Châu Âu phóng vệ tinh quan sát Trái đất Sentinel thứ 7

Châu Âu vừa phóng vào quỹ đạo vệ tinh quan sát Trái đất Sentinel thứ 7 như một phần trong dự án Copernicus trị giá hàng tỷ euro.

Châu Âu phóng vệ tinh quan sát Trái đất Sentinel thứ 7
Vệ tinh Sentinel-3. (Ảnh: Spaceflight)

Dự án này sẽ giúp đưa ra dự báo về các hiện tượng thời tiết cực đoan như El Nino hay quan sát sự nóng lên toàn cầu.

Vệ tinh Sentinel-3B, một phần trong hệ thống các vệ tinh làm nhiệm vụ giám sát trái đất, đã được phóng vào quỹ đạo bằng tên lửa Rockot, từ trung tâm vũ trụ Plesetsk, thuộc khu vực Arkhangelsk, Tây Bắc nước Nga lúc 17h57, giờ GMT ngày 25/4

Vệ tinh này sẽ gia nhập cùng với vệ tinh Sentinel-3A được đưa vào quỹ đạo từ năm 2016, nhằm thu thập dữ liệu về độ cao, nhiệt độ bề mặt biển, để đưa ra những dự báo về thời tiết chính xác hơn, cũng như về tác động của xu hướng nhiệt độ trên trái đất tăng lên.

Dữ liệu thu thập từ vệ tinh có thể giúp các công ty vận tải lập biểu đồ về các tuyến đường hiệu quả hơn, đồng thời có thể được sử dụng để theo dõi các vụ cháy rừng, ô nhiễm nguồn nước hay sự cố tràn dầu.

Dự án Copernicus được Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) mô tả là dự án quan sát trái đất tham vọng nhất từ trước đến nay. Liên minh châu Âu và Cơ quan Vũ trụ châu Âu cũng đã cam kết tài trợ hơn 8 tỷ euro (9,8 tỷ USD) cho dự án này đến năm 2020.

Sự ra mắt của dự án Copernicus trở nên đặc biệt cấp thiết sau khi châu Âu mất liên lạc với vệ tinh quan sát trái đất Envisat vào năm 2012 sau 10 năm khai thác.

Cụm thiên hà sơ khai cách Trái Đất 12,4 tỷ năm ánh sáng

Nhóm nhà thiên văn ghi lại hình ảnh 14 thiên hà đang sáp nhập với hàng loạt ngôi sao mới ra đời nhanh chóng.

NASA sử dụng AI của Google để tìm ra hành tinh thứ tám trong một hệ mặt trời xa xôi

Các nhà nghiên cứu từ cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và đại gia công nghệ Google đã bắt tay nhau để dạy cho một cái máy tính biết cách xử lý một lượng lớn dữ liệu sinh ra từ Kính thiên văn Kepler.

Đăng ngày: 26/04/2018
Mỹ xây hàng rào không gian để phát hiện rác không gian, vệ tinh nhỏ

Cuối năm nay, Không quân Hoa Kỳ dự kiến sở hữu một hệ thống radar mảng pha điều khiển điện tử đặt tại đảo san hô Kwajalein ở Thái Bình Dương.

Đăng ngày: 26/04/2018
Hành tinh hấp thụ 99% ánh sáng Mặt Trời

WASP-104b có thể là hành tinh tối nhất từng được phát hiện. Hành tinh thuộc nhóm sao Mộc nóng này được bao phủ bởi lớp sương mù hấp thụ 97 - 99% ánh sáng chiếu tới bề mặt.

Đăng ngày: 25/04/2018
Các nhà thiên văn học khẳng định sao Thiên Vương có mùi như... rắm

Hành tinh này, vốn sở hữu một cái tên có ý nghĩa khá "thú vị", có bầu khí quyển thối như trứng ung bởi các đám mây của nó được hình thành từ hydrogen sulfide.

Đăng ngày: 24/04/2018
Vụ va chạm thiên hà cách Trái Đất 80 triệu năm ánh sáng

Các nhà khoa học ghi lại hình ảnh vụ va chạm giữa hai thiên hà xoắn ốc NGC 2207 và IC 2163, UPI hôm 23/4 đưa tin.

Đăng ngày: 24/04/2018