Cái tên gây tranh cãi của kính viễn vọng 10 tỷ USD

Nhiều nhà khoa học cho rằng cái tên James Webb gợi nhắc đến một thời kỳ đen tối trong lịch sử nước Mỹ, và chỉ sử dụng tên viết tắt của kính viễn vọng.

Kính viễn vọng không gian James Webb, hay JWST, được đặt theo tên James Webb, người đứng đầu Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) trong thời kỳ cơ quan này phát triển Chương trình Apollo đã đưa con người lên Mặt trăng. Trong những năm 1950 và 1960, Webb cũng từng giữ nhiều vị trí cao trong chính phủ Mỹ ở các lĩnh vực ngoại giao và an ninh nội địa.

Đây cũng là khoảng thời gian chính phủ Mỹ có các chính sách truy tìm và bài trừ người đồng tính khỏi các cơ quan nhà nước, còn được gọi là chính sách “lavender scare” của những năm 1950.

Cái tên gây tranh cãi của kính viễn vọng 10 tỷ USD
Gương chính của kính viễn vọng không gian James Webb, với khả năng theo dõi ánh sáng đỏ từ những thiên hà xa xôi nhất. (Ảnh: NASA).

Lịch sử bài trừ người đồng tính

Khi bắt đầu lãnh đạo NASA vào năm 1961, Webb chịu trách nhiệm một phần trong việc thực hiện chính sách bài trừ người đồng tính, theo bài viết của một nhóm các nhà thiên văn học đăng trên Scientific American. Webb đã biết về chủ trương này từ những năm 1950, và việc bài trừ người đồng tính khỏi chính quyền được thực thi bởi những người làm việc dưới quyền ông.

Nhiều nhà khoa học khác cũng lên tiếng phản đối việc ghi danh Webb cho kính thiên văn, cho rằng cách đặt tên này làm gợi nhớ đến một thời kỳ đen tối và đáng ghét trong lịch sử Mỹ, và kêu gọi NASA đổi tên.

“Thật là đạo đức giả khi NASA khăng khăng ghi công Webb cho những tiến bộ trong thời kỳ ông ta lãnh đạo, nhưng lại không "ghi tội" Webb cho những vấn đề trong thời kỳ đó”, nhóm các nhà thiên văn học Chanda Prescod-Weinstein, Sarah Tuttle, Lucianne Walkowicz và Brian Nord cho biết. 4 nhà thiên văn học này đã khởi xướng một kiến nghị yêu cầu NASA đổi tên JWST.

Tuy nhiên kiến nghị đổi tên kính viễn vọng 10 tỷ USD đến nay đã bị NASA từ chối 2 lần. Cơ quan này cho biết các cuộc điều tra nội bộ không tìm thấy bằng chứng rằng Webb trực tiếp liên quan đến các chính sách bài trừ người đồng tính. Quyết định này của NASA tiếp tục gây bức xúc trong giới thiên văn học.

“Bỏ qua” tên James Webb

“Tôi không cần phải xem bằng chứng cho thấy Webb đã đích thân giám sát việc sa thải những người LGBTQ+ để biết rằng cái tên này không đại diện cho tương lai của nghiên cứu thiên văn”, Rolf Danner, một trong những người đứng đầu Ủy ban Các nhóm thiểu số về tính dục và giới tính, thuộc Hiệp hội Thiên văn Mỹ, cho biết.

“Cá nhân tôi thất vọng vì NASA sẽ không đổi tên JWST", McKinley Brumback, một thành viên khác trong Ủy ban này, nói.

Bất chấp quyết định của NASA, nhiều cộng đồng thiên văn học đang đưa ra các biện pháp xóa tên "thủ công" nhằm bỏ qua cái tên James Webb. Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia ở London đã áp dụng chính sách chỉ sử dụng tên viết tắt JWST trong các ấn phẩm của mình, thay vì tên đầy đủ của kính thiên văn.

Hiệp hội Thiên văn học Mỹ thì ra thông báo rằng các nhà thiên văn học được viết tắt là JWST ngay từ lần đầu tiên nhắc đến trong bài viết. Thông thường, Hiệp hội này yêu cầu viết đầy đủ tên riêng ít nhất một lần trước khi viết tắt.

Cuộc tranh cãi này sẽ khiến NASA phải cân nhắc cẩn thận hơn việc đặt tên cho các thiết bị trong tương lai, theo Nature. Quyết định đặt tên JWST do Sean O’Keefe, một Cựu giám đốc NASA, đơn phương đưa ra mà không tham khảo ý kiến cộng đồng.

NASA cho biết trong tương lai sẽ triệu tập một ủy ban để tiến hành “xem xét lịch sử và pháp lý kỹ lưỡng” trước khi chọn tên cho các thiết bị và chương trình không gian.

Hé lộ danh tính người sẽ trở thành phi hành gia khuyết tật đầu tiên

John McFall, vị bác sỹ 31 tuổi kiêm vận động viên khuyết tật Paralympic người Anh, sẽ là người đầu tiên được tuyển dụng cho một chương trình mới nghiên cứu chỗ ở cho các phi hành gia khuyết tật.

Đăng ngày: 04/12/2022
Siêu sao chổi xâm nhập Hệ Mặt trời, phun các khối xây dựng sự sống khắp nơi

Sao chổi núi lửa băng đường kính 60km đã phun trào dữ dội hơn 1 triệu tấn khí, băng và các khối xây dựng sự sống tiềm năng khắp vùng không gian bên trong Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 03/12/2022
NASA tiết lộ hộp bí mật đang mang sự sống Trái đất đến hành tinh khác

Lặng lẽ đi cùng tàu vũ trụ Artemis I của NASA là chiếc hộp bí mật chỉ to bằng hộp đựng giày, mang theo những thứ đặc biệt từ Trái Đất.

Đăng ngày: 03/12/2022
Sắp có mưa sao băng đẹp nhất năm, người Việt Nam ngắm thế nào?

Mưa sao băng Geminids – một trong hai trận mưa sao băng đẹp nhất năm sẽ đạt cực đại vào đêm 13, rạng sáng ngày 14/12 tới.

Đăng ngày: 03/12/2022
Kính viễn vọng James Webb chụp ảnh thiên hà va chạm dữ dội

NASA hôm 1/12 công bố một bức ảnh chụp tuyệt đẹp về sự kiện va chạm thiên hà ZW II 96 ở cách xa khoảng 500 triệu năm ánh sáng.

Đăng ngày: 03/12/2022
Phát hiện lỗ đen quái vật nuốt sao, phun xác vào Trái đất

21 kính viễn vọng khắp thế giới đang hướng về phía lỗ đen quái vật xa nhất và cổ quái nhất từng được biết, nơi luồng năng lượng từ cõi chết đang phóng vào Trái đất.

Đăng ngày: 02/12/2022
Nếu Mặt trăng lại gần Trái đất, chuyện gì sẽ xảy ra?

Mặt trăng chính là vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất. Trên thực tế, Mặt trăng bay xung quanh Trái đất với tốc độ ổn định, khoảng 1km/s.

Đăng ngày: 02/12/2022