Cảnh quay trên không đầu tiên cho thấy cá voi sát thủ săn cá mập trắng

Các nhà khoa học gần đây đã công bố video quay trên không đầu tiên về cuộc đi săn cá mập trắng lớn của một đàn cá voi sát thủ ở Nam Phi.

Cảnh quay trên không đầu tiên cho thấy cá voi sát thủ săn cá mập trắng
Ảnh chụp từ video của Discovery cho thấy cảnh tượng cá voi sát thủ săn cá mập trắng lớn ở Nam Phi. (Ảnh: Discovery).

Một đàn cá voi sát thủ được nhìn thấy đang đuổi theo cá mập trong cuộc đi săn kéo dài một giờ ngoài khơi vịnh Mossel, một thị trấn cảng ở tỉnh Western Cape phía nam Nam Phi. Đoạn video được quay bằng máy bay trực thăng và máy bay không người lái và vừa được công bố trong tuần này như một phần của một nghiên cứu, Guardian đưa tin ngày 5/10.

Alison Towner, nhà khoa học về cá mập tại Học viện Động lực học Hàng hải ở Gansbaai, Nam Phi, và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Hành vi này chưa từng được chứng kiến ​​chi tiết trước đây và cũng chưa từng có cảnh quay nào trên không cho cảnh tượng như vậy”.

Một đoạn từ video, được quay vào tháng 5, cho thấy 5 con cá voi sát thủ đang đuổi giết một con cá mập trắng lớn. Các nhà khoa học tin rằng 3 con nữa đã bị giết trong cuộc đi săn.

Simon Elwen, một chuyên gia về động vật biển có vú và đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Cá voi sát thủ là loài động vật có tính xã hội và có trí thông minh cao. Phương pháp săn mồi theo nhóm của chúng khiến các cuộc đi săn cực kỳ hiệu quả”.

Cá voi sát thủ thường được quan sát thấy săn những loài cá mập khác, và bằng chứng về những lần săn cá mập trắng rất hạn chế.

Một trong 5 con cá voi trong video từng được quan sát thấy tấn công cá mập trắng trước đây, nhưng không có quan sát nào như vậy được ghi lại ở 4 con còn lại.

Theo bài báo nghiên cứu đăng trên tạp chí Ecology, cá mập đã biến mất khỏi khu vực sau cuộc tấn công. Trong vòng 45 ngày sau đó, chỉ có một con cá mập trắng lớn được nhìn thấy tại khu vực.

Các tác giả nói rằng cá mập tại khu vực đã phản ứng với kẻ săn mồi bằng cách bỏ chạy, và điều này có thể gây ra tác động lan rộng đối với hệ sinh thái.

Alison Kock, nhà sinh vật biển của Vườn Quốc gia Nam Phi, cho biết trước đây đã có trường hợp cá mập rời bỏ môi trường sống quan trọng của chúng, dẫn đến tác động tiêu cực đối với hệ sinh thái và hoạt động du lịch liên quan đến cá mập.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Cá voi xanh

Cá voi xanh "nhảy múa" theo tiếng gió thổi để tìm kiếm con mồi

Nghiên cứu mới phát hiện cách cá voi xanh rất nhanh nhạy phát hiện hướng gió thổi để tìm ra khu vực có nguồn thức ăn dồi dào.

Đăng ngày: 08/10/2022
Nguyên nhân ngao chết dạt vào bờ biển Nam Định từ góc nhìn khoa học

Nguyên nhân ngao chết dạt vào bờ biển Nam Định từ góc nhìn khoa học

Hai ngày sau khi siêu bão Noru đổ bộ vào miền Trung nước ta, dọc bờ biển Giao Thủy, tỉnh Nam Định xuất hiện hàng triệu con ngao, kéo dài hàng cây số. Vậy do đâu mà có hiện tượng này?

Đăng ngày: 04/10/2022
Cá voi

Cá voi "rên xiết" vì thanh âm ô nhiễm của biển khơi

Ô nhiễm tiếng ồn trên biển là một vấn đề ít được biết đến, tác động sâu sắc đến đời sống các sinh vật đại dương nhưng lại có những cách giải quyết đơn giản đến không ngờ.

Đăng ngày: 03/10/2022
Hawaii thử nghiệm nuôi hải sâm trong ao cá

Hawaii thử nghiệm nuôi hải sâm trong ao cá

Ba loại hải sâm bản xứ sẽ được nuôi trong ao cá cổ trên miệng núi lửa đã ngừng hoạt động ở Hawaii.

Đăng ngày: 30/09/2022
Thuyền tự lái ghi hình sóng cao 15m trong tâm bão

Thuyền tự lái ghi hình sóng cao 15m trong tâm bão

Mỹ- Thuyền tự lái SD 1078 tiến vào trong bão Fiona trên Đại Tây Dương, chiến đấu với sóng gió dữ dội để thu thập dữ liệu khoa học quý giá.

Đăng ngày: 28/09/2022
Khám phá nghĩa địa cá voi dưới đáy biển Greenland

Khám phá nghĩa địa cá voi dưới đáy biển Greenland

Bức ảnh nghĩa địa cá voi dưới biển giúp nhiếp ảnh gia người Thụy Sĩ Alex Dawson đoạt giải nhất mục Ảnh góc rộng trong cuộc thi ảnh dưới nước 2022 của Scuba Diving.

Đăng ngày: 27/09/2022
Cá sói -

Cá sói - "Quái vật biển sâu" thân thiện với con người

Cá sói (wolffish) sở hữu vẻ ngoài và khuôn mặt như những loài vật bước ra từ các bộ phim kinh dị, tuy nhiên điều mà ít ai ngờ tới lại là chúng vô cùng thân thiện với con người.

Đăng ngày: 26/09/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News