Các vụ đầu độc bằng kali xyanua chấn động thế giới

Kali xyanua, một hóa chất cực kỳ độc hại, đã được sử dụng trong một số vụ đầu độc, bao gồm tự tử nổi tiếng trong lịch sử.

1. Vụ giết người bằng Tylenol (1982)

Địa điểm: Chicago, Mỹ

Chi tiết: Bảy người đã chết sau khi uống các viên nang thuốc giảm đau, hạ sốt Tylenol bị bỏ kali xyanua. Vụ việc này dẫn đến sự hoảng loạn diện rộng và các thay đổi lớn trong luật bao bì để ngăn chặn việc giả mạo sản phẩm.

Tylenol là tên thương hiệu của dược chất acetaminophen - thành phần chính của Tylenol. Acetaminophen còn được biết đến với tên gọi phổ biến hơn là Paracetamol có tác dụng giảm đau, hạ sốt từ mức độ nhẹ đến trung bình.

2. Thảm sát Jonestown (1978)

Địa điểm: Jonestown, Guyana

Chi tiết: Hơn 900 thành viên của giáo phái Peoples Temple, do Jim Jones lãnh đạo, đã chết sau khi uống một loại đồ uống pha kali xyanua. Mặc dù kali xyanua là một trong những hóa chất được sử dụng, natri xyanua cũng có liên quan.

3. Stefan Zweig và Lotte Altmann (1942)

Địa điểm: Petrópolis, Brazil

Chi tiết: Nhà văn người Áo nổi tiếng Stefan Zweig và vợ Lotte Altmann đã tự tử bằng cách uống kali xyanua, do thất vọng sâu sắc bởi tình trạng thế giới trong Thế chiến II.

Các vụ đầu độc bằng kali xyanua chấn động thế giới
Nhà văn Áo Stefan Zweig và vợ. (Ảnh: Acervo CSZ).

Năm 1948, truyện “Bức thư của người đàn bà không quen” của nhà văn Áo Stefan Zweig được dựng thành phim cùng tên. Phim làm rơi lệ nhiều khán giả này nằm trong nhóm 100 phim hay nhất mọi thời đại, được Thư viện Quốc hội Mỹ xếp hạng "có ý nghĩa về mặt văn hóa," và được tuyển chọn để lưu trữ tại Cơ quan Lưu trữ Phim ảnh Quốc gia của Mỹ.

Năm 1968, một truyện khác của ông được chuyển thể thành phim "24 giờ trong đời một người đàn bà” với nữ diễn viên chính là Ingrid Bergman, cũng khá thành công.

Năm 2014, phim “Khách sạn Đế vương”, xây dựng dựa trên cảm hứng từ các công trình ghi chép của ông với nội dung tôn vinh những "tia sáng mong manh của nền văn minh sót lại trong chốn man rợ vốn từng được biết đến là nhân đạo", ra mắt trong sự ca ngợi của các nhà phê bình phim. Bộ phim dẫn đầu danh sách đề cử giải BAFTA với 11 đề cử, nhiều hơn bất kỳ bộ phim nào khác. Phim cũng giành được Giải Quả cầu vàng cho phim ca nhạc hoặc phim hài hay nhất và chín đề cử giải Oscar, bao gồm cả giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Bộ phim sau đó đã giành được 4 giải Oscar cho Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất, Nhạc phim hay nhất, Thiết kế trang phục và Hóa trang.

4. Slobodan Praljak (2017)

Địa điểm: The Hague, Hà Lan

Chi tiết: Cựu tướng lĩnh Croatia Slobodan Praljak đã uống kali xyanua tại phòng xử án của Tòa án Hình sự Quốc tế cho Nam Tư cũ, ngay sau khi bản án 20 năm tù của ông được giữ nguyên.

5. Cái chết của Rasputin (1916)

Địa điểm: Saint Petersburg, Nga

Chi tiết: Nhà thần bí Nga Grigori Rasputin được cho là đã bị đầu độc bằng bánh và rượu pha xyanua. Tuy nhiên, chất độc có vẻ không hiệu quả, dẫn đến những nỗ lực tiếp theo để ám sát ông bằng các phương pháp khác.

6. Adolf Hitler và Eva Braun (1945)

Địa điểm: Berlin, Đức

Chi tiết: Trùm phát xít Adolf Hitler và vợ Eva Braun đã tự tử trong hầm của Hitler. Trong khi Hitler dùng súng, cả hai được cho là cũng đã cắn viên nang xyanua.

Các vụ đầu độc bằng kali xyanua chấn động thế giới
Adolf Hitler và vợ Eva Braun. (Ảnh: AP).

7. Yukio Mishima (1970)

Địa điểm: Tokyo, Nhật Bản

Chi tiết: Mặc dù nổi tiếng hơn với việc tự sát theo nghi lễ seppuku (mổ bụng), nhà văn Nhật Bản Yukio Mishima trước đó từng cố gắng tự tử bằng kali xyanua.

8. Thảm họa Bhopal (1984)

Địa điểm: Bhopal, Ấn Độ

Chi tiết: Mặc dù không phải là một vụ đầu độc cố ý, thảm họa khí Bhopal liên quan đến việc phát thải khí methyl isocyanate, có tác dụng độc hại tương tự xyanua, dẫn đến hàng nghìn người chết.

Kali xyanua là gì?

Theo Thư viện Pháp luật, kali xyanua hay còn được gọi là xyanua kali (tiếng Anh: potassium cyanide). Đây là 1 hợp chất hóa học không màu được tạo bởi 3 nguyên tố kali, cacbon, nitơ.

Kali xyanua có mùi rất giống quả hạnh nhân và bề ngoài cùng màu sắc của chất khá giống đường, hợp chất kali xyanua tan rất nhiều trong nước.

Các vụ đầu độc bằng kali xyanua chấn động thế giới
Một liều kali xyanua đủ gây chết người được để cạnh 1 đồng xu mệnh giá 1 euro. (Ảnh: Wikipedia).

Kali xyanua là một trong những chất kịch độc nhất trên thế giới, có thể gây chết người với liều lượng thấp (theo Quy trình công nghệ tiêu huỷ hoặc tái sử dụng xyanua ban hành kèm theo Quyết định 1971/1999/QĐ-BKHCNMT thì chỉ cần lượng chừng 50 mg kali xyanua là có thể giết chết một người).

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nền văn minh phương Tây nào từng

Nền văn minh phương Tây nào từng "chạm trán" Trung Quốc dù cách xa 7.000km?

Nền văn minh Trung Quốc và nền văn minh độc đáo của phương Tây đã có sự đụng độ đầy kinh ngạc, khiến hậu thế không khỏi tò mò.

Đăng ngày: 19/07/2024
Turbine nổi hai đầu hoạt động trong gió bão

Turbine nổi hai đầu hoạt động trong gió bão

Công ty năng lượng thông minh Minh Dương giới thiệu mẫu turbine gió nổi khổng lồ ngoài khơi có thể khai thác sức gió 260 km/h.

Đăng ngày: 19/07/2024
Vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất trong lịch sử

Vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất trong lịch sử

Vụ nổ Minor Scale năm 1985 diễn ra khi Mỹ kích nổ gần 5.000 tấn ammonium nitrate để mô phỏng hiệu ứng của một vụ nổ bom hạt nhân.

Đăng ngày: 19/07/2024
Phát hiện tiểu lục địa giữa Greenland và Canada

Phát hiện tiểu lục địa giữa Greenland và Canada

Tiểu lục địa nguyên thủy chìm dưới nước giữa Greenland và Canada là kết quả khi các mảng kiến tạo ở eo biển Davis dịch chuyển và tách giãn không hoàn chỉnh.

Đăng ngày: 19/07/2024
Một loại vật thể lạ là mối đe dọa lớn cho Trái đất

Một loại vật thể lạ là mối đe dọa lớn cho Trái đất

Một nghiên cứu mới cho thấy các chiến lược phòng thủ hành tinh không nên bỏ qua một dạng vật thể lạ lùng và vô cùng bất ổn, biệt danh " sao chổi tối".

Đăng ngày: 18/07/2024
Video: Khám phá tàu một ray tự thăng bằng

Video: Khám phá tàu một ray tự thăng bằng

Những năm 1900, tàu một ray sử dụng con quay hồi chuyển của nhà phát minh Louis Brennan gây chú ý lớn với khả năng chuyển động linh hoạt.

Đăng ngày: 18/07/2024
Tesla mở

Tesla mở "hộp đêm kỳ quặc nhất thế giới" tại Berlin Gigafactory

Elon Musk là một nhân vật đầy cá tính, nổi tiếng với những ý tưởng đột phá và tầm nhìn xa. Tuy nhiên, không phải lúc nào ông cũng được chào đón nồng nhiệt ở mọi nơi.

Đăng ngày: 18/07/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News