Cách tiêu hóa dị thường của sinh vật không có nội tạng

Việc ăn uống đối với một cơ thể không sở hữu các cơ quan nội tạng dường như là "nhiệm vụ bất khả thi". Tuy nhiên, một loài động vật biển đã có giải pháp dị thường để vượt qua thách thức đó, sử dụng phần trên cơ thể.

Cách ăn uống của loài không có nội tạng

Khám phá đăng tải trên tạp chí PLOS ONE cho thấy, việc thiếu các tế bào thần kinh, cơ và các cơ quan nội tạng không nhất thiết đồng nghĩa với việc sinh vật sẽ không thể thực hiện các hành vi phức tạp.

"Bất chấp việc chỉ sở hữu 6 loại tế bào và thiếu các khớp thần kinh, loài động vật biển có danh pháp khoa học Trichoplax đã điều phối tốt một chuỗi hành vi phức tạp, lên đến đỉnh điểm trong quá trình tiêu hóa tảo ở bên ngoài", chuyên gia Carolyn Smith đến từ Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ, người đứng đầu nghiên cứu mới, cho biết.

Nhà động vật học Đức Franz Eilhard Schulze lần đầu tiên phát hiện ra Trichoplax vào năm 1883. Ông quan sát thấy nó di chuyển dọc theo các bức tường của một thủy cung tại Viện Động vật học ở Graz, Áo. Ông mô tả sinh vật nhỏ bé này giống như một phiến mỏng lông lá.

Kể từ đó, loài sinh vật này được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả biển Đỏ, Địa Trung Hải, vùng Caribbe, ngoài khơi Hawaii, Guam, Samoa, Brazil, Australia, Nhật Bản, Việt Nam và Papua New Guinea.

Cách tiêu hóa dị thường của sinh vật không có nội tạng
Cách ăn của động vật biển Trichoplax không có nội tạng. (Ảnh chụp từ video).

Các chuyên gia xác định, Trichoplax là một động vật biển đa bào, nhưng chỉ sở hữu 6 loại tế bào. Trong khi đó, con người sở hữu khoảng 200 loại tế bào khác nhau trong cơ thể.

Nhờ sử dụng kính hiển vi điện tử kỹ thuật cao và việc chiếu chụp tế bào, nhóm nghiên cứu của bà Smith đã quan sát được kỹ lưỡng cấu trúc cơ thể của Trichoplax cũng như các hành vi của nó. Họ nhận thấy, loài sinh vật này có các lông mao giúp dàn hàng các tế bào nhất định và rung động thành các lớp sóng nhịp nhàng. Điều này giúp nó di chuyển đây đó.

Khi tiếp cận nguồn thức ăn (Trichoplax trượt mình trên một mảng tảo), các lông mao sẽ ngưng rung động, khiến Trichoplax dừng lại. Tập hợp một trong các loại tế bào của nó, các lipophil, sau đó sẽ tiết ra các hạt nhỏ để phân hủy tảo để cơ thể dễ dàng thấm hút và hấp thu chúng.

Sau khi "đánh chén" no nê, Trichoplax lại trượt mình đi tiếp.

Do sự kiểm soát dịch chuyển cơ thể dường như phối hợp nhịp nhàng với việc kiểm soát chuẩn xác quá trình tiết vật liệu tiêu hóa tại chỗ, nên các nhà nghiên cứu nhận định, loài sinh vật này có các cơ chế phức tạp cho việc trao đổi thông tin và điều phối tế bào. Họ cũng cho rằng, phương pháp ăn như vậy có thể đại diện cho một trong các hệ tiêu hóa đầu từng xuất hiện trên Trái đất.

Các chuyên gia hy vọng, việc hiểu rõ hơn về loài động vật nhỏ bé này có thể cung cấp những hiểu biết quan trọng cho chúng ta về sự tiến hóa tiêu hóa và các hệ thống kiểm soát nó thời kỳ đầu.