Cafein có công dụng tiêu diệt tế bào ung thư da

Một ly cà phê mỗi ngày có thể giúp phòng ngừa căn bệnh ung thư da. Một nghiên cứu mới cho thấy cafein giúp loại bỏ những tế bào của con người bị tổn thương bởi tia cực tím, đây vốn là một trong những mấu chốt cho một vài dạng ung thư da.

Phát hiện được công bố ngày 26 tháng 2 trên tờ Journal of Investigative Dermatology có thể một ngày nào đó sẽ dẫn đến sự phát triển các dòng kem hay thuốc mỡ chứa cafein giúp đảo ngược tác động của hại của tia cực tím đối với con người, phòng ngừa một số dạng ung thư da.

Ung thư da nonmelanoma hiếm khi gây di căn hay gây tử vong nhưng lại là dạng ung thư phổ biến nhất xuất hiện ở con người, trên một triệu trường hợp mắc ung thư da nonmelanoma mới mỗi năm chỉ riêng tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên ung thư melanoma lại là một trong những căn bệnh ung thư gây tử vong nhanh chóng.

Tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím là một trong những nhân tố quan trong nhất gây ra ung thư nonmelanoma. Các tia sáng hủy hoại DNA của tế bào da, từ đó chúng bị đột biến hoặc trở thành tế bào ung thư.

Một số nghiên cứu đã cho thấy những người uống cà phê hoặc trà thường xuyên dường như ít chịu tác động của ung thư da nonmelanoma hơn. Một nghiên cứu gần đây với sự tham gia của 90.000 phụ nữ vùng Cap-ca cho thấy mỗi một tách cà phê có chứa cafein được uống thêm thì tương đương với mức giảm 5% nguy cơ mắc một trong các bệnh ung thư da nói trên (cà phê đã loại bỏ chất cafein không mang lại hiệu quả gì).

Cafein cũng có tác dụng bảo vệ với chuột thí nghiệm được cho tiếp xúc với tia cực tím, dù những con chuột đó lấy cafein qua đường tiêu hóa hoặc được đưa vào da.

Theo Paul Nghiem thuộc Đại học Washington kiêm thành viên của nhóm nghiên cứu, các nhà nghiên cứu không biết bằng cách nào mà cafein có thể có được khả năng phòng ngừa ung thư đó. 

Tế bào tự tử

Phản ứng thông thường của tế bào khi DNA bị hủy hoại chính là kích hoạt một loại protein có tên ATR giúp tiến hành công việc sửa chữa.

Nhưng khi bị tia cực tím hủy hoại, một số tế bào sẽ khởi động một chương trình gọi là chương trình tế bào tự vẫn để tránh trường hợp chúng phát triển thành các tế bào ung thư. Khi có mặt cafein dường như nhiều tế bào hơn được kích thích để khởi động trình tự tự vẫn (được gọi là apoptosis) trong khi chỉ có một trong số 500 tế bào trải qua giai đoạn apoptosis khi tiếp xúc với tia cực tím. Nhưng theo ông Nghiem, khi có mặt cafein thì con số này là 1 trong tổng số 200 tế bào.

Bằng cách lần đầu tiên nghiên cứu tác động của cafein trong tế bào con người, Nghiem cùng các cộng sự đã xác định được rằng ATR thực chất chính là mục tiêu của cafein trong tế bào. Những tế bào bị hủy hoại, ở giai đoạn tiền ung thư hay đang phân chia cần nhiều ATR hơn, và nếu bạn kìm hãm ATR bằng cafein “bạn có thể tiêu diệt các tế bào bằng những đặc điểm đó một cách có chọn lọc”. Do đó những tế bào có nguy cơ cao phát triển thành tế bào ung thư sẽ bị tiêu diệt trước khi chúng bước sang giai đoạn đó.

Tất nhiên phát hiện này không có nghĩa là bạn nên bắt đầu uống lấy uống để cà phê hay trà. Ông Nghiem cho biết: “Chúng tôi không hề gợi ý rằng con người nên thay đổi các món đồ uống của mình”. Bạn cần phải đều đặn uống 6 tách cà phê một ngày để làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da 30%, còn trà chỉ có công dụng bằng một nửa cà phê.

Nhưng phát hiện của nghiên cứu có thể được sử dụng để phát triển một ứng dụng mang tính thời sự của cafein nhắm tới các tế bào da đang gặp nguy hiểm bởi cafein dường như khiến các tế bào đó dễ bị tiêu diệt hơn và vì “bản thân cafein có thể trở thành một bức bình phong chắn mặt trời hiệu quả”, Nghiem cho biết.

Tuy nghiên ông Nghiem cũng nhấn mạnh rằng để có được ứng dụng đó cũng phải mất tới vài năm.

Nghiên cứu mới này được Viện sức khỏe quốc gia, Giải thưởng phát triển sự nghiệp SPORE ung thư da Harvard và tập đoàn Shiseido tài trợ.

 

Cafein có công dụng tiêu diệt tế bào ung thư da

Uống cà phê hoặc trà thường xuyên giúp phòng ngừa ung thư da. (Ảnh: vietnamwebsite.net)

Từ khóa liên quan:

cafein

cà phê

trà

ung thư da

tia cực tím

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News