Cách di chuyển phức tạp của hàng nghìn con trùn giấm trong giọt nước

Quan sát đàn trùn giấm bơi dưới kính hiển vi, các nhà khoa học phát hiện chúng di chuyển đồng bộ một cách phức tạp.

Anton Peshkov, nhà vật lý tại Đại học Rochester ở New York, Mỹ, cùng đồng nghiệp quan sát hàng nghìn con trùn giấm (Turbatrix aceti) bơi trong giọt nước dưới kính hiển vi để hiểu rõ hơn về cách di chuyển của chúng, Live Science hôm 5/2 đưa tin. Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Soft Matter.

Trùn giấm là loài vật chỉ dài khoảng 1 mm, thuộc ngành giun tròn. Với hơn 25.000 loài được mô tả khoa học đến nay, giun tròn là một trong những sinh vật sinh sôi mạnh nhất hành tinh. Nhiều loài trong số đó là ký sinh trùng. Những loài khác, ví dụ Turbatrix aceti, ăn vi sinh vật tí hon trong rất nhiều môi trường trên Trái Đất, kể cả những lọ giấm. Điều này mang lại cho chúng cái tên trùn giấm.

Nhóm nghiên cứu của Anton Peshkov quan tâm đến trùn giấm không phải vì nơi sống của loài vật này mà là cách chúng di chuyển. Giống nhiều loài chim hay cá, chúng di chuyển theo các nhóm đồng bộ.

Cách di chuyển phức tạp của hàng nghìn con trùn giấm trong giọt nước
Hàng nghìn con trùn giấm bơi trong giọt nước dưới kính hiển vi.

Sau khi di chuyển ngẫu nhiên trong giọt nước gần một tiếng, vài con trùn giấm bắt đầu tụ tập ở trung tâm, trong khi những con khác bơi ra rìa, di chuyển quanh mép như những chiếc xe vòng quanh bùng binh. Không lâu sau, từng con bắt đầu uốn lượn cơ thể, những con khác gần đó cũng lượn sóng theo một cách đồng điệu. Sau đó, cả đàn dao động, di chuyển đồng bộ theo một nhịp điệu mà chỉ chúng nhận biết được.

Peshkov vô cùng kinh ngạc trước sự phức tạp và đồng bộ khi chúng di chuyển. "Đây là sự kết hợp giữa hai kiểu đồng bộ khác nhau. Chuyển động và dao động", ông nói.

Nghiên cứu còn chỉ ra một kết quả đáng ngạc nhiên khác. Khi cả đàn đồng loạt bơi, chúng đẩy vào mép của giọt nước, tạm thời ngăn giọt nước co lại khi nó từ từ bay hơi. Khi nhóm chuyên gia đo lực tác động của đàn trùn giấm, họ nhận thấy chúng có khả năng di chuyển vật thể nặng gấp hàng trăm lần trọng lượng của chúng.

Báo hoa mai lao tới giết chết báo săn con khiến báo mẹ trở tay không kịp

Từ bụi cây, báo hoa mai bất ngờ lao ra tấn công báo săn con và không cho báo săn mẹ có cơ hội giải cứu.

Đăng ngày: 08/02/2022
Não loài mèo đang teo nhỏ và đó là lỗi của con người

Một nghiên cứu mới cho thấy hàng nghìn năm phụ thuộc vào con người đã khiến não mèo bị thu nhỏ.

Đăng ngày: 08/02/2022
Đối mặt lao lý vì nuôi con mèo

Đối mặt lao lý vì nuôi con mèo "béo nhất thế giới"

Chủ nhân của Lyznia, chú mèo " béo nhất thế giới" nặng tới 21 kg, đang bị cộng đồng mạng đe doạ tố cáo "ngược đãi động vật" vì để cho thú cưng của mình to lớn quá khổ.

Kinh ngạc loài vật ân ái suốt 14 giờ,

Kinh ngạc loài vật ân ái suốt 14 giờ, "xong chuyện" thì lăn ra... chết

Mèo túi dù có khuôn mặt vô cùng dễ thương nhưng lại vô cùng hung dữ trong chuyện giao phối. Khi xong chuyện con đực thậm chí còn có thể mất mạng.

Đăng ngày: 07/02/2022
Giống mèo đuôi thỏ quý hiếm ở xứ sở Phù Tang

Bobtail là một giống mèo hiếm có ở Nhật Bản với đặc điểm nổi bật là chiếc đuôi ngắn giống như đuôi thỏ.

Đăng ngày: 07/02/2022
Bí kíp khiến hàng triệu con cá thi nhau lao về phía bờ ao

Bạn sẽ phải ấn tượng với số lượng cá trong ao nước.

Đăng ngày: 07/02/2022
Sau khi lấy trộm máy quay, chú vẹt tự quay cảnh đào thoát của chính mình

Một con vẹt trong công viên quốc gia Fiordland tự quay cảnh đào thoát sau khi lấy trộm máy quay của một gia đình.