Cáo bị mổ chết khi lẻn vào chuồng gà 3.000 con

Đột nhập vào chuồng gà ở Pháp, con cáo trả giá bằng cả tính mạng sau khi bị hàng nghìn con gà quây kín và mổ túi bụi vào cổ.

Con cáo nhỏ chỉ khoảng 6 tháng tuổi lẻn vào chuồng gà lúc trời nhá nhem tối ở nông trại tại tỉnh Brittany phía tây bắc nước Pháp tuần trước, theo Live Science. Chuồng gà đặc biệt này nuôi tới 3.000 con gà mái. Khi Mặt Trời lặn, đèn trong chuồng bật sáng và cửa chuồng tự động đóng lại, bản năng nguyên thủy của những con gà trỗi dậy, thôi thúc chúng tấn công con cáo.

Cáo bị mổ chết khi lẻn vào chuồng gà 3.000 con
Xác con cáo được tìm thấy ở góc chuồng gà vào sáng hôm sau. (Ảnh: Live Science).

"Đó là bản năng bầy đàn, chúng dùng mỏ tấn công con cáo", Pascal Daniel, quản lý nông trại ở trường nông nghiệp Le Gros Chêne, cho biết. "Con cáo bị mổ nhiều cú vào cổ".

Các sinh viên của trường phát hiện xác con cáo ở góc chuồng gà vào ngày hôm sau. Nông dân chăn nuôi gà không mấy xa lạ với cuộc tấn công dữ dội kiểu này. Đàn gà có thứ bậc rõ ràng, trong đó con gà lớn nhất, khỏe nhất và hung dữ nhất thống trị cả chuồng. Những con gà đứng đầu uy hiếp đồng loại bằng cách mổ để buộc chúng quy thuận, theo Modern Farmer, cổng thông tin về sản xuất tiêu dùng thực phẩm.

Nhóm gà ở đầu đàn dễ tiếp cận nguồn thức ăn, nước uống và khu vực tắm rửa hơn, cũng như chiếm vị trí đẹp nhất trong chuồng. Nhưng chúng cũng mang trọng trách đặc biệt, đó là thường xuyên trông chừng động vật săn mồi và dẫn dắt những con gà khác tới nơi an toàn nếu phát hiện nguy hiểm gần đó. Trong trường hợp này, đàn gà không bỏ chạy. Thay vào đó, chúng tụ tập lại với nhau để phục kích con cáo.

Di truyền cũng có thể là lý do một số con gà thắng thế khi đối đầu với kẻ thù ngang tầm (ở đây là con cáo chưa trưởng thành). Trong một nghiên cứu công bố năm 2016 trên tạp chí Scientific Reports, các nhà khoa học phát hiện ở nhiều vùng, bộ gene của gà gắn liền với hành vi hung dữ. Tuy nhiên, gà thường không giành phần thắng khi chiến đấu với động vật săn mồi lớn hơn.

Tìm ra bí mật của loài cá máu trong suốt kỳ lạ

Các nhà khoa học mới đây công bố vừa lý giải được nguyên nhân vì sao loài cá Chionodraco rastrospinosus sống ở Nam Cực lại có máu trong suốt thay vì màu đỏ như những loài cá khác.

Đăng ngày: 14/03/2019
Liều mạng trộm mồi của rắn nâu cực độc, trăn chết thảm

Trận tử chiến giành mồi với rắn nâu khiến con trăn chết trong đau đớn.

Cảnh báo: 1.700 loài động vật bị tuyệt chủng sau 50 năm nữa

Theo tạp chí Nature Climate Change, con người càng mở rộng sử dụng đất, lãnh thổ dành cho hoạt động sống của động vật ngày càng bị thu hẹp.

Đăng ngày: 13/03/2019
Phát hiện loài rắn độc mới có thể tấn công ngang

Loài rắn stiletto mới phát hiện sở hữu răng nanh hướng sang ngang cho phép chúng tấn công và tiêm nọc độc vào con mồi từ bên cạnh.

Đăng ngày: 13/03/2019
Các nhà khoa học phát hiện một loài chim mới tiến hóa trên đảo Galapagos

Quần đảo Galapagos của Ecuador là một khu vực nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học do sự đa dạng sinh học. Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài chim hoàn toàn mới tiến hoá.

Đăng ngày: 12/03/2019
Sâu lạ ăn ngao ở Ninh Bình là

Sâu lạ ăn ngao ở Ninh Bình là "giun biển"

Loài giun ăn ngao xuất hiện là dấu hiệu môi trường biển ô nhiễm nghiêm trọng.

Đăng ngày: 12/03/2019
Điều ít ai biết về ngan cánh trắng rất hiếm ở Việt Nam

Ngan cánh trắng có tên khoa học là Cairina scutulata. Đây là loài ngan đã được đánh giá là nguy cấp trong Sách đỏ IUCN về các loài đang bị đe dọa.

Đăng ngày: 11/03/2019