Cái chết bí ẩn của hàng triệu con chim biển được giải đáp

Các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra nguyên nhân hàng triệu con chim chết trên các bãi biển ở Australia năm 2013. Đó là do đá bọt, hoạt động của núi lửa dưới nước và “Blob”.

Năm 2013, các nhà khoa học phát hiện khoảng 3 triệu con chim hải âu đuôi ngắn đã chết bí ẩn dọc theo bờ biển phía đông Australia, thậm chí ở cả trên đảo Lord Howe, cách bờ biển Australia khoảng 600km, theo The Guardian.

Những con chim sống sót thì ở trong tình trạng tồi tệ đến mức không thể ăn được thức ăn do những người chăm sóc động vật hoang dã đưa tới. Chúng cũng nhanh chóng chết đi sau đó.

Hình ảnh những con chim chết dần chết mòn trên các bãi biển ở Queensland và New South Wales vẫn còn ám ảnh tiến sĩ Lauren Roman - nhà sinh thái biển, và phó giáo sư Scott Bryan - chuyên gia về núi lửa.

Ông Bryan - phó giáo sư Đại học Công nghệ Queensland - phát hiện manh mối đầu tiên giải thích cho sự việc bí ẩn này. Đó là đá bọt, loại đá hình thành sau khi núi lửa phun trào nằm xen lẫn với xác chim trên bãi biển.

Là người nghiên cứu đá bọt 20 năm nay, ông Bryan cho biết một ngọn núi lửa dưới nước phía Đông Bắc New Zealand đã phun trào vào một năm trước thời điểm những con chim hải âu chết hàng loạt.

Cái chết bí ẩn của hàng triệu con chim biển được giải đáp
Những con chim hải âu đuôi ngắn đang kiếm ăn trên biển. (Ảnh: Lauren Roman).

Cô Lauren Roman, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tasmania, đã tiến hành mổ 172 xác chim và tìm thấy 96,7% chúng đã ăn phải loại đá này. Cô Roman còn phát hiện chúng bị thiếu cân trầm trọng, có lẽ do chúng không kiếm đủ thức ăn ở biển Bering trước khi đến Australia để sinh sản.

Các chuyên gia về chim biển và núi lửa đã hợp tác với nhau để chứng minh rằng đá bọt từ đợt phun trào núi lửa vào năm 2012 có liên quan mật thiết với tình trạng đói ăn của những con hải âu Australia. Và việc tìm thấy đá bọt trong dạ dày của những con chim hải âu cho thấy chúng đã đói đến nỗi lầm tưởng đá bọt là thức ăn.

Cô Roman cho biết: “Vấn đề chưa biết là tại sao những con chim hải âu không thể tìm thấy thức ăn vào năm đó. Tôi cho rằng có thể là do Blob - một đợt nắng nóng bất thường trên biển kéo dài 3 năm khiến chuỗi thức ăn bị đứt đoạn”.

“Chúng tôi biết Blob gây ra cái chết của hàng loạt con chim biển ở khu vực Bắc Cực. Tuy nhiên, chúng tôi không dám chắc đó liệu có phải là yếu tố ảnh hưởng đến những con chim hải âu này không”, cô Roman chia sẻ.

Hiện nay, những con chim hải âu đuôi ngắn trưởng thành đang rời khỏi khu vực sinh sản quen thuộc của chúng ở Australia và quay trở lại biển Bering. Kể từ vụ việc năm 2013, những con chim đến biển Bering đều trong tình trạng sức khỏe tốt.

Tấm bản đồ cho biết nơi ở của những loài vật con người chưa từng biết đến

Bản đồ thường được dùng để chỉ dẫn về những nơi chốn, địa điểm con người đã biết đến. Vì thế, bản đồ chỉ dẫn về những thứ chưa được biết đến lại trở thành một nguồn thông tin cực kỳ quý giá.

Đăng ngày: 25/03/2021
Bằng chứng cho thấy loài giun có thể nhìn thấy màu sắc mà không cần mắt hoặc hệ thống thị giác

Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Yale, Mỹ cho thấy loài giun có thể " nhìn thấy" màu sắc ngay cả khi không có mắt.

Đăng ngày: 23/03/2021
Loài rắn kịch độc có nọc khiến tim ngừng đập chỉ trong vài phút ở Việt Nam

Chàm quạp là một trong những loài rắn cực độc tại Việt Nam. Nó có thể làm tê liệt hệ thần kinh của con mồi và khiến tim ngừng đập chỉ trong vài phút.

Đăng ngày: 23/03/2021
Loài chim cực quý hiếm ở Úc có thể bị tuyệt chủng vì… quên cách hót

Chim ăn mật nhiếp chính đông Úc là một trong những loài chim quý hiếm nhất thế giới, nhưng các chuyên gia lo ngại rằng nó có thể sớm bị tuyệt chủng vì đã quên cách hót.

Đăng ngày: 22/03/2021
Clip: Kangaroo tung đòn hạ knock out đối thủ như phim hành động

Bị đối phương kẹp cổ, con Kangaroo lập tức phản đòn rồi hạ knock out đối thủ chỉ trong tích tắc.

Đăng ngày: 21/03/2021
Cho bò ăn tảo để giảm phát thải khí nhà kính

Trong vòng 5 tháng, những con bò đực được thử nghiệm ăn tảo lấy từ vùng nhiệt đới, giúp lượng khí methane phát sinh trong hoạt động chăn nuôi giảm đến 80%.

Đăng ngày: 20/03/2021
Giải mã ngôn ngữ cơ thể của chó và mèo

Infographic hướng dẫn siêu hữu ích về ngôn ngữ cơ thể của chó và mèo này giúp bạn hiểu hơn về thú cưng có thể đang nghĩ gì bằng cách thể hiện các hành vi cơ thể khác nhau.

Đăng ngày: 17/03/2021