Chiếc “búa” của cá mập đầu búa để làm gì?

Trước nay, từng có rất nhiều lời giải thích được đưa ra xung quanh cái “búa” của loài cá mập đầu búa. Có ý kiến cho rằng phần lồi ra trên đầu cá mập đầu búa giúp chúng có các thụ quan cảm nhận điện trường dài hơn, vì nhiều loài cá mập thường dùng thụ quan này để phát hiện con mồi và cá mập đầu búa cũng không phải là ngoại lệ.

Chiếc “búa” của cá mập đầu búa để làm gì?
Chiếc đầu rộng đã cho phép tầm nhìn của cá mập đầu búa rộng gấp đôi so với bình thường.

Tuy vậy, gần đây khi kiểm chứng giả thuyết trên, hai nhà khoa học Mỹ Stephen Kajiura và Kim Holland của Trường đại học Hawaii lại có ý kiến khác. Theo họ, chiếc “búa” của cá mập đầu búa quả thật giúp nó tìm và bắt mồi, nhưng không phải theo cách nghĩ thông thường nêu trên của các nhà động vật học.

Các nhà nghiên cứu này đã dùng một hệ thống dây điện đặt ở đáy hồ, tạo ra một điện trường mô phỏng điện trường do tôm, cá phát ra. Họ quan sát thấy khi phát hiện con mồi, cá mập đầu búa đột ngột lao nhanh tới. Song khi đo khoảng cách từ chỗ con cá mập tới vị trí nguồn điện trường, các nhà nghiên cứu nhận thấy nó cũng chỉ tương đương khoảng cách săn mồi của những con cá mập bình thường.

Điều ấy chứng tỏ cả hai loài đều có khả năng như nhau trong việc cảm nhận điện trường và chiếc “búa” không chắc đã làm tăng khả năng cảm nhận của loài cá mập đầu búa. Và cuối cùng, nhóm nghiên cứu phát hiện một công dụng khác: với chiếc đầu rộng (hai mắt nằm ở hai góc “búa”) đã cho phép tầm nhìn của cá mập đầu búa rộng gấp đôi so với bình thường, tăng cơ hội tìm kiếm, bắt gặp con mồi.

NGUYỄN SINH

Lý giải tại sao chó Béc-giê thường được đào tạo thành cảnh khuyển

Chó Becgie (German Shepherd) là một giống chó tương đối mới của Đức, vốn được gây giống từ năm 1899 với mục đích ban đầu là để chăn cừu.

Rắn kịch độc dùng mưu bẫy chim, đoạt mạng trong nháy mắt

Theo Daily Star, đoạn video bắt đầu với cảnh một con nhện bò lên “tảng đá” trong một khu vực khu rừng.

Mải giao chiến, rắn sãi kẹt đầu trong miệng rắn roi

Cảnh tượng rắn roi mõm dài xanh và rắn sãi đọ sức lọt vào ống kính của nhiếp ảnh gia Eshanya Sharma ở Karnataka, Ấn Độ, Story Trender hôm 23/2 đưa tin.

Lí do tại sao hay tìm thấy nhện trong xe

Nếu bất kì ai từng nghĩ rằng xe của họ không thể nào kháng cự được nhện, có lẽ bạn sắp tìm ra câu trả lời.

Đăng ngày: 24/02/2018
Chó ngủ cạnh mộ chủ suốt 11 năm cho đến chết

Theo Daily Mail ngày 21/2, ông Miguel Guzman, đến từ Villa Carlos Paz, gần TP Cordoba – Argentina, đã mua Capitan về làm quà tặng cho con trai Damian, 13 tuổi, hồi năm 2005.

Đăng ngày: 23/02/2018
Những cuộc tử chiến đẫm máu giữa chó và lợn rừng ở Indonesia

Loạt ảnh của nhiếp ảnh gia Jefri Tarigan ghi lại cảnh tượng đàn chó vấy máu lao tới vồ lợn rừng ở một đấu trường dựng bằng bùn và tre, bao quanh là đám đông hơn 400 người ở Indonesia.

Đăng ngày: 23/02/2018