Cách giữ ấm độc đáo của cá mập đầu búa ở vùng nước lạnh

Cá mập đầu búa là những sinh vật cực kỳ thú vị. Khi bắt đầu những cú lặn sâu nhất, chúng hít một hơi thật đầy và đóng mang lại. Hành động này đã được mô tả trong một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Khoa học, Mỹ, như một cách giữ cho cơ thể khỏi mất nhiệt ở những vùng nước sâu dưới đại dương.

Cách giữ ấm độc đáo của cá mập đầu búa ở vùng nước lạnh
Cá mập đầu búa. (Ảnh: Adobe).

Đóng mang và ngậm miệng khi lặn sâu giúp chúng khỏi thất thoát nhiệt, nhờ đó chúng duy trì được nhiệt độ bên trong cơ thể và dễ dàng đi qua được vùng nước lạnh.

Một loài động vật sống ở đại dương mà nín thở khi lặn nghe có vẻ khó tin. Tuy nhiên, cá mập không hít thở không khí như động vật có vú. Thay vào đó, mang của chúng lấy ô-xy từ nước. Nhiều loài cá mập dựa vào nhiệt độ của nước ở xung quanh để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Như vậy, bất kỳ lượng nhiệt nào chúng muốn giữ lại khi bơi ở vùng nước lạnh phải được giữ lại trong cơ thể càng nhiều càng tốt. Chính vì thế chúng đóng mọi con đường trao đổi nhiệt để hạn chế mất nhiệt là điều hợp lý. Cá mập đầu búa giữ ấm cơ thể bằng cách nín thở vì khi đó nhiệt không bị thoát ra khỏi khe mang hoặc miệng.

Giá trị của nghiên cứu này nằm ở chỗ chúng ta hiểu thêm về các loài động vật sống trong đại dương. Càng theo dõi, tìm hiểu chúng, con người càng biết rõ hơn về hành vi của chúng, và cũng có thể còn phát hiện ra những sinh vật khác kỳ lạ hơn, bởi đại dương của chúng ta vẫn còn rất mênh mông so với hiểu biết của con người.

Phát hiện "thế giới khác" ẩn sâu hàng nghìn mét dưới lớp băng ở Nam Cực

Các nhà khoa học đã xác nhận một khu vực gần như hoàn toàn bị băng bao phủ ở Nam Cực che giấu một " thế giới khác" của đá và vi khuẩn.

Đăng ngày: 21/05/2023

"Quỷ Tasmania của biển" có nguy cơ tuyệt chủng

Cá đuối maugean đã sống trên Trái Đất từ thời kỳ khủng long, song do môi trường sống bị đảo lộn do hoạt động của con người, loài này đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Đăng ngày: 18/05/2023
Đàn cá heo nhảy múa trước du khách ở danh thắng Mũi Điện, Phú Yên

Sáng 14-5, đàn cá heo khoảng 20 con bất ngờ xuất hiện, nhảy múa trước mắt các du khách ở vùng biển danh thắng Mũi Điện (thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).

Đăng ngày: 16/05/2023
Cảnh ngỡ chỉ có trong phim viễn tưởng xuất hiện trên biển khiến dân mạng sửng sốt

Nhiếp ảnh gia 74 tuổi đã ghi lại được khoảnh khắc hiếm thấy bằng máy ảnh của bà từ một chiếc thuyền ở vùng biển gần Vịnh Monterey, bang California (Mỹ).

Đăng ngày: 15/05/2023
Vụ cá mập tấn công chết chóc nhất trong lịch sử

Tàu USS Indianapolis của Hải quân Mỹ bị đắm trong Thế chiến II, dẫn tới một trong những vụ cá mập tấn công tồi tệ nhất trong lịch sử, với 150 người thiệt mạng.

Đăng ngày: 15/05/2023
Đây là loài cá duy nhất biết nín thở

Cá nhám búa đã phát triển một cơ chế độc đáo để tránh mất nhiệt cơ thể khi săn mồi ở vùng nước sâu và lạnh, đó là đóng mang và ngưng thở.

Đăng ngày: 15/05/2023
Cá mũi mác ăn thịt đồng loại xuất hiện bất thường

Loài cá mũi mác thường săn mồi ở đáy biển dạt vào bờ thu hút sự chú ý của công chúng. Các nhà khoa học hiện chưa rõ nguyên nhân loài cá này thường xuyên mắc cạn.

Đăng ngày: 14/05/2023