Các phi hành gia bị mắc kẹt trên ISS tin tưởng Starliner sẽ đưa họ về nhà

Hai phi hành gia Mỹ bị mắc kẹt tại Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) ngày 10/7 cho biết họ tin tưởng chiếc Boeing Starliner đang gặp sự cố sẽ sớm đưa họ về nhà, cho dù vẫn "có thể" gặp những yếu tố rủi ro.

Butch Wilmore và Suni Williams đã bay vào không gian ngày 5/6 trên con tàu vũ trụ mới mà NASA hy vọng sẽ chứng thực để đưa các phi hành đoàn đến và đi từ tiền đồn quỹ đạo. Hai nhà du hành đã cập bến một ngày sau đó với thời gian dự kiến ở lại khoảng một tuần, nhưng chuyến trở về của họ đã bị trì hoãn do trục trặc của động cơ đẩy và rò rỉ khí heli được phát hiện trong hành trình.

Các phi hành gia bị mắc kẹt trên ISS tin tưởng Starliner sẽ đưa họ về nhà
Hai phi hành gia Mỹ bị mắc kẹt tại Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). (Ảnh: NASA).

Đến nay, ngày trở về của hai phi hành gia vẫn chưa được ấn định, nhưng các quan chức của NASA ngày 10/7 cho biết họ đang kỳ vọng vào "cuối tháng 7".

Khi được hỏi trong cuộc gọi trực tiếp từ trạm về việc liệu họ có còn tin tưởng vào đội Starliner và tàu vũ trụ hay không, chỉ huy sứ mệnh Wilmore cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn tự tin. Trong lòng tôi thực sự có cảm giác rất vui rằng tàu vũ trụ sẽ đưa chúng tôi về nhà, không vấn đề gì”.

Nữ phi hành gia cho biết họ đang tiếp tục tận hưởng thời gian trên ISS, thực hiện các nhiệm vụ như thay máy bơm của máy xử lý nước tiểu thành nước uống và thực hiện các thí nghiệm khoa học như giải trình tự gene trong môi trường vi trọng lực. Họ cũng đã thử nghiệm Starliner như một phương tiện "trú ẩn an toàn" trong trường hợp có sự cố trên ISS và kiểm tra khả năng hoạt động của hệ thống hỗ trợ sự sống khi có bốn người ở bên trong.

Tuy nhiên, quan chức NASA Steve Stich cho biết, vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng, trong đó có cả việc liệu các bộ đẩy điều khiển định hướng bị trục trặc có bị xuống cấp hay không. Điều này sẽ khiến cần phải dựa vào các bộ đẩy khác trong quá trình hạ cánh.

Ông Steve Stich nhấn mạnh rằng NASA vẫn chưa cân nhắc việc đưa Williams và Wilmore trở lại trên tàu SpaceX Crew Dragon.

Vào năm 2014, cả SpaceX và Boeing đều được NASA trao những hợp đồng trị giá hàng tỷ đô la để phát triển tàu vũ trụ có phi hành đoàn sau khi chương trình Tàu con thoi ngừng hoạt động. SpaceX đã thực hiện thành công cuộc thử nghiệm phi hành đoàn vào năm 2020 và từ đó đã đưa hàng chục người vào không gian.

Kế hoạch kinh tế vũ trụ của Trung Quốc gây chú ý

Trung Quốc và Mỹ đang trong cuộc đua gay cấn nhằm thiết lập các căn cứ và bắt đầu khai thác tài nguyên từ mặt trăng, các tiểu hành tinh và hơn thế nữa.

Đăng ngày: 11/07/2024
NASA triển khai nghiên cứu đầu tiên về sóng vô tuyến Mặt trời

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ đưa thiết bị Thí nghiệm giao thoa sóng vô tuyến CubeSat (CURIE) vào quỹ đạo, nhằm khám phá xuất phát điểm của sóng vô tuyến từ Mặt trời.

Đăng ngày: 11/07/2024
Tại sao hầu hết đường cao tốc ở Trung Quốc đều được xây dựng theo đường cong thay vì thẳng?

Trung Quốc nổi tiếng với mạng lưới đường cao tốc hiện đại và rộng khắp, trong đó nhiều tuyến đường uốn lượn ngoạn mục qua những địa hình phức tạp.

Đăng ngày: 10/07/2024
Cơ quan Vũ trụ châu Âu lần đầu tiên phóng thành công tên lửa Ariane 6

Vụ phóng tên lửa mạnh nhất của ESA đã diễn ra suôn sẻ trong điều kiện thời tiết đẹp vào lúc 19h ngày 9/7 mang theo hy vọng của lục địa này về việc giành lại quyền tiếp cận không gian độc lập.

Đăng ngày: 10/07/2024
Vệ tinh Thiên văn Trung Quốc - Pháp phát hiện 3 vụ nổ tia gamma đầu tiên

Chỉ trong vòng hai tuần sau khi phóng thành công, Vệ tinh Thiên văn Trung – Pháp đã hoàn thành thử nghiệm khởi động tải và đã phát hiện 3 vụ nổi tia gamma đầu tiên.

Đăng ngày: 09/07/2024
Những vụ nổ từ mặt trời tàn phá tầng ozone và làm tăng bức xạ trên Trái đất

Cực quang đáng chú ý vào đầu tháng 5 vừa qua đã chứng minh sức mạnh mà các cơn bão mặt trời có thể phát ra dưới dạng bức xạ, nhưng đôi khi mặt trời còn có sức tàn phá lớn hơn nhiều.

Vật thể

Vật thể "xuyên không" 11 tỉ năm, viết lại lịch sử vũ trụ

Khám phá bất ngờ từ dữ liệu của siêu kính viễn vọng James Webb đã làm đảo lộn những lý thuyết vũ trụ được tin tưởng bấy lâu.