Cẩn trọng khi bị đau bụng vùng thượng vị

Người mắc ung thư tụy thường đau âm ỉ vùng thượng vị, có thể lan ra sau lưng 1-2 tháng trước khi phát hiện bệnh.

Theo Tổ chức Ung thư Toàn cầu (GLOBOCAN), ung thư tụy đứng hàng thứ 8-9 về số lượng người mắc trên toàn thế giới. Ước tính, năm 2018, Việt Nam có gần 1.000 người mắc mới ung thư tụy và khoảng 900 trường hợp tử vong.

Thạc sĩ, bác sĩ Hồ Văn Linh, khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), cho biết đây là nhóm bệnh có tiên lượng xấu vì đa số bệnh nhân khi được chẩn đoán đã ở giai đoạn muộn.

15-20% bệnh nhân đến bệnh viện còn có thể phẫu thuật. Dù còn chỉ định phẫu thuật, tiên lượng sống sau mổ của bệnh nhân cũng không cao. Tỷ lệ sống sau mổ 5 năm của người mắc ung thư tụy khoảng 25-30% và 10% khi đã di căn hạch.

Dấu hiệu

Tuyến tụy nằm sâu sau phúc mạc, dạ dày, đại tràng ngang, được bao bọc bởi nhiều cơ quan và mạch máu quan trọng (tá tràng, gan, lách, động mạch treo tràng trên, tĩnh mạch gánh). Vì vậy, việc chẩn đoán, điều trị ngoại khoa rất khó khăn. Bệnh này còn được gọi là "ung thư tử thần".

Cẩn trọng khi bị đau bụng vùng thượng vị
Biểu hiện lâm sàng của ung thư tụy không đặc hiệu. (Ảnh: Mister-blister).

Theo bác sĩ Linh, biểu hiện lâm sàng ung thư tụy ngoại tiết không đặc hiệu. Trong nghiên cứu trên 185 bệnh nhân ung thư tụy, các chuyên gia nhận thấy triệu chứng thường gặp của căn bệnh này gồm mệt mỏi (86%), sút cân (85%), chán ăn (83%), đau bụng (79%), nước tiểu sẫm màu (59%), vàng da (56%), đau lưng (49%).

Đau bụng là triệu chứng hay gặp nhất, dù kích thước khối u nhỏ (<2 cm). Bệnh nhân thường đau âm ỉ vùng thượng vị, có thể lan ra sau lưng. Người bệnh có biểu hiện đau 1-2 tháng trước khi phát hiện bệnh. Đau cấp tính rất hiếm gặp, thường do u bít tắc ống tụy chính gây viêm tụy cấp.

Chính vì vậy, khi đứng trước một trường hợp đau bụng thượng vị âm ỉ kéo dài kết hợp các yếu tố nguy cơ như tuổi cao, hút thuốc hay tiểu đường, bác sĩ cần chẩn đoán phân biệt với ung thư tụy.

Điều trị

Bác sĩ Hồ Văn Linh cho hay siêu âm ổ bụng là biện pháp rẻ tiền và thuận lợi để phát hiện các bệnh lý mật tụy. Tuy nhiên, siêu âm qua thành bụng ít hiệu quả trong các tổn thương tụy có kích thước nhỏ hơn 2 cm.

Chụp cắt lớp vi tính là biện pháp chẩn đoán hình ảnh được khuyến cáo chỉ định cho những trường hợp nghi ngờ ung thư tụy. Đồng thời, phương pháp xét nghiệm CA 19-9 cũng được chứng minh là có giá trị cao trong chẩn đoán, theo dõi ung thư tụy.

Cẩn trọng khi bị đau bụng vùng thượng vị
Siêu âm ổ bụng là biện pháp rẻ tiền và thuận lợi để phát hiện các bệnh lý mật tụy. (Ảnh: Noskhe).

Phẫu thuật cắt tụy là chỉ định điều trị triệt căn duy nhất cho những trường hợp mắc bệnh ung thư này. Nhưng như đã đề cập ở trên, chỉ 1/5 người bệnh đến viện khi khối u còn ở giai đoạn có thể phẫu thuật.

Hơn thế, đây là phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi kỹ năng phẫu tích, vét hạch và thực hiện các miệng nối nhằm giảm nguy cơ rò tụy (biến chứng là nguy hiểm, hay gặp nhất trong phẫu thuật tụy). Do đó, người bệnh nên được khuyến cáo phẫu thuật ở những trung tâm ngoại khoa lớn.

Bác sĩ Linh khuyến cáo mỗi người cần chú ý, đề phòng với triệu chứng tưởng chừng như vô hại là đau thượng vị. Khi xuất hiện triệu chứng này kết hợp sút cân hoặc ở người cao tuổi, hút thuốc lá, tiểu đường, người dân cần đến thăm khám tại cơ sở y tế lớn, để được tư vấn và điều trị.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Quá trình thận lọc máu diễn ra như thế nào?

Quá trình thận lọc máu diễn ra như thế nào?

Vào một ngày nóng nực bạn thấy khát và uống nước liên tục từ ly này đến ly khác… Tiếp đến là cảm giác mắc tè bắt nguồn từ hai cơ quan hình hạt đậu hoạt động như những bộ cảm biến tinh lọc cơ thể.

Đăng ngày: 12/11/2020
Phát hiện mới về thuốc phòng ngừa HIV

Phát hiện mới về thuốc phòng ngừa HIV

Các nhà nghiên cứu tại Anh vừa kết thúc thử nghiệm lâm sàng loại thuốc mới giúp phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm HIV ở nữ giới.

Đăng ngày: 12/11/2020
Ăn ớt hiểm giúp kéo dài tuổi thọ?

Ăn ớt hiểm giúp kéo dài tuổi thọ?

Người thường xuyên ăn ớt hiểm có thể giảm 25% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào, 26% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và 23% nguy cơ tử vong do ung thư, so với người không ăn hoặc ít khi ăn.

Đăng ngày: 12/11/2020
Những lầm tưởng về bệnh eczema

Những lầm tưởng về bệnh eczema

Eczema là căn bệnh da liễu mãn tính phổ biến. Tuy không nguy hiểm, nó gây ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng vẻ bề ngoài của người bệnh.

Đăng ngày: 11/11/2020
Bé gái hơn 10 ngày tuổi đã mang trong cơ thể trái tim của khỉ sau ca phẫu thuật cấy ghép phi thường

Bé gái hơn 10 ngày tuổi đã mang trong cơ thể trái tim của khỉ sau ca phẫu thuật cấy ghép phi thường

Đây được nhận định là ca phẫu thuật phi thường dù đứa trẻ không thể duy trì sự sống quá 3 tuần.

Đăng ngày: 11/11/2020
Da điện tử có thể tự vá lành và đo nhịp tim

Da điện tử có thể tự vá lành và đo nhịp tim

Da điện tử mới rất mỏng và mềm dẻo, có thể kéo giãn tới 60% mà không ảnh hưởng đến bảng mạch bên trong.

Đăng ngày: 11/11/2020
Ráy tai có thể tiết lộ mức độ stress của mỗi người

Ráy tai có thể tiết lộ mức độ stress của mỗi người

Cortisol là một loại hormone quan trọng sẽ tăng đột biến khi một người căng thẳng và hormone này sẽ giảm sút khi họ thư giãn

Đăng ngày: 09/11/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News