Cách phòng ngừa viêm phổi khi thời tiết giao mùa

Theo các chuyên gia y tế, khi thời tiết thay đổi đột ngột, quá nóng hay quá lạnh, người già dễ mắc bệnh viêm phổi. Bệnh biến chứng nặng có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh viện Đại học Y Dược, TP.HCM, cho biết trong 7 ngày Tết, khoa Cấp cứu tiếp nhận trên 500 ca bệnh. Trong đó, phần lớn bệnh nhân là người già mắc bệnh viêm phổi.

Theo PGS.TS.BS Lê Tiến Dũng, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược, khi thời tiết thay đổi đột ngột, quá nóng hay quá lạnh, người già dễ mắc bệnh viêm phổi.

Cách phòng ngừa viêm phổi khi thời tiết giao mùa
PGS.TS.BS Lê Tiến Dũng, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược, khám cho bệnh nhân. (Ảnh: N.P).

Triệu chứng viêm phổi ở người già thường có diễn biến phức tạp, khi bệnh biến chứng nặng gây khó khăn cho việc điều trị và có thể dẫn đến tử vong.

Theo BSCKI Nguyễn Viết Hậu, Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược, tình trạng viêm phổi ở người lớn tuổi thường không có dấu hiệu sốt, ho, nhiễm trùng mà biểu hiện như cảm cúm thông thường nên nhiều người bệnh chủ quan.

Để phòng bệnh viêm phổi cũng như các chứng bệnh khác, bác sĩ Dũng khuyên người lớn tuổi cần sử dụng các loại rau xanh, trái cây tươi đảm bảo đầy đủ vitamin A, C, E, canxi, khoáng chất, chất xơ có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra, người trên 65 tuổi cần tiêm phòng vắc xin cúm hoặc phế cầu để dự phòng bệnh viêm phổi, các chứng viêm nhiễm đường hô hấp cũng như kiểm soát các bệnh lý mạn tính như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy tim, tiểu đường.

Khi trời lạnh, người lớn tuổi không nên để bếp lò sưởi ấm trong nhà dễ gây viêm phổi. Về mùa hè, các gia đình nên để điều hòa ở 20-22 độ C, không nên để thấp quá gây chênh lệch môi trường bên ngoài dễ dẫn tới viêm họng, viêm phổi và đột quỵ.

Để phòng bệnh, người già cần uống từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, khử sạch vi khuẩn, virus là mầm mống gây nên bệnh lý hô hấp nhiễm khuẩn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Sốc nặng khi phát hiện gián sống trong sọ

Sốc nặng khi phát hiện gián sống trong sọ

Một người phụ nữ ở Ấn Độ đã có một phen hoảng hốt khi phát hiện có gián sống trong sọ của bà nhiều giờ liền.

Đăng ngày: 06/02/2017
Ung thư được chữa trị bằng cách nào?

Ung thư được chữa trị bằng cách nào?

Ngày nay bác sĩ phân biệt được cả trăm loại ung thư, biết khối u nằm ở đâu, diễn tiến thế nào và tùy loại, tùy giai đoạn mà dùng phẫu trị, xạ trị, hóa trị, nhắm trúng đích hay kết hợp đa mô thức để điều trị.

Đăng ngày: 05/02/2017
Cách khắc phục mệt mỏi sau Tết

Cách khắc phục mệt mỏi sau Tết

Sau kỳ nghỉ dài, mọi người đều mệt mỏi, uể oải khi quay trở lại công việc. Các biện pháp dưới đây sẽ phần nào giúp bạn khắc phục được mệt mỏi, tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Đăng ngày: 04/02/2017
Lời khuyên giúp FA vui vẻ đón Valentine

Lời khuyên giúp FA vui vẻ đón Valentine

Valentine là ngày của các cặp đôi, song nếu còn độc thân thì có một số lời khuyên hữu ích giúp bạn tận hưởng một ngày 14/2 vui vẻ và đáng nhớ.

Đăng ngày: 03/02/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News