Châu Âu sắp có máy bay điện

Ba nhà sản xuất lớn của châu Âu là Airbus, Rolls-Royce và Siemens vừa công bố kế hoạch hợp tác phát triển loại máy bay động cơ hybrid sử dụng nhiên liệu xăng và điện.

Trong một dự án có tên là E-Fan X, các hãng trên cho biết họ muốn thử nghiệm mẫu tàu bay thương mại chạy một phần bằng điện vào năm 2020. Chiếc E-Fan X với 100 chỗ ngồi sẽ dựa trên mẫu máy bay BAe146 chuyên phục vụ tuyến bay trong vùng.

Bộ 3 doanh nghiệp tin rằng họ có thể đặt nền móng cho các tuyến bay thương mại chạy bằng công nghệ điện tương tự, sớm nhất là từ năm 2025. Các hãng bắt đầu sử dụng loại động cơ điện 2 megawatt làm một trong 4 động cơ máy bay. Nếu thử nghiệm thành công, động cơ thứ 2 cũng sẽ được thay thế bằng động cơ điện.

Châu Âu sắp có máy bay điện
Mô hình chiếc máy bay E-Fan X.

“E-Fan X là bước đi quan trọng kế tiếp trong kế hoạch tiếp thị chuyến bay điện trở thành hiện thực trong tương lai gần”, ông Paul Eremenko, Giám đốc điều hành về công nghệ của Airbus cho hay.

Mỗi doanh nghiệp sẽ giám sát một khía cạnh khác nhau của khâu sản xuất. Airbus chịu trách nhiệm tích hợp động cơ với hệ thống kiểm soát bay. Rolls-Royce phát triển động cơ, máy phát điện 2 megawatt và điện năng. Siemens sẽ cung cấp mạng lưới phân phối điện.

Ngày càng có nhiều các công ty nghiên cứu để phát triển loại động cơ hybrid phục vụ ngành hàng không. Hãng Boeing cũng đã đầu tư vào một công ty khởi nghiệp Zunum nghiên cứu về lĩnh vực không gian vũ trụ tại thủ đô Washington (Mỹ) để theo đuổi mục đích phát triển máy bay động cơ điện và bay tự động.

Zunum hướng tới chế tạo loại máy bay động cơ điện 10-12 chỗ vào năm 2022 và có thể tăng số ghế lên tới từ 50-100 chỗ vào năm 2030.

Ước tính, trên thế giới hiện có khoảng 70 chương trình nghiên cứu chế tạo máy bay hybrid, một nửa trong số này hiện đang do các công ty khởi nghiệp thực hiện.

Các máy bay thương mại chiếm khoảng 2% lượng khí thải carbon làm thay đổi khí hậu. Ngành công nghiệp hàng không đang đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon bằng cách kết hợp công nghệ với nhiên liệu sinh học. Nhiên liệu là một trong những chi phí lớn nhất đối với các hãng bay.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những công nghệ được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai

Những công nghệ được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai

Lọc nước biển thành nước ngọt, vắc xin điện tử chữa bách bệnh... những công nghệ này sẽ giúp cải thiện cuộc sống con người trong tương lai.

Đăng ngày: 28/02/2018
Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì?

Dự án “tiền tệ ảo thử nghiệm” này đang trở thành một trong những chủ đề nóng nhất của giới công nghệ cũng như giới kinh tế.

Đăng ngày: 28/02/2018
Tạo ra nguồn năng lượng sạch vô tận từ những tấm graphene

Tạo ra nguồn năng lượng sạch vô tận từ những tấm graphene

Từ một phân tử từng được xem là không thể tồn tại, graphene đã trở thành một vật liệu kỳ diệu trong vật lý và hứa hẹn sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp điện tử trong tương lai.

Đăng ngày: 30/11/2017
Tiết lộ hình ảnh

Tiết lộ hình ảnh "bao cao su thông minh" đầu tiên trên thế giới

Các nhà sáng chế đã phát minh ra loại bao cao su thông minh đầu tiên có thể ghi nhận các chỉ số

Đăng ngày: 30/11/2017
Hệ thống thực tế ảo này sẽ cho bạn cảm giác

Hệ thống thực tế ảo này sẽ cho bạn cảm giác "hồn lìa khỏi xác" khi chết

"Linh hồn" bạn sẽ đứng phía sau bạn, nhìn thấy và nghe thấy như nó đang ở phía sau.

Đăng ngày: 29/11/2017
Sức mạnh của robot có thể tăng gấp 1.000 lần nhờ cơ nhân tạo

Sức mạnh của robot có thể tăng gấp 1.000 lần nhờ cơ nhân tạo

Trong nghiên cứu nêu trên, các nhà khoa học đã tạo ra một khối cơ nhân tạo được hình thành từ các miếng kim loại hoặc tấm nhựa.

Đăng ngày: 29/11/2017
Lốp vĩnh cửu của NASA: đi được trên mọi địa hình, chịu được độ lạnh -200 độ C

Lốp vĩnh cửu của NASA: đi được trên mọi địa hình, chịu được độ lạnh -200 độ C

Không chỉ dành riêng cho sứ mệnh sao Hỏa, loại lốp này nhiều khả năng sẽ còn được sử dụng trên chính Trái đất.

Đăng ngày: 28/11/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News