Chỉ vài năm nữa, tê giác sẽ tuyệt chủng

Các nhà bảo tồn Nam Phi cảnh báo, nếu tình trạng thảm sát tê giác không được ngăn chặn kịp thời thì chỉ trong 6 năm nữa, loài động vật quý hiếm này trên thế giới sẽ tuyệt chủng.

Đoàn Việt Nam đang ở Nam Phi để trực tiếp chứng kiến những mối đe dọa đối với sự tồn vong của tê giác tại đây và nạn thảm sát tê giác để lấy sừng, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trong buổi gặp mặt với đại diện Quỹ bảo tồn động vật hoang dã nguy cấp (EWT), đoàn Việt Nam đã được nghe về thực trạng thảm sát tê giác tại Nam Phi.

Theo thống kê của EWT, chỉ trong 40 năm qua, lượng tê giác trên thế giới đã giảm tới 95%, chỉ còn 25.000 con trong tự nhiên. Nam Phi sở hữu tới hơn 70% quần thể tê giác trên toàn thế giới, nhưng riêng năm 2013, đã có ít nhất hơn 1.000 con tê giác bị thảm sát để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Các nhà bảo tồn cho hay nạn thảm sát tê giác tại Nam Phi không có chiều hướng suy giảm mà thậm chí ngày càng khốc liệt hơn. Chỉ trong 8 tháng đầu năm nay đã có ít nhất gần 700 con tê giác bị giết hại.

Chỉ vài năm nữa, tê giác sẽ tuyệt chủng
Giới bảo tồn cảnh báo tê giác có thể bị tuyệt chủng trong 6 năm nữa. (Ảnh minh họa: greenfudge.org)

"Nếu tình trạng này không được ngăn chặn kịp thời thì chỉ trong 6 năm nữa, các loài tê giác trên thế giới sẽ bị tuyệt chủng", EWT cảnh báo.

Đại diện đoàn Việt Nam, ca sĩ Hồng Nhung chia sẻ: "Điều đáng tiếc là cá thể tê giác một sừng cuối cùng của Việt Nam đã bị giết hại tại vườn Quốc gia Cát Tiên vào năm 2010. Giờ biết thêm những thông tin về nạn thảm sát tê giác tại Nam Phi, tôi cảm thấy rất đau buồn".

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về các biện pháp để chấm dứt thực trạng trên, giúp thế hệ mai sau còn cơ hội ngắm loài động vật này trong tự nhiên, chứ không phải chỉ trên sách vở. Giới bảo tồn cho rằng việc này đòi hỏi sự hợp tác, nỗ lực của các quốc gia trên toàn thế giới, đặc biệt là Việt Nam.

Ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan Việt Nam, cho biết: "Hải quan Việt Nam mong muốn có sự hợp tác sâu sắc, chặt chẽ hơn nữa với Hải quan Nam Phi trong việc trao đổi thông tin về các đường dây buôn bán sừng tê giác xuyên quốc gia nhằm xử lý triệt để nạn buôn bán sừng tê giác".

Các nhà khoa học cho rằng niềm tin mù quáng vào tác dụng của sừng tê giác như một loại thần dược để chữa bách bệnh và việc sử dụng sừng tê giác để thể hiện đẳng cấp, địa vị, đã khiến nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác ngày một gia tăng dẫn đến tình trạng thảm sát tê giác ở Nam Phi.

Tiêu đề đã được khoahoc.news đặt lại.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Về cơ bản, ngao Tây Tạng (hoặc ngao Tạng) nổi tiếng vì khả năng trung thành tuyệt đối với chủ nhân. Đó là một trong những đặc điểm giúp chúng trở thành loài chó đắt nhất thế giới trong nhiều năm liền.

Đăng ngày: 20/07/2018
Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Quạ là loài chim có tập tính xã hội cao và chúng vẫn tiếp tục quan hệ gắn bó cả sau khi chết. Những con quạ sống thường tụ tập và kêu ầm ỹ gần xác đồng loại, theo Live Science.

Đăng ngày: 20/07/2018

"Điểm mặt chỉ tên" những "hung thần" mạnh không kém chó ngao Tây Tạng

Bản tính hung dữ một phần nào đó vẫn tồn tại trong những loài chó đã được thuần dưỡng hiện nay.

Đăng ngày: 20/07/2018
Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể

Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể "vô tư" leo tường vào nhà dân mà chẳng ai sợ - vì sao?

Chúng có thể bơi lội dưới những kênh rạch bao quanh các khu dân cư hay trèo lên các ngôi nhà cao tầng của Nhật Bản để tìm kiếm con mồi yêu thích.

Đăng ngày: 19/07/2018
Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Loài rắn mới này được đặt tên là "Bandy-Bandy". Do đặc tính sống chui lủi trong hang, các nhà khoa học Úc rất bất ngờ khi vấp phải nó tại một khu vực gần biển.

Đăng ngày: 18/07/2018
Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Rắn là chuyên gia đột nhập vào hang hẹp, nơi cầy mangut giấu con non. Khi linh do thám phát hiện có rắn chúng sẽ cất tiếng kêu cảnh báo. Cả bầy kéo tới nghênh chiến kẻ thù.

Đăng ngày: 18/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News