“Cặp song sinh” trên mặt trăng của NASA

Cặp phi thuyền “song sinh” mang tên GRAIL-A và GRAIL-B của Nasa đã lần lượt được phóng lên mặt trăng vào các ngày 30 tháng 9 và 5 tháng 10 vừa qua. Phi thuyền được gắn tên lửa đẩy có nhiệm vụ điều chỉnh quỹ đạo bay khi nó di chuyển từ trái đất tới mặt trăng.

“Cặp song sinh” trên mặt trăng của NASA
Bằng cách sử dụng một kỹ thuật bay có độ chính xác cực cao, phi thuyền “song sinh” GRAIL của NASA sẽ lập bản đồ lực hấp dẫn của mặt trăng chính xác nhất từ trước đến nay. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech)

Ông David Lehman, quản lý dự án tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion ở Pasadena, California của NASA cho biết: "Cả hai phi thuyền đều đang hoạt động bình thường và mọi việc luôn trong tầm kiểm soát. Tuy còn 1 khoảng cách khá xa nữa mới có thể tới được quỹ đạo của mặt trăng nhưng mọi thứ vẫn đang tiến triển rất tốt”.

Grail-B đã được phóng vào lúc 11:00 giờ a.m. PDT (02 p.m. EDT) ngày 5 tháng 10. Động cơ chính của tàu vũ trụ đã đốt cháy 8,2 pound (3,7 kg) nhiên liệu trong 234 giây, đẩy phi thuyền đạt tới vận tốc 56,1 mph (25,1 m/s). Trước đó, vào 11 giờ a.m. PDT ngày 30 tháng 9, chiếc tàu GRAIL-A cũng đã được phóng lên mặt trăng, đốt cháy 4 pound (1,87 kg) nhiên liệu trong 127 giây và đạt vận tốc 31,3 mph (14 m/s).

Các nhà khoa học đã tính toán khoảng cách giữa thời gian phóng Grail-A và Grail-B sao cho 2 chiếc tàu này đến mặt trăng cách nhau khoảng một ngày, đồng thời điều khiển chúng vào các quỹ đạo bay để tiếp cận mặt trăng.

Khoảng cách từ trái đất tới mặt trăng là khoảng 250.000 dặm (402.336 km). Phi hành đoàn Apollo của NASA đã mất khoảng ba ngày để đo khoảng cách này. Mỗi phi thuyền trong cặp “song sinh” Grail phải mất hơn 3 tháng để lên tới mặt trăng trong cuộc hành trình dài khoảng 4.000.000 km.

Quỹ đạo bay có năng lượng thấp, hành trình dài giúp cho các nhà khoa học có thêm thời gian để kiểm tra tàu, hoạch định nhiệm vụ và điều khiển đường bay 1 cách chính xác nhất. Phải kể đến bộ ổn định dao động Ultra - một thành phần quan trọng trong hệ thống máy móc của tàu vũ trụ, thiết bị này hoạt động liên tục trong vài tháng, cho phép phi thuyền đạt đến một nhiệt độ hoạt động ổn định trước khi bắt đầu thu thập các phép đo khoa học trong quỹ đạo mặt trăng.

Theo dự kiến Grail-A sẽ tiến vào quỹ đạo mặt trăng vào đêm giao thừa năm nay, và Grail-B sẽ tới nơi vào ngày hôm sau. Khi bắt đầu thu thập các dữ liệu, tàu vũ trụ sẽ truyền tín hiệu vô tuyến xác định chính xác khoảng cách với quỹ đạo mặt trăng. Khoảng cách này có thể sẽ thay đổi chút ít ở các vùng khác biệt trong trường hấp dẫn của Mặt trăng. Các nhà khoa học sẽ sử dụng các phép đo chính xác để tính toán và đưa ra những dữ liệu cuối cùng. Nhờ đó sẽ giúp chúng ta tìm hiểu rõ hơn về những gì ẩn chứa dưới bề mặt thiên thể này, sự hình thành cũng như phát triển của nó.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, 2018 sẽ là một năm hấp dẫn với người yêu thích quan sát bầu trời, trong đó đặc biệt nhất là hai lần nguyệt thực toàn phần.

Đăng ngày: 02/08/2018
Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng khoảnh khắc hiếm gặp giữa Mặt trời và Trái đất này. Khoảnh khắc hiếm gặp khi mặt trời nằm gọn trên đường chân trời, tỏa sáng hoàn hảo, lung linh nhất.

Đăng ngày: 22/07/2018
Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Tiến sĩ Denilso Camargo của Colégio Militar de Porto Alegre, Brazil phát hiện năm cụm sao cầu mới trong thiên hà Milky Way, được xem là chứa hàng trăm nghìn hoặc có thể là một triệu ngôi sao.

Đăng ngày: 22/07/2018
Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Trong năm 2018 này, chuyển động nghịch của sao Hỏa bắt đầu vào ngày 28/6 và theo hướng Tây sang Đông trên bầu trời mà chúng ta nhìn thấy.

Đăng ngày: 21/07/2018
MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

Các nhà du hành vũ trụ sẽ sử dụng một súng bắn tơ lấy cảm hứng từ loài nhện để kéo cơ thể từ điểm này sang điểm khác

Đăng ngày: 21/07/2018
Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Ngày 12/7/2018, tàu vũ trụ New Horizon có dịp khám sát qua bề mặt sao Diêm vương và công bố nhiều thông tin thú vị mới.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tìm thấy 2 hành tinh

Tìm thấy 2 hành tinh "song sinh" khác Hệ Mặt trời

Nhóm nghiên cứu của Đại học Hawaii và Đại học Arizona (Mỹ) đã sửng sốt khi quan sát được một hành tinh mới mang tên 2MASS 0249 c quay quanh một cặp sao lùn đỏ.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News