt động bằng cách đưa vào khối u hai "switch" (có thể gọi là công tắc) di truyền. Công tắc đầu tiên cho phép các tế bào biến đổi phát triển vượt trội so với các tế bào ung thư khác khi tiếp xúc với một loại thuốc đặc biệt. Sau đó, công tắc thứ hai được kích hoạt, giải phóng một chất độc tiêu diệt cả tế bào biến đổi và các tế bào ung thư xung quanh.

Trong các thí nghiệm trên chuột mang ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, phương pháp này đã chứng minh hiệu quả đáng kinh ngạc khi các khối u hoàn toàn biến mất sau 80 ngày.

Điểm đặc biệt của phương pháp này là nó không nhắm vào việc tìm ra các loại thuốc mới, mà thay vào đó, nó tận dụng khả năng tiến hóa nhanh chóng của khối u để biến nó thành điểm yếu chí mạng.

Mặc dù mới chỉ dừng lại ở giai đoạn thử nghiệm trên động vật, nhưng kết quả này đã mở ra một hướng đi mới đầy tiềm năng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục thử nghiệm phương pháp này trên các loại ung thư khác và các kết hợp thuốc khác nhau, với hy vọng sẽ sớm đưa kỹ thuật này vào ứng dụng lâm sàng, mang lại hy vọng mới cho hàng triệu bệnh nhân ung thư trên toàn thế giới.

Belarus phê duyệt vaccine điều trị ung thư phổi của Cuba

Theo phóng viên tại La Habana, ngày 14/7, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla cho biết Bộ Y tế Belarus đã phê duyệt vaccine Cimavax điều trị ung thư phổi do Cuba sản xuất.

Đăng ngày: 15/07/2024
Đột phá mới: “Hack” khối u, biến tế bào ung thư thành viên thuốc

Phương pháp mới của các nhà khoa học Mỹ có thể giúp giải quyết cả những trường hợp ung thư kháng trị.

Đăng ngày: 12/07/2024
Tìm ra cách mới tiêu diệt loại ung thư phổ biến thứ 2 thế giới

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Oregon (Mỹ) đã khám phá ra cách biến " kẻ đồng lõa" của bệnh ung thư thành chất tiêu diệt khối u.

Đăng ngày: 03/07/2024
Chuyện gì xảy ra với các tế bào ung thư sau khi chết?

Tế bào ung thư có thể chết lặng lẽ rồi được tái chế, nhưng đôi khi cũng thúc đẩy các tế bào ung thư sót lại gần đó phát triển.

Đăng ngày: 24/06/2024
Kết quả thử nghiệm tích cực của thuốc giúp

Kết quả thử nghiệm tích cực của thuốc giúp "tan chảy" khối u ung thư

Các bác sĩ cho biết một loại thuốc có khả năng 'làm tan chảy' các khối u sẽ giúp tăng đáng kể cơ hội chữa khỏi bệnh ung thư đại trực tràng và thậm chí có thể thay thế việc phẫu thuật.

Đăng ngày: 04/06/2024
Cảnh báo hình xăm có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Theo SciTechDaily, một nghiên cứu mới của Đại học Lund (Thụy Điển) cho thấy hình xăm có thể là yếu tố nguy cơ gây ung thư hệ bạch huyết hoặc ung thư hạch.

Đăng ngày: 01/06/2024
Bác sĩ hết tế bào ung thư nhờ phương pháp mình nghiên cứu

Sau khi trở thành tình nguyện viên của thử nghiệm lâm sàng do chính mình hợp tác nghiên cứu, khối u não của bác sĩ Richard Scolyer đã tiêu biến.

Đăng ngày: 20/05/2024