Các nhà khoa học tìm ra cách hạn chế mèo đi chơi đêm và bị bẫy thịt

Tình trạng mèo đi chơi đêm và bị bẫy mất xảy ra khá phổ biến dù ở bất cứ đâu trên thế giới. Chính vì vậy, làm sao để hạn chế tình trạng mèo nhà đi bụi ở bên ngoài là điều mà hầu hết người nuôi mèo đều quan tâm.

Hầu hết những người nuôi mèo đều biết chúng có thói quen đi chơi vào ban đêm và rất khó để tránh tình trạng mèo nhà bạn chạy ra ngoài khi đêm xuống. Bởi đây là bản năng săn mồi hoang dã của chúng. Tuy nhiên việc mèo nhà bạn bỏ ra ngoài ban đêm cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho chúng nếu như chúng không may lọt vào bẫy của những kẻ xấu.

Giờ đây, một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Exeter đã gợi mở hai phương pháp chính giúp chủ nhân có thể ngăn mèo của họ ít đi bụi hơn: Đó là chơi với chúng hàng ngày và cho chúng ăn thức ăn giàu thịt.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc cho mèo ăn thức ăn chủ yếu là thịt giàu protein sẽ làm giảm tới 36% tỷ lệ mèo đi đêm và mang "chiến lợi phẩm" về nhà. Trong khi đó, khoảng thời gian 5-10 phút chơi hàng ngày với chủ nhân sẽ giúp giảm tới 25% tỷ lệ mèo đi chơi đêm.

Các nhà khoa học tìm ra cách hạn chế mèo đi chơi đêm và bị bẫy thịt
Chỉ 5-10 phút chơi hàng ngày với chủ nhân sẽ giúp giảm tới 25% tỷ lệ mèo đi chơi đêm.

Tiến sĩ Adam Grogan, trưởng bộ phận Động vật hoang dã tại Hội hoàng gia bảo vệ động vật (RSPCA) cho biết: "RSPCA quan tâm đến cả mèo và động vật hoang dã và chúng tôi muốn đưa ra lời khuyên cho những người nuôi mèo, đồng thời mang lại lợi ích cho cả mèo và động vật hoang dã. Dự án này mang tới những lựa chọn thay thế giúp mọi người nuôi mèo đơn giản, hiệu quả và dễ dàng hơn".

Nghiên cứu dựa trên thử nghiệm kéo dài 12 tuần trên 355 con mèo trong 219 hộ gia đình ở tây nam nước Anh. Kết quả cho thấy, chuông đeo cổ mèo không có tác dụng rõ ràng trong việc giảm tình trạng mèo đi đêm.

Theo Đại học Exeter chỉ ra, việc tìm kiếm các phương pháp tự nhiên nhằm giảm nạn săn bắt mèo là một mối quan tâm lớn và nó còn liên quan đến hoạt động bảo tồn động vật.

Lựa chọn thay thế dễ dàng cho các phương pháp truyền thống nhằm giảm nạn săn bắt mèo

Các phương pháp truyền thống để giảm bớt nạn săn bắt mèo thường gây tranh cãi và bị coi là không thể chấp nhận được.

Giáo sư Robbie McDonald, thuộc Viện môi trường và bền vững của Exeter cho biết: "Nghiên cứu trước đây tập trung vào việc ức chế khả năng săn mồi của mèo, bằng cách giữ chúng trong nhà hoặc lắp vòng cổ, thiết bị và vật cản. Mặc dù nuôi mèo trong nhà là cách chắc chắn duy nhất để ngăn chặn nạn săn bắt nhưng một số chủ sở hữu lo lắng về tác động của việc hạn chế đưa mèo ra ngoài trời".

McDonald nói thêm: "Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, việc sử dụng các phương pháp hoàn toàn không xâm lấn, không hạn chế giúp chủ sở hữu có thể thay đổi cách ứng xử của loài mèo. Khi chơi với mèo và thay đổi chế độ ăn của chúng, bạn có thể giảm tác động của mèo đối với các động vật hoang dã mà không hạn chế quyền tự do của chúng".

Các nhà khoa học tìm ra cách hạn chế mèo đi chơi đêm và bị bẫy thịt
Cho mèo ăn thức ăn chủ yếu là thịt giàu protein sẽ làm giảm tới 36% tỷ lệ mèo đi đêm.

Các nhà khoa học cho biết, protein có nguồn gốc từ thực vật như đậu nành trong một số thức ăn cho mèo có thể khiến chúng bị thiếu vi chất dinh dưỡng, từ đó thúc đẩy bản năng săn mồi của chúng trỗi dậy vào ban đêm.

Bước tiếp theo của nghiên cứu này là tìm hiểu xem liệu chúng ta có thể xác định loại vi chất dinh dưỡng cụ thể mà loài mèo cần hay không. Bởi hoạt động sản xuất thịt nhìn chung tác động khá lớn khí hậu. Do đó nếu biết chúng cần gì, bạn có thể bổ sung vi chất dinh dưỡng đó vào thức ăn cho mèo để giảm tình trạng săn mồi của chúng vào ban đêm.

Ngoài ra các nhà nghiên cứu cũng có kế hoạch điều tra xem các kiểu "vờn" và chơi đùa khác nhau tác động đến mèo như thế nào, ví dụ như mô phỏng giết một con chuột đồ chơi có làm giảm ham muốn săn mồi ở mèo hay không.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhật phát hiện cá nhiễm phóng xạ ở Fukushima

Nhật phát hiện cá nhiễm phóng xạ ở Fukushima

Xét nghiệm với con cá bắt được ngoài khơi tỉnh Fukushima cho thấy lượng chất phóng xạ cesium cao gấp 5 lần mức cho phép.

Đăng ngày: 24/02/2021

"Siêu năng lực" cảm nhận ánh sáng của bạch tuộc

Theo nghiên cứu vừa được công bố, nhiều loài bạch tuộc có thể cảm nhận và phản ứng với ánh sáng, ngay cả khi chúng không thể nhìn thấy bằng mắt.

Đăng ngày: 24/02/2021
Kỳ quái con hươu có lông mọc từ nhãn cầu

Kỳ quái con hươu có lông mọc từ nhãn cầu

Người dân ở Farragut, Tennessee, Mỹ kinh ngạc khi phát hiện một con hươu đuôi trắng với bộ lông dày che cả hai nhãn cầu của nó.

Đăng ngày: 24/02/2021
Loài chó có khả năng đặc biệt chưa từng được biết trước đây

Loài chó có khả năng đặc biệt chưa từng được biết trước đây

Chó có thể không thể nhận ra mình trong gương, nhưng điều đó không có nghĩa là vật nuôi của chúng ta không có một số mức độ tự nhận thức đặc biệt.

Đăng ngày: 22/02/2021
Mỹ lần đầu nhân bản thành công chồn hương nguy cấp từ tế bào động vật đông lạnh

Mỹ lần đầu nhân bản thành công chồn hương nguy cấp từ tế bào động vật đông lạnh

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ cho biết họ đã nhân bản thành công một con chồn hương chân đen từ phôi tế bào động vật đông lạnh.

Đăng ngày: 22/02/2021
Phát hiện chim cánh cụt màu vàng kỳ lạ,

Phát hiện chim cánh cụt màu vàng kỳ lạ, "hiếm có khó tìm"

Thiên nhiên luôn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn mà con người chưa từng khám phá và biết đến. Một nhiếp ảnh gia đã vô tình bắt gặp một chú chim cánh cụt màu vàng độc lạ trong thế giới tự nhiên.

Đăng ngày: 22/02/2021
Ngư dân ở Mỹ câu được cá mú khổng lồ nặng 133kg

Ngư dân ở Mỹ câu được cá mú khổng lồ nặng 133kg

Hai người đàn ông tại bang Florida đang ăn mừng vì câu được một con cá khổng lồ nặng gần 140 kg, còn được biết đến với tên là cá mú Warsaw.

Đăng ngày: 20/02/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News