Cây tuyết tùng biểu tượng 3.000 năm tuổi gãy đổ, nghi do siêu bão

Một cây tuyết tùng 3.000 năm tuổi mang tính biểu tượng trên đảo Yakushima ở tây nam Nhật Bản đã bị đổ, có thể do siêu bão Shanshan gây ra.

Có tên "Yayoisugi", cây tuyết tùng trên cao 26m, chu vi thân cây khoảng 8m. Nó là một điểm nhấn tại khu danh thắng Shiratani Unsuikyo Ravine trên đảo Yakushima.

Cây tuyết tùng biểu tượng 3.000 năm tuổi gãy đổ, nghi do siêu bão
Cây tuyết tùng 3.000 năm tuổi bị gãy đổ do bão Shanshan - (Ảnh: Kyodo).

Theo thông tin ngày 3/9 do các hướng dẫn viên du lịch địa phương cung cấp, họ phát hiện cây tuyết tùng bị đổ vào ngày 31/8.

Đài khí tượng khu vực cho biết bão Shanshan đã tiến gần đảo Yakushima trong khoảng thời gian từ ngày 27 đến 29/8 với vận tốc gió lên tới 168,48km/h.

Đảo Yakushima nổi tiếng với những cây tuyết tùng từ 1.000 năm tuổi trở lên, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1993.

Cây tuyết tùng biểu tượng 3.000 năm tuổi gãy đổ, nghi do siêu bão
Cây tuyết tùng trước khi bị gãy đổ - (Ảnh: The Yomiuri Shimbun).

Siêu bão Shanshan đổ bộ vào Nhật Bản ngày 29-8 với những đợt mưa xối xả và những cơn gió dữ dội, khiến cuộc sống của người dân ở đất nước "mặt trời mọc" chật vật và hỗn loạn.

Theo Cơ quan Quản lý thảm họa của Nhật Bản, đã có ít nhất 6 người chết và hơn 100 người bị thương liên quan đến cơn bão.

Loài mối tự phát nổ để bảo vệ tổ

Một loài mối cảm tử ở vùng Guiana thuộc Pháp mang trên lưng balô chứa chất độc dễ bay hơi sẵn sàng nổ tung ngay lập tức khi cần bảo vệ tổ.

Đăng ngày: 05/09/2024
Đây là loài vật lộn ngược nhanh nhất hành tinh

Bọ đuôi bật hình cầu chỉ dài vài mm nhưng có thể bật cao tới 60 mm và chỉ mất một phần nghìn giây để lộn ngược trên không trung.

Đăng ngày: 03/09/2024
Các nhà khoa học phát hiện hơn 1.700 virus chưa từng được biết đến trong băng tan chảy

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hơn 1.700 loại virus cổ đại ẩn mình sâu bên trong một sông băng ở miền Tây Trung Quốc, phần lớn trong số đó chưa từng được phát hiện trước đây.

Đăng ngày: 03/09/2024
Phát hiện loài cây mới chuyên

Phát hiện loài cây mới chuyên "đánh cắp" dinh dưỡng để tồn tại

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài thực vật mới Thismia malayana, có thể sống sót bằng cách lấy chất dinh dưỡng từ nấm dưới lòng đất.

Đăng ngày: 01/09/2024
Bí quyết gì giúp muỗi tìm được người để đốt trong đêm tối?

Bật đèn lên, muỗi biến mất. Tắt đèn đi, tiếng vo ve khó chịu của nó lại tiếp diễn. Muỗi luôn tìm được bạn, đánh thức bạn bởi những vết cắn cực kỳ khó chịu.

Đăng ngày: 30/08/2024
Chuồn chuồn là món ăn độc đáo và vị thuốc quý?

Nghiên cứu cho thấy ở một số khu vực của các tỉnh Iwate và Akita, người dân địa phương đã sử dụng chuồn chuồn không chỉ như món ăn mà còn như một vị thuốc quý.

Đăng ngày: 30/08/2024
Độ cao lớn nhất mà côn trùng có thể bay được là bao nhiêu?

Một loài bướm mai rùa có thể bay cao 5.791m, trở thành loài côn trùng bay cao nhất mà con người từng phát hiện.