Cách phát hiện hố đen vũ trụ

Hố đen vũ trụ là vùng không gian có lực hấp dẫn cực mạnh, không gì có thể thoát khỏi khi tiếp cận chúng, kể cả ánh sáng với tốc độ 300.000km/giây.

Cách phát hiện hố đen vũ trụ
Lỗ đen gọi là "đen" bởi vì nó hấp thụ mọi bức xạ và vật chất hút qua chân trời sự kiện.

Các nhà khoa học biết đến hố đen thông qua đài quan sát X-Chandra. Thực chất không thể quan sát hố đen mà phải thông qua những hiện tượng xung quanh, những vùng không gian hố đen đi qua, cuốn phăng các ngôi sao và đám bụi khí, xoáy vào vùng không gian vô tận.

Các ngôi sao và vật thể lân cận sau đó nóng lên hàng triệu độ, phát ra tia X. Theo thuyết tương đối của Einstein, trọng lực có thể uốn cong không gian, vùng không gian hố đen đi qua sẽ tạo hình ảnh bị uốn cong trên kính thiên văn. Dựa vào hình ảnh ghi nhận được, các nhà thiên văn xác định vị trí hố đen.

Quan sát cho thấy có nhiều hố đen tồn tại, thậm chí chúng xuất hiện sớm hơn sự ra đời của các ngôi sao và thiên hà.

Điều gì xảy ra khi Mặt Trăng đột ngột nổ tung

Nếu Mặt Trăng đột ngột va chạm với một hành tinh mồ côi thì bầu trời sẽ trắng xóa, Trái Đất phải hứng chịu các đợt mưa thiên thạch từ mảnh vụn vụ nổ.

Đăng ngày: 09/02/2018
Xe điện bay lên sao Hỏa có nguy cơ bị phá hủy

Elon Musk, ông chủ SpaceX, hy vọng chiếc xe sẽ tồn tại ngoài không gian khoảng một tỷ năm. Tuy nhiên, bức xạ Mặt Trời có thể làm chiếc xe hư hại sớm hơn thời điểm này rất nhiều.

Đăng ngày: 09/02/2018
Những sự kiện thiên văn Việt Nam xem được trong tháng 2

Nếu bạn vẫn đang tiếc nuối vì bỏ lỡ sự kết hợp giữa siêu trăng, mặt trăng máu và trăng xanh diễn ra vào cuối tháng 1 vừa qua, thì tin tốt là có một loạt các sự kiện thiên văn khác sẽ diễn ra vào tháng này.

Đăng ngày: 08/02/2018
Dọn rác trên vũ trụ bao la

Rác vũ trụ là thuật ngữ chỉ các vật thể do con người đưa vào không gian và nằm lại trong quỹ đạo của Trái đất như vệ tinh cũ, tầng dưới của tên lửa, hay các mảnh vỡ từ các thiết bị này.

Tiểu hành tinh 40 mét sắp bay sượt qua Trái đất

Tiểu hành tinh có kích thước nhỏ 2018 CB sẽ ghé sát Trái Đất với khoảng cách nhỏ hơn nhiều so với Mặt Trăng.

Đăng ngày: 08/02/2018
Cách ngăn ngừa nhược cơ cho phi hành gia

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thử nghiệm thiết bị cấy ghép nhằm ngăn ngừa chứng nhược cơ cho phi hành gia.