Cách pha cà phê để giúp kéo dài tuổi thọ

Chỉ cần mùi thơm của một cốc cà phê có thể khiến các giác quan của chúng ta được khuấy động, sẵn sàng cho sự tăng cường tâm trạng trong ngày mới.

Và hóa ra nó không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn. Trên thực tế, nó có thể kéo dài tuổi thọ- nhưng chỉ khi bạn pha cà phê bằng bộ lọc, theo một nghiên cứu dài hạn mới được công bố hôm thứ tư tuần trước trên Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch Châu Âu.

Dag Thelle, giáo sư cao cấp của khoa y tế cộng đồng thuộc Đại học Gothenburg, Thụy Điển cho biết: "Cà phê không lọc có chứa các chất làm tăng cholesterol trong máu. Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng mạnh mẽ và thuyết phục về mối liên hệ giữa các phương pháp pha cà phê, đau tim và tuổi thọ", Thelle nói.

Cách pha cà phê để giúp kéo dài tuổi thọ
Cà phê pha bằng bộ lọc sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Đó là tin xấu cho những người yêu thích cà phê Pháp, hay cafetière, rất phổ biến ngày nay, hoặc những người thích phương pháp pha cà phê mạnh của Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Đun sôi cà phê hoặc sử dụng máy ép cà phê thực sự có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

"Cà phê chưa lọc, như cà phê Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, được đun sôi, hoặc cà phê được làm từ máy ép cà phê Pháp có chứa lượng cafestol và kahweol cao hơn - các hóa chất được tìm thấy trong các giọt dầu nổi và cặn trong cà phê", chuyên gia dinh dưỡng Lisa Drayer, một người đóng góp về sức khỏe và dinh dưỡng của CNN.

"Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chất này có thể làm tăng mức chất béo trung tính và mức cholesterol LDL", Drayer nói. "Vì vậy, hãy dùng cà phê đã được lọc, chẳng hạn như bộ lọc giấy mà bạn sẽ sử dụng trong một loại cà phê nhỏ giọt, có thể loại các hóa chất này".

Uống cà phê lọc tốt hơn cho sức khỏe

Nghiên cứu mới theo dõi hơn nửa triệu đàn ông và phụ nữ Na Uy khỏe mạnh trong độ tuổi từ 20 đến 79 trong khoảng thời gian 20 năm. Kết quả cho thấy uống cà phê đun sôi hoặc ép không lọc làm tăng nguy cơ tử vong ở nam giới từ 60 tuổi trở lên, do tử vong do tim mạch tăng cao.

Nhưng uống cà phê đã được lọc - ví dụ, thông qua bộ lọc giấy, được báo cáo là lành mạnh hơn so với việc không uống cà phê.

Cà phê được lọc có liên quan đến việc giảm 15% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, giảm 12% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch ở nam giới và giảm 20% ở phụ nữ so với việc không uống cà phê.

Cách pha cà phê để giúp kéo dài tuổi thọ
Cà phê được lọc có liên quan đến việc giảm 15% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy những người uống một đến bốn tách cà phê được lọc mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp nhất.

"Phát hiện rằng những người uống cà phê lọc tốt hơn một chút so với những người không bao giờ uống hoàn toàn không thể giải thích được bằng bất kỳ nhân tố nào khác như tuổi tác, giới tính hoặc thói quen lối sống. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng nhận định này là đúng", Thelle nói.

Lời gợi ý dựa trên bằng chứng

Những phát hiện này nhấn mạnh lợi ích sức khỏe của cà phê. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cà phê lọc có thể làm tăng sự tập trung tinh thần, tâm trạng và cải thiện hiệu suất trong khi tập thể dục.

Tạp chí Y học Anh đã công bố một nghiên cứu lớn vào năm 2017, xem xét hơn 200 phân tích tổng hợp về lợi ích sức khỏe của cà phê và cho thấy uống ba đến bốn tách cà phê đen mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhất, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim; nhiều loại ung thư; và rối loạn thần kinh, chuyển hóa và gan cũng như tỷ lệ tử vong chung. Các nghiên cứu khác đã tìm thấy cà phê làm giảm nguy cơ u ác tính, bệnh tim, đa xơ cứng, tiểu đường loại 2, bệnh gan, ung thư tuyến tiền liệt, Alzheimer, đau lưng liên quan đến máy tính và nhiều hơn nữa.

Tất nhiên, không có gì là hoàn hảo. Có một số lý do bạn có thể muốn hạn chế hoặc tránh cà phê.

  • Khó ngủ: "Nếu bạn khó ngủ, tốt nhất nên tránh cà phê và tất cả các nguồn caffeine vào buổi tối hoặc gần giờ đi ngủ", Drayer gợi ý.
  • Cẩn thận nếu bạn có nguy cơ gãy xương: Phân tích của Tạp chí Y khoa Anh cho thấy mức tiêu thụ cà phê cao (hơn bốn tách mỗi ngày) có liên quan đến nguy cơ gãy xương cao hơn ở những phụ nữ nhưng không phải ở nam giới.
  • Bà bầu cũng nên cảnh giác: Mức tiêu thụ cà phê cao hơn đã được tìm thấy làm tăng nguy cơ sinh non và thai chết lưu, cũng như nhẹ cân ở trẻ sơ sinh. Điều này có thể là do thời gian bán hủy của caffeine được biết là tăng gấp đôi khi mang thai.
  • Không dành cho những người mắc bệnh Parkinson: Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2017 đã đảo ngược ý kiến ​​bệnh Parkinson được hỗ trợ bởi caffeine. Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện ra rằng cà phê làm giảm sự run rẩy ở những người mắc bệnh Parkinson đã quay trở lại và nghiên cứu một mẫu bệnh nhân lớn hơn trong một thời gian dài hơn. Lần này, họ không tìm thấy sự khác biệt giữa những người dùng caffeine và những người dùng giả dược. Sau khi dữ liệu không khả quan, nghiên cứu đã bị dừng lại.

Nhưng đối với đại đa số chúng ta, cà phê là tốt, các chuyên gia nói.

"Đối với những người biết rằng họ có mức cholesterol cao, hãy tránh xa các loại cà phê không lọc", Thelle nói. "Đối với những người khác, hãy uống cà phê của bạn với sự an tâm và tốt nhất cũng nên lọc cà phê".

Để giữ cho mức tiêu thụ cà phê của bạn tốt hơn cho sức khỏe, Drayer đã gợi ý các mẹo sau: "Tránh đường trong cà phê: 1 muỗng cà phê đường chứa 16 calo. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng nếu bạn thêm hai muỗng cà phê vào và uống một vài cốc mỗi ngày, lượng calo sẽ tăng lên", cô nói.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Các nhà khoa học nêu tên các sản phẩm giúp chống chứng mất trí

Các nhà khoa học nêu tên các sản phẩm giúp chống chứng mất trí

Các nhà khoa học đã tìm ra những tổ hợp thực phẩm có tác dụng tốt đối với não bộ, cho phép duy trì trí óc khỏe mạnh khi về già, và những thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Đăng ngày: 24/04/2020
Kháng thể là gì? Vai trò và sự hình thành kháng thể

Kháng thể là gì? Vai trò và sự hình thành kháng thể

Khi các vi khuẩn và virus xâm nhập vào bên trong cơ thể, kháng thể sẽ chống lại chúng. Trong một đáp ứng miễn dịch, kháng thể có 3 vai trò chính là liên kết với kháng nguyên, kích hoạt hệ thống bổ thể và huy động các tế bào miễn dịch.

Đăng ngày: 23/04/2020
12 tác dụng tuyệt vời của cây tía tô có thể bạn chưa biết

12 tác dụng tuyệt vời của cây tía tô có thể bạn chưa biết

Cây Tía Tô được biết đến như một vị rau thơm hàng ngày của chúng ta. Chúng có mùi vị rất đặc trưng thơm, cay và có tính ấm nhiệt.

Đăng ngày: 22/04/2020
Găng tay dùng một lần có thực sự an toàn?

Găng tay dùng một lần có thực sự an toàn?

Găng tay dùng 1 lần (hay còn gọi là găng tay y tế) không thực sự bảo vệ được bạn khỏi virus corona mới. Thực tế, loại găng này còn có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh do một vài lý do.

Đăng ngày: 20/04/2020
Đánh răng trước khi ăn sáng hay sau khi ăn sáng thì tốt cho răng miệng?

Đánh răng trước khi ăn sáng hay sau khi ăn sáng thì tốt cho răng miệng?

Hiện nay, có 2 quan niệm về việc đánh răng vào buổi sáng: có người cho rằng việc đánh răng sau khi ăn sáng sẽ giữ sạch sẽ cho răng miệng sau khi ăn, trong khi đó, có người lại cho rằng sau khi thức dậy răng miệng chứa rất nhiều vi khuẩn nên cần phải đánh răng trước khi ăn sáng.

Đăng ngày: 20/04/2020
Đau đầu, ho không dứt do thay đổi thời tiết: Hãy bổ sung loại rau này vào bữa ăn ngay

Đau đầu, ho không dứt do thay đổi thời tiết: Hãy bổ sung loại rau này vào bữa ăn ngay

Đừng vội vàng tìm đến thuốc uống tạm thời, việc bổ sung thực phẩm có khả năng chữa bệnh sẽ hữu ích trong hoàn cảnh này. Và một trong những loại rau mà bạn nên thêm vào chế độ ăn lúc này chính là rau cải cúc.

Đăng ngày: 18/04/2020
Suy giảm miễn dịch là gì?

Suy giảm miễn dịch là gì?

Suy giảm miễn dịch là một thuật ngữ rộng nói về tình trạng hệ miễn dịch của một người không đủ mạnh và cân bằng như cần thiết.

Đăng ngày: 16/04/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News