Chiêm ngưỡng hàng tỷ con đóm đóm thắp sáng cả một khu rừng

Một nhiếp ảnh gia đã chụp được những bức ảnh và video rực rỡ, cho thấy hàng tỷ con đom đóm nhấp nháy đồng bộ thắp sáng một khu bảo tồn động vật hoang dã ở Ấn Độ.

Sriram Murali, một nhiếp ảnh gia và kỹ sư phần mềm, một chuyên gia về ô nhiễm ánh sáng và đom đóm đã đến thăm Khu bảo tồn hổ Anamalai (ATR) ở quận Tiruppur, Tamil Nadu, Ấn Độ cùng với nhân viên bảo vệ rừng vào tháng 4/2022 để quan sát sự hàng ngàn con đom đóm nhấp nháy đồng bộ.

Chiêm ngưỡng hàng tỷ con đóm đóm thắp sáng cả một khu rừng
Khoảnh khắc hàng tỷ con đom đóm phối hợp với nhau chớp nhoáng khắp khu rừng rộng lớn.

“Thế giới thực vật Pandora trong Avatar có thể là hư cấu nhưng hiện tượng này là có thật trong Khu bảo tồn hổ Anamalai (ATR. Vào mùa hè hàng năm, hàng ngàn con đom đóm đồng loạt nhấp nháy vào ban đêm biến khu bảo tồn rừng nguyên sinh này thành một thảm xanh”.

Murali đã chộp được khoảnh khắc hàng tỷ con đom đóm phối hợp với nhau chớp nhoáng khắp khu rừng rộng lớn. Anh ấy đã sử dụng kỹ thuật chụp ảnh phơi sáng lâu để phần nào mô phỏng số lượng lớn đom đóm.

Có hơn 2.000 loài đom đóm trên khắp thế giới nhưng chỉ một số nhỏ trong số chúng có thể đồng bộ hóa quá trình nhấp nháy.

Đom đóm có cơ quan phát sáng bên dưới thân, lấy oxy và sau đó sử dụng các tế bào đặc biệt để kết hợp nguyên tố này với hợp chất phát sáng gọi là luciferin, nhằm tạo ra ánh sáng đặc trưng. Cách tạo ra ánh sáng này được cho hiệu quả 100% mà không tạo ra chất thải.

Những ánh chớp là ánh sáng được đom đóm đực sử dụng như một tín hiệu giao phối để thu hút con cái.

Những con trưởng thành chỉ sống được vài tuần và ăn mật hoa và phấn hoa. Thiếu ánh sáng, du lịch ban đêm, các công trình xây dựng, nơi cư trú và sự di chuyển của phương tiện là những cơ sở để duy trì những đàn đom đóm lớn.

Hành vi đồng bộ ánh sáng đã được các nhà khoa học tại ATR chú ý lần đầu tiên vào năm 1999 và năm 2012. Các nhà khoa học xác định rằng, đom đóm thuộc giống Abscondita nhưng có thể là một loài mới. Nhóm nghiên cứu cho biết, cần phải nghiên cứu chi tiết và giải trình tự DNA để xác định đúng loài.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Cây hình

Cây hình "của quý" ở Campuchia nguy cơ tuyệt chủng vì bị... phụ nữ hái

Chính quyền Campuchia mới đây phải lên tiếng yêu cầu người dân ngừng hái một loại cây nắp ấm quý hiếm, có hình dáng như " của quý".

Đăng ngày: 19/05/2022
Phát hiện đột phá về cơ chế muỗi chọn

Phát hiện đột phá về cơ chế muỗi chọn "nạn nhân" để hút máu

Phát hiện mới về hoạt động não của muỗi giúp loài vật này có thể phân biệt người và thú vật để hút máu có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm ra các biện pháp chống lại các bệnh nguy hiểm và có khả năng gây chết người do muỗi gây ra.

Đăng ngày: 18/05/2022
Bạn có biết: Dưới da mặt bạn, hàng trăm con bọ

Bạn có biết: Dưới da mặt bạn, hàng trăm con bọ "siêu nhỏ" ung dung sống?

Có tới hàng trăm con Demodex, hay còn gọi là bọ lông mi, sống ở những vùng khác nhau trên mặt người. Ban ngày chúng trốn kỹ, ban đêm mới trườn ra bề mặt da người để giao phối và đẻ trứng...

Đăng ngày: 17/05/2022
Sự thật về

Sự thật về "cây thần Tây Tạng 400 năm nở hoa 1 lần"

Các nhà khoa học về thực vật đã chỉ ra điểm bất hợp lí trong các bài đăng liên quan đến loài cây khổng lồ ở Himalaya.

Đăng ngày: 16/05/2022
Loại cây mọc dại ở Việt Nam, tuy có độc nhưng dân Trung Quốc vẫn mua ăn với giá trên trời

Loại cây mọc dại ở Việt Nam, tuy có độc nhưng dân Trung Quốc vẫn mua ăn với giá trên trời

Hoa quả nhập khẩu như cherry thường chỉ có giá 400.000 - 700.000 VNĐ/kg, vậy mà có một loại cây mọc đầy ở nông thôn Việt Nam đang được bán giá trên trời làm rau ăn tại Trung Quốc.

Đăng ngày: 16/05/2022
Cận cảnh cây đu đủ cao gần bằng tòa nhà 5 tầng lập kỷ lục thế giới

Cận cảnh cây đu đủ cao gần bằng tòa nhà 5 tầng lập kỷ lục thế giới

Cây đu đủ cao bằng tòa nhà 5 tầng lập kỷ lục thế giới khiến nhiều người choáng váng.

Đăng ngày: 11/05/2022
Nếu bạn thả một con kiến rơi từ tầng 63 xuống đất, liệu nó có chết không?

Nếu bạn thả một con kiến rơi từ tầng 63 xuống đất, liệu nó có chết không?

Câu trả lời phụ thuộc vào vận tốc cuối của cú rơi tự do.

Đăng ngày: 09/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News