Chế độ ăn low-carb có thể giảm tuổi thọ của người trung niên

Một nghiên cứu đăng tải trên tờ The Lancet của Pháp số ra ngày 17/8 chỉ rõ những người ở độ tuổi trung niên thực hiện chế độ ăn low-carb, tức là ít tinh bột và nhiều protein từ thịt, có nguy cơ bị giảm tuổi thọ.

Nghiên cứu trên do nhà khoa học Sara Seidelmann ở Bệnh viện Brigham and Women ở thành phố Boston, Mỹ cùng một số các nhà khoa học khác thực hiện. Để có kết luận trên, các nhà khoa học đã theo dõi tình hình sức khỏe và bệnh án của gần 15.500 đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi 45 đến 64 tuổi tại 4 địa điểm ở Mỹ trong khoảng thời gian từ 1987-1989. Những người tham gia công trình khoa học này trả lời các câu hỏi về thói quen ăn uống và khẩu phần ăn của mình. Kết quả cho thấy 25 năm sau khoảng thời gian trên, hơn 6.000 người gồm cả hai giới tham gia nghiên cứu đã tử vong.

Chế độ ăn low-carb có thể giảm tuổi thọ của người trung niên
Chế độ ăn giàu protein động vật và ít carbohydrates này có khả năng liên quan đến nguy cơ tuổi thọ giảm.

Các nhà khoa học chỉ rõ trong số những người tham gia, những người tiếp nhận 50%-55% lượng calo từ carbohydrates trong chế độ ăn hàng ngày sống lâu hơn so với những người thực hiện chế độ ăn ít tinh bột giàu protein. Tuổi thọ trung bình của những người ăn nhiều tinh bột hơn được kéo dài thêm 4 năm so với 1 năm của những người có chế độ ăn kiêng low-carb.

Theo nhóm nghiên cứu, việc tiếp nhận ít hơn 40% tổng lượng calo từ tinh bột được coi là chế độ ăn low-carb, trong khi nhiều chế độ ăn kiêng khác cắt giảm tỷ lệ này xuống còn 20% hoặc ít hơn.

Bà Seidelmann nhận định chế độ ăn thay thế carbohydrates bằng protein hoặc chất béo đang trở nên thịnh hành bởi xu hướng ăn kiêng giảm cân ngày càng tăng, song chế độ ăn giàu protein động vật và ít carbohydrates này có khả năng liên quan đến nguy cơ tuổi thọ giảm. Do vậy, chế độ ăn này không được khuyến khích. Nhóm nghiên cứu nhận định rằng thay vì thịt, những người ở độ tuổi trung niên chuyển sang chế độ ăn nhiều chất béo có nguồn gốc thực vật như quả bơ và các loại hạt; và protein từ các sản phẩm đậu nành hay hạt đậu lăng sẽ giảm được nguy cơ tử vong.

Các nghiên cứu trước đó với sự tham gia của 432.000 người cũng ghi nhận kết quả tương tự với nghiên cứu của nhóm của bà Seidelmann. Nhà nghiên cứu dinh dưỡng Ian Johnson thuộc Viện Sinh học Quadram ở Norwich, Anh nhấn mạnh không có gì có thể đảm bảo từ việc thực hiện chế độ low-carb giàu protein động vật trong thời gian dài. Ông cho rằng điều quan trọng là chất lượng chứ không phải là số lượng tinh bột trong chế độ ăn, do vậy mọi người nên tuân thủ một chế độ ăn khoa học gồm giàu chất xơ, các loại ngũ cốc nguyên hạt hơn là chế độ ăn chứa nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Các nhà khoa học chuyển hiệu quả máu nhóm A,B thành nhóm O, có thể truyền cho bất kỳ ai

Các nhà khoa học chuyển hiệu quả máu nhóm A,B thành nhóm O, có thể truyền cho bất kỳ ai

Chúng ta biết rằng con người có 4 nhóm máu: A, B, AB và O. Trong đó, nhóm O được coi là nguồn máu quý nhất vì nó có thể truyền cho cả 3 nhóm máu còn lại.

Đăng ngày: 23/08/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News